Một gia đình 3 thế hệ bị nhiễm chất độc da cam

Thứ Ba, 22/11/2011, 11:25
Nỗi bất hạnh của gia đình ông Lê Quang Chọn 59 tuổi, ở thôn Trinh Nga, xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa là điển hình cho hậu quả của chiến tranh.

Như bao lớp thanh niên yêu nước, ông Chọn cống hiến tuổi thanh xuân của mình để chiến đấu giữ gìn đất nước. Tháng 2/1972 ông bị thương ở chiến trường Tây Nguyên. Khi vết thương đã yên ổn, ông quay trở lại chiến trường. Ông không ngờ, những lần hành quân qua các cánh rừng, ông cùng đồng đội đã gặp phải thứ chất độc nguy hiểm hơn cả cái chết. 

Niềm hạnh phúc ngày đoàn tụ cũng chính là sự khởi đầu của bất hạnh. Đứa con đầu tiên được sinh ra không thành người. Đứa thứ hai, rồi thứ ba cũng không thoát khỏi nỗi bất hạnh ấy. May mắn thay, năm 1978, cô con gái Lê Thị Thoa ra đời trong niềm vui sướng của cả gia đình với cơ thể trọn vẹn. Rồi năm 1983, 1985 hai cậu con trai tiếp theo là Lê Quang Chiến, Lê Quang Chượng được sinh ra với hạnh phúc trọn vẹn muộn màng.

Những tưởng nỗi bất hạnh đã khép lại, nào ngờ, nỗi bất hạnh mới xuất hiện lại đau đớn hơn, cay nghiệt hơn. Năm 1991, Chiến bị đau nhức chân dữ dội. Đưa con đi bệnh viện, ông Chọn không dám tin vào sự thật phũ phàng: Chiến bị ung thư xương. Cậu không chống chọi được căn bệnh hiểm nghèo và ra đi năm 1992.

Bà Nguyễn Thị Tịnh và chị Lê Thị Thoa.

Khi nỗi đau mất con chưa nguôi ngoai thì năm 1993, cô bé Thoa bắt đầu thấy đau chân phải. Bệnh viện tỉnh không chữa được bệnh, Thoa được đưa lên Bệnh viện K Trung ương. Để cứu tính mạng của Thoa, các bác sỹ phải cắt bỏ một chân bởi căn bệnh giống người em trai. Năm 2004, Chượng đột ngột mắc bệnh giống anh chị của mình. Sau khi cắt cẳng chân trái, điều trị tại Bệnh viện K, Chượng cũng từ giã cõi đời vào năm 2006. Người mẹ của những đứa con bất hạnh ấy đã phát điên khi lần lượt mất con.

Cuộc đời ông Chọn cũng có lúc chợt vui khi đứa con gái có người đem lòng thương yêu. Vượt qua mặc cảm, Thoa đến với hạnh phúc của cuộc đời mình. Thoa sinh con gái Lê Thị Lan Anh vào năm 2000. Thế nhưng, năm 2003 bé Lan Anh bắt đầu thấy khớp chân sưng to, xương cột sống lồi dần ra. Mới được vài tuổi, cô bé phải chứng kiến sự chia ly của bố mẹ. Cô bé cùng mẹ trở về với ông ngoại. Bản thân ông Chọn cũng bị di chứng chất độc da cam, cắt  dạ dày, 40cm ruột, đau nhức toàn thân…Ông vẫn phải gắng gượng sống để nuôi con, cháu, vợ.

Tới năm 2011, căn bệnh trong con gái ông lại tái phát. Nằm điều trị tại Bệnh viện K một thời gian, Thoa lại phải đau đớn chịu mất đi cánh tay phải ngày 28/4. Đến nay Thoa vẫn phải truyền hóa chất để níu kéo lại sự sống.

Bạn đọc có tấm lòng nhân ái hãy sẻ chia nỗi đau này với gia đình người thương binh đã cống hiến xương máu cho Tổ quốc, hãy giúp ông tinh thần và vật chất, cùng ông và con, cháu chiến đấu với bệnh tật và nỗi đau hậu chiến. Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Báo CAND số 66 phố Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 043.9420595

Việt Hà
.
.
.