Gia cảnh thương tâm của bé trai 15 tháng tuổi chờ được ghép gan

Thứ Sáu, 11/12/2020, 17:59
Bé Vũ Huy Hoàng đã 15 tháng tuổi nhưng trông nhỏ thó như chú khỉ con, nặng vỏn vẹn 5,5kg. Đôi mắt vàng ệch, khuôn mặt cau có chốc chốc lại khóc rấm rứt, mệt mỏi. Hai tay chân bé còi cọc, đen đúa, chỉ có cái bụng là bự so với cả thân hình.

Chị Nguyễn Thị Đào (22 tuổi), mẹ của Hoàng tâm sự: “Lúc mang bầu em có đi siêu âm, xét nghiệm, nhưng không có gì khác thường. Kể cả lúc mới sinh ra, bé cũng bình thường như những đứa trẻ khác. Sau đó, bác sĩ có nói với em, bệnh này rất khó phát hiện. Chỉ đến lúc sinh ra, bệnh mới biểu hiện ra cơ thể”.

Bé Huy Hoàng được chẩn đoán bị teo đường mật khi mới tròn 2 tháng tuổi. Ca phẫu thuật đầu tiên được tiến hành khi  bé 2,5 tháng. Từ đó đến nay, chị Đào chẳng thể nhớ được đã cùng con ra vào bệnh viện bao nhiêu lần, chỉ nhớ tháng nào con về nhà lâu nhất là 1 tháng, còn không thì 1-2 tuần lại phải vào viện. Nhưng da của bé ngày càng sạm đen, cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng nên bị suy dinh dưỡng nặng. 

Mẹ con chị Đào tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Vân Khánh - Phó khoa Tiêu hóa cho biết, bé Hoàng bị xơ gan, men gan cao, chức năng gan yếu, báng bụng, chỉ số vàng da tăng nhiều.

Hiện, Hoàng nằm trong danh sách bệnh nhi cần ghép gan khẩn trong số 90 bệnh nhi đăng ký ghép gan tại bệnh viện Nhi đồng 2. Thế nhưng, chi phí dự kiến sau khi trừ bảo hiểm y tế và bệnh viện hỗ trợ, gia đình vẫn phải chi trả số tiền 250 triệu đồng. Nếu không sớm kiếm được tiền để điều trị, tính mạng bé sẽ gặp nguy hiểm.

Bé Vũ Huy Hoàng là con thứ 2 của vợ chồng chị Đào. Khi biết con trai mắc bệnh, người mẹ nghèo chỉ mới học đến lớp 5 chẳng biết dùng từ ngữ nào diễn tả hết được sự bất lực, hụt hẫng và lo lắng suốt hơn một năm qua.

Từ lúc cưới đến nay, vợ chồng chị ở nhờ trên mảnh đất của bà ngoại. Chồng chị Đào làm nghề lái xe tải, là trụ cột kinh tế chính của gia đình, ngày nào cũng đi làm từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm mới về. Với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng, nếu cả gia đình khỏe mạnh thì có thể an ổn sống qua ngày. Tuy nhiên, hơn 1 năm con bệnh nặng, liên tục đi viện chữa trị, số tiền ấy không thấm tháp vào đâu. Trước đây, chị Đào còn đi làm công nhân để phụ chồng lo chi phí gia đình, nhưng từ ngày sinh con trai rồi con mắc bệnh, chị phải nghỉ việc. Trong nhà  cũng chẳng có tài sản gì đáng giá để bán. Anh em họ hàng cũng đã giúp đỡ trong khoảng thời gian đầu con bệnh. Giờ tất cả chỉ trông chờ vào một mình chồng chị Đào đi làm. Trong khi anh lại mắc bệnh tiểu đường, nhưng nhất quyết không đi khám vì còn lo cho con. 

“Giờ đây, em chỉ mong sao lo được khoản tiền cần thiết sắp tới để chạy chữa cho con trai. Chồng thì sức khỏe đang yếu dần, khó tiếp tục lo được nữa”. Chị Đào nghẹn ngào nói.

Gia đình chị Đào đang vào thế túng quẫn, người mẹ trẻ giờ chỉ còn bất lực, vì nếu vuột mất cơ hội duy nhất mà các bác sĩ đã ban tặng cho con trai thì chị sẽ khó giữ được mạng sống cho con mình.

Mọi thông tin trợ giúp cho mẹ con chị Đào xin gửi về Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo - Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Đồng 2

Điện Thoại: 0908778175 (chị Thu Ngân); 0907507099 (chị Cẩm Tường); hoặc chuyển khoản: Bệnh viện Nhi đồng 2;  Số tài khoản: 119.000.176.596 - Ngân hàng TMCP Công Thương VN, Chi nhánh TP.HCM Ghi rõ tiền hỗ trợ cho bé Vũ Huy Hoàng được ghép gan.


H.Nga
.
.
.