Báo CAND, Công ty Duy Lợi và Công an tỉnh Nam Định:

Mang xuân yêu thương về với người nghèo và trẻ em mồ côi

Thứ Hai, 02/02/2015, 10:31
Sáng 31/1, Đoàn công tác xã hội từ thiện (XHTT) Báo CAND, Công ty Duy Lợi và Công an tỉnh Nam Định do Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn đã mang hàng trăm suất quà trị giá 150 triệu đồng về thăm và tặng đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Giữa cái rét ngọt kèm theo mưa bụi lất phất báo hiệu mùa xuân đang về, những món quà Tết tuy nhỏ bé nhưng chứa chan tình cảm của Báo CAND, Công ty Duy Lợi và Công an tỉnh Nam Định đã góp phần giúp cho tình người thêm ấm áp.

Thật ý nghĩa biết bao khi trong những ngày này, chúng tôi được về thăm và tặng quà các cháu mồ côi tại Cô nhi viện Thánh An, xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường.

Đón chúng tôi bằng tình cảm hết sức thân tình, cha Phạm Ngọc Oanh, Giám đốc Cô nhi viện Thánh An cho biết: Hiện nay, Cô nhi viện Thánh An đang nuôi dưỡng gần 100 trẻ em mồ côi khuyết tật, trong đó có gần 20 em từ một vài ngày tuổi đến 4 tuổi, nhóm học sinh gần 40 em từ mẫu giáo đến phổ thông trung học, 30 em khuyết tật, bại liệt, thần kinh…

Hằng ngày, các cháu được nuôi dưỡng và chăm sóc nhờ bàn tay, tình yêu thương của 30 nữ tu thiện nguyện. Nguồn thu chính để chăm sóc các em đều trông nhờ vào sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Khi biết có Đoàn công tác xã hội từ thiện về thăm và tặng quà, hàng chục các cháu nhỏ xúng xính trong những bộ váy áo đủ màu sắc ríu rít như bầy chim non ùa ra đón chúng tôi.

Và, vui hơn cả khi trong tiếng nhạc rộn ràng của mùa xuân, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định và vợ chồng ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi cùng cầm những túi kẹo chia cho các cháu. Những đôi bàn tay nhỏ xíu xinh xắn của bé Duyên, bé Thơ, bé Tiên… háo hức xòe ra đón lấy những món quà từ Đoàn công tác. 

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định và ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi trao quà tặng đồng bào nghèo tại xã Xuân Châu, huyện Xuân Trường.

Từ nhiều năm qua, Cô nhi viện Thánh An đã thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng các bé bị bỏ rơi, mồ côi. Cùng với nhà thờ, cư dân xứ đạo Bùi Chu rất tích cực tham gia đóng góp để nuôi dưỡng các cháu. Các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Nam Định cũng coi đây là địa chỉ từ thiện khi chung tay đóng góp để cùng cô nhi viện nuôi các cháu khôn lớn, trưởng thành.

Tại đây, Đoàn công tác XHTT cũng đã trao 10 triệu đồng, số tiền tuy không lớn nhưng chứa chan tình yêu thương góp phần cùng Cô nhi viện nuôi dưỡng các cháu. Giữa vòng tay yêu thương của linh mục Phạm Ngọc Oanh, vợ chồng ông Lâm Tấn Lợi và các đồng chí Công an, những em bé hồn nhiên cùng nhau hát vang và thể hiện những điệu múa ngộ nghĩnh thật đáng yêu biết nhường nào.

Chia tay các em nhỏ tại Cô nhi viện Thánh An, Đoàn công tác XHTT tiếp tục đến với đồng bào nghèo tại xã Xuân Châu, huyện Xuân Trường. Là một xã khó khăn của huyện, hiện, xã Xuân Châu vẫn chưa có hệ thống nước sạch. Nguồn thu chính của bà con nơi đây vẫn nhờ vào nông nghiệp. Tuy nhiên, với ý chí thoát nghèo vượt khó vươn lên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhiều thanh niên nam, nữ trong xã đã bươn chải khắp các tỉnh thành trong cả nước làm những công việc thời vụ kiếm sống.

Như gia đình bác Nguyễn Thị Miền, đội 4, thôn Đoàn Kết. Bác trai đã mất do bệnh tật nhưng hiện nay bác Miền ở quê một mình. Bác kể, bác có 5 người con thì cả 5 người con đều lên Hà Nội. Người làm nghề đồng nát, người làm thợ xây… cứ đến vụ mùa mới về quê. “Gặt lúa, cấy hái phơi phóng xong chúng nó lại đi cả”, bác Miền cho biết.

Cũng giống như gia đình bác Miền, sau khi trưởng thành, những người con của bác Bùi Thị Nghĩa, 70 tuổi, ở xóm 5 cũng không ngại khó khăn đến các thành phố như Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng… làm đủ nghề để kiếm sống. Sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Xuân Châu, Báo CAND, Công ty Duy Lợi và Công an tỉnh Nam Định đã trao 30 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng cho các hộ nghèo.

Phát biểu tại buổi lễ trao quà, Thiếu tướng Phạm Văn Miên cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, những người làm Báo CAND lại đồng hành cùng các doanh nghiệp, cá nhân tới mọi miền đất nước thực hiện chương trình Tết vì người nghèo.

Năm nay, chương trình “Tết vì người nghèo 2015” của Báo CAND đã huy động được hơn 3,2 tỷ đồng. Món quà Tết tuy nhỏ về vật chất nhưng là tấm lòng của lực lượng Công an, của nhà hảo tâm gửi tới đồng bào. Mong bà con vượt qua khó khăn, thoát nghèo, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cùng lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Điểm đến tiếp theo của Đoàn công tác XHTT là xã Giao An, huyện Giao Thủy. Biết thông tin có đoàn công tác về trao quà, tại Giáo xứ Thanh Thủy, xã Giao An, bà con đã tập trung đông đủ từ rất sớm.

Đồng chí Doãn Thanh Đô, Trưởng Công an xã Giao An cho biết, với 119 hộ nghèo trong tổng số gần 11.000 nhân khẩu, cuộc sống của người dân Giao An vẫn còn rất nhiều khó khăn với thu nhập chính là từ nông nghiệp.

Như gia đình chị Trần Thị Lụa, ở xóm 2 là một ví dụ. Chồng bị bệnh tâm thần, cháu gái năm nay 17 tuổi cũng bị bệnh động kinh, cả gia đình chỉ trông vào 2 sào ruộng nên quanh năm vẫn không đủ ăn. Chị Lụa cũng ốm đau luôn. Thương bố mẹ và em gái, con trai chị Lụa đã một mình lặn lội lên Hà Nội học nghề kiếm sống. Mỗi con người một số phận nên khi tâm sự và nhận được những lời động viên của chúng tôi, chị Trần Thị Lụa như vợi bớt đi phần nào nỗi buồn. Tại xã Giao An, Đoàn công tác XHTT đã trao 119 suất quà tặng 119 hộ nghèo.

Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang đến gần, giữa nhịp chuyển động hối hả của cuộc sống những ngày cuối năm này, hàng trăm suất quà trị giá 150 triệu đồng với chan chứa tình yêu thương đã được gửi đến tận tay bà con trên nhiều địa bàn của tỉnh Nam Định. Góp một chút quà để ngày xuân thêm vui, tình người thêm ấm áp là mục đích của chương trình "Tết vì người nghèo" mà Báo CAND thực hiện trong hơn 10 năm qua.

Nguyễn Hương
.
.
.