Mang hương Tết đến với người dân Nam Trung bộ

Thứ Tư, 31/01/2018, 11:52
Tiếp tục chương trình "Tết vì người nghèo" xuân Mậu Tuất - 2018 ở các tỉnh phía bắc, trong các ngày 24 đến 27-1, Cơ quan đại diện tại phía Nam Báo Công an Nhân dân lại tiếp tục mang hương tết sớm về với người dân các tỉnh Nam Trung bộ.


Điểm đến đầu tiên trong hành trình là hai xã Xuân Phước và Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân (Phú Yên). Hai xã này đều ở địa bàn miền núi, từng trải qua một thời khốc liệt mà hào hùng trong chiến tranh. Hàng chục năm qua, kinh tế - xã hội ở đó có nhiều nét đổi mới và phát triển, nhưng vẫn còn không ít gia đình khó khăn, chật vật.

Thượng tá Đặng Ngọc Như và Trung tá Nguyễn Đức Vinh - Phó trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND trao tặng quà tết cho người dân ở xã Xuân Phước, Xuân Lãnh.

Chia sẻ nỗi lo của người dân nghèo khó khi tết đến, xuân về, Báo CAND phối hợp Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi - TP Hồ Chí Minh cùng Công an Phú Yên trao tặng 100 suất quà tết, bao gồm vật phẩm và tiền mặt có tổng trị giá 50 triệu đồng.

Rời miền núi Tây Bắc Phú Yên trong mưa phùn giữa tiết trời se lạnh, chúng tôi hối hả về làng Cam, xã Tây Xuân - huyện Tây Sơn và làng Suối Đá, xã Canh Hiển - huyện Vân Canh (Bình Định) với mong muốn những phần quà tết của Công ty cổ phần Đại Nam - Bình Dương sớm đến với tay 100 người dân là đồng bào dân tộc Bana, Chăm H'roi.

Ông Đinh Thành - già làng Cam cho biết: "Năm ngoái bà con ở đây góp tiền mua gà, heo để đón tết tập thể. Mình còn được Chính phủ mời ra Hà Nội gặp gỡ già làng, trưởng bản có uy tín nữa, vui lắm. Năm nay, mỗi nhà đều có thêm quà tết của Báo CAND, mình càng vui hơn, vui lắm chớ…".

 Làng Suối Đá cách đây hơn chục năm thôi, vẫn là một nơi lạc hậu, rừng thiêng nước độc. Ngày đoàn công tác về, làng định cư Suối Đá đã hoàn toàn thay da đổi thịt với nhà tường, đường bê tông khá khang trang. Nhưng đời sống của bà con chỉ dựa vào đất rừng, nước trời, trồng keo lá tràm 5 năm mới cho thu hoạch một lần nên vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nhận những phần quà, ông Mai Văn Xích - già làng Suối Đá  tỏ ra rất xúc động.

"Tết này bà con đã đầy đủ hơn rồi… Sâu đậm nhất vẫn là nghĩa tình của Báo CAND và nhà hảo tâm". Đại tá Trần Thái Học - Trưởng Công an huyện tâm sự: "Trong mỗi phần quà người dân được nhận không chỉ có hương tết mà còn có cả tính nhân văn sâu sắc. Sự quan tâm của Báo và nhà hảo tâm sẽ giúp làm nồng ấm tình cảm của bà con đối với công an, chính quyền, yên tâm hơn với đời sống định cư…".

Chia tay những người dân làng Cam và làng Suối Đá, đoàn công tác xã hội - từ thiện của Báo CAND tiếp tục hành trình về phía Nam hàng trăm cây số để trao tặng 100 suất quà có tổng giá trị 50 triệu đồng cho đồng bào dân tộc Ê Đê, Raglai ở xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Điểm đến cuối cùng trong hành trình trao tặng quà tết Xuân Mậu Tuất ở khu Nam Trung bộ. Đó là hai xã xã Phước Thái - huyện Ninh Phước và xã Phước Nam - huyện Thuận Nam (Ninh Thuận). 100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng đã được Trung tá Nguyễn Đức Vinh - Phó trưởng cơ quan đại diện Báo CAND tại phía Nam cùng Đoàn công tác xã hội - từ thiện trao tận tay đồng bào người Chăm ở đó.

Ngoài phần quà nêu trên, đại diện Báo CAND cùng ông Quảng Đức Tuyên - Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và ông Võ Tiến - Chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận đã trao tặng 1,5 tấn gạo cho 100 gia đình ở hai địa phương nêu trên. Đây là một phần trong số 15 tấn gạo của đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ gửi tặng người dân 9 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lăk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Ông Châu Văn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) cho biết: "Thật sự vui mừng khi được Báo CAND cùng các nhà hảo tâm mang hương tết đến với đồng bào người Chăm ở đây bằng những món quà có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Xúc động hơn nữa là từ khi còn đảm nhiệm chức trách Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao cho đến khi là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình đã trao tặng hàng ngàn phần quà là lương thực, thực phẩm, xe đạp… cho người dân và học sinh nghèo vượt khó ở nhiều vùng miền trên đất nước, trong đó có người dân và học sinh ở xã Phước Nam. Tấm lòng và tình cảm đó luôn được người dân ở đây ghi nhớ và trân trọng cảm ơn".

Ngoài ra, 100 phần quà khác cũng được Báo gửi lại cho Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Ninh Thuận tiếp tục chăm lo Tết cho đồng bào nghèo Ragley  ở huyện Bác Ái.

Chuyến đi khép lại, chúng tôi cảm nhận niềm vui khi đã mang thêm hương tết từ những tấm lòng của các nhà hảo tâm, góp phần sưởi ấm tình người cho nhiều gia đình trong những ngày đầu Xuân Mậu Tuất - 2018.

Chương trình "Tết vì người nghèo xuân Mậu Tuất - 2018" do Báo CAND vận động đã tiếp nhận hơn 6,7 tỷ đồng từ những tấm lòng nhân ái. Trước khi mang hương tết đến với 500 hộ gia đình ở địa bàn khu Nam Trung bộ, nhiều Đoàn công tác xã hội - từ thiện của Báo CAND đã trao hàng ngàn suất quà tết cho đồng bào các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc và miền Trung - Tây Nguyên. Trong những ngày tới, hàng ngàn phần quà sẽ được Báo CAND tiếp tục chuyển đến người dân ở các tỉnh miền Tây Nam bộ.
Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.