Mẹ già mang di chứng chất độc da cam nuôi con trai chạy thận nhân tạo

Thứ Ba, 12/01/2016, 08:12
Đó là bà Nguyễn Thị Tý, ở thôn Cồn Cam, xã Đức Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình). Trong căn nhà cấp 4 trống huơ, trống hoác, bà Tý nước mắt ngắn dài kể rằng, không như các anh, chị, em của mình, mang di chứng chất độc da cam do bố mẹ bị phơi nhiễm, khi sinh ra đã bị khuyết tật và mất sớm, Nguyễn Hữu Duy lớn lên vẫn bình thường khỏe mạnh và học giỏi. Anh là niềm hy vọng lớn của vợ chồng bà. 

Đến năm 1994, khi vừa tròn 20 tuổi, Duy lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Nhưng, cuộc đời tai ương luôn ập đến bất ngờ. Năm 2005, khi đang là cán bộ đầy triển vọng tại một đơn vị Quân đội, anh bị bệnh suy thận nặng quật ngã…

11 năm qua, để duy trì sự sống, anh Duy phải đến Bệnh viện 103 chạy thận nhân tạo, đều đặn mỗi tuần 3 lần. “Vừa qua, gia đình và Bệnh viện 103 tính chuyện ghép thận cho con trai tui; nhưng ngặt nỗi, chi phí ca ghép thận quá lớn, ước phải tốn 400-500 triệu đồng. Với gia cảnh của tui thì số tiền đó vượt quá khả năng lo liệu. Đã 11 năm, con trai nằm viện, thứ bán được tui đã bán hết.

Thương con, từ Quảng Bình, tui lặn lội ra Bệnh viện 103, chăm sóc; rồi lại tất tả về lo vườn tược đặng có thu nhập đắp đổi qua ngày. Nay đã ở tuổi 78, thương binh 3/4, lại là nạn nhân chất độc da cam, tui gần như kiệt sức. Lần nào ra thăm, nhìn đứa con trai nằm gần như bất động trên giường bệnh, tay gắn với thiết bị chạy thận, lòng tui như muối xát...”, bà Tý bật khóc.

Anh Nguyễn Hữu Duy đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện 103.

Nói về hoàn cảnh của gia đình bà Tý, ông Trần Đức Vân, Chủ tịch UBND xã Đức Hóa cho biết: Trong kháng chiến chống Mỹ, vợ chồng bà Tý là bộ đội tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam và cả 2 đều bị nhiễm chất độc hóa học dioxin.

Trong 8 đứa con mà vợ chồng bà Tý sinh ra, 3 đứa bị tật nguyền và mất từ nhỏ. Nay còn 5 đứa, nhưng hầu như đứa nào cũng bị bệnh. Riêng Duy, hồi trẻ khỏe mạnh; nhưng rồi, di chứng chất độc da cam làm thận của anh bị tổn thương nặng. Sau nhiều năm điều trị, Duy được đơn vị cho giải ngũ. Bố của Duy là thương binh, mất cách đây 8 năm cũng do di chứng chất độc da cam…

“Chính quyền địa phương rất cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình bà Tý và đã kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ. Tuy vậy, ở quê nghèo, sự giúp đỡ chẳng thấm vào đâu so với khó khăn bà Tý đang gánh chịu. Chỉ mong chính quyền các cấp, cơ quan chức năng và nhà hảo tâm thấu hiểu hoàn cành thương tâm này giúp đỡ, để anh Duy có điều kiện ghép thận, kéo dài sự sống”, ông Vân chia sẻ.

Qua Báo CAND, rất mong những tấm lòng nhân ái đến với bà Tý để giúp đỡ kinh phí điều trị bệnh tật cho anh Duy. Mọi sự hỗ trợ xin gửi về bà Nguyễn Thị Tý, thôn Cồn Cam, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, số ĐT 01632134678, 01679393978.


Nguyễn Cầu
.
.
.