Lương y khám bệnh miễn phí cho người nghèo và giúp đỡ SV khó khăn

Thứ Bảy, 05/05/2012, 12:00
Suốt 8 năm nay, lương y Huỳnh Văn Chân – Chủ tịch Hội Đông y xã Thới Hòa (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) được biết đến như một người thầy thuốc chuyên tâm khám bệnh và bốc thuốc miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn, hộ gia đình chính sách ở Vĩnh Long và một số tỉnh miền Tây. Hiện anh còn là người “anh cả” hỗ trợ kinh phí, chuyện ăn uống cho 20 sinh viên nghèo đang theo học tại Trường Đại học Cần Thơ.

Về xã Mỹ Khánh Trung, huyện Tam Bình (Vĩnh Long), hỏi nhà của lương y Huỳnh Văn Chân thì ai cũng biết và chỉ tường tận đường vào nhà anh ở ấp Mỹ Thành. Đối với người dân địa phương, lương y Chân là người thầy thuốc “không công”, suốt ngày đi chỗ này, chỗ kia khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo.

Ông Trần Hữu Nên – Bí thư ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Thành Trung cho hay, ban đầu, việc khám bệnh và bốc thuốc miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn của lương y Chân cũng chỉ gói ghém với những hộ dân trong xã. Nhưng sau này, việc làm của anh được nhiều người biết đến. Nên cứ hễ ở chỗ nào có người bệnh hoặc cần bác sĩ, thì người ta lại giới thiệu tìm đến lương y Chân. Ai gặp khó khăn, không người chăm sóc, anh lại “khăn gói” lên đường, khám bệnh bốc thuốc. Ai bệnh nặng cần chuyển lên bệnh viện tuyến trên, anh lại gọi điện thoại nhờ bạn bè giúp đỡ và hỗ trợ một phần kinh phí để đưa bệnh nhân đi chữa trị kịp thời.

Lương y Huỳnh Văn Chân khám bệnh cho người dân ở xã Thới Hòa.

Suốt mấy năm qua, lương y Chân cũng là “bác sĩ riêng” cho bà Nguyễn Thị Bé (82 tuổi), người già neo đơn ở xã Mỹ Khánh Trung. Hằng tuần, anh đều ghé khám bệnh và bốc thuốc miễn phí và hỗ trợ gạo, một ít tiền cho bà cụ sống qua ngày. “Mỗi khi bệnh đau, thiếu gạo ăn tui đều trông chờ vào bà con trong xóm, nhất là lương y Chân. Chú ấy thường xuyên ghé nhà xem bệnh đều đặn và bốc thuốc cho tui không lấy tiền, mà còn cho gạo nữa…”, cụ Bé xúc động nói. 

Công việc của lương y Huỳnh Văn Chân cũng khá tất bật, lúc thì khám bệnh cho người nghèo tại Trạm Y tế xã Thới Hòa (huyện Trà Ôn), khi thì chạy xuống tận nhà châm cứu cho những người già neo đơn. Theo lời anh kể lại, sau khi hoàn thành khóa học nâng chuẩn lương y ở Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh rồi trở về quê công tác. Ban đầu anh làm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, rồi mới chuyển hẳn về công tác ở Trạm Y tế xã Thới Hòa.

Xong việc ở cơ quan, chiều về anh cũng ra đồng lao động như bao nhiêu nông dân khác ở miền Tây. Riêng những ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần anh dành hẳn thời gian để đi thăm bệnh, bốc thuốc miễn phí cho những người nghèo các xã ở 2 huyện Tam Bình và Trà Ôn (Vĩnh Long) và một số địa phương ở các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu và An Giang.

Hằng năm, vào các dịp lễ, tết anh cũng tổ chức đoàn đi khám bệnh, phát quà cho những gia đình chính sách, người nghèo neo đơn, phần nào san sẻ bớt khó khăn cho những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống. Mỗi chuyến đi như vậy, cũng hết 70 – 80 triệu đồng, số tiền trên anh đều tự bỏ tiền túi từ đồng lương hơn 3 triệu đồng/tháng công tác ở Trạm Y tế và trích một phần thu nhập từ 20 công ruộng, cam (2ha) của gia đình. Khi cần thiết, anh mới vận động thêm một số bạn bè đồng nghiệp cùng chí hướng hỗ trợ.

Ngoài việc khám bệnh, từ tháng 1/2012 lương y Huỳnh Văn Chân nhận hỗ trợ cho 20 sinh viên nghèo, học giỏi thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang theo học tại Trường Đại học Cần Thơ. Mỗi tháng anh hỗ trợ từ 300 – 500 ngàn đồng cho các sinh viên, tùy hoàn cảnh mỗi em. Đối với những sinh viên mồ côi, gia đình chính sách hoặc cha mẹ bị bệnh không khả năng lao động, anh hỗ trợ 100% học phí, còn những hoàn cảnh khác anh cũng hỗ trợ 50% tiền học phí/kì.

Ông Phan Quang Vinh – cán bộ Phòng Công tác sinh viên – Trường Đại học Cần Thơ cho biết, trong năm học 2012, lương y Huỳnh Văn Chân nhận hỗ trợ 40 sinh viên nghèo. Trong 2 đợt xác minh, chúng tôi đã giới thiệu 20 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để nhận hỗ trợ. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh thêm 20 trường hợp ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Đây là một nguồn hỗ trợ rất có ý nghĩa cho các em sinh viên nghèo, phần nào động viên các em cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, sống có ích cho xã hội và không phụ lòng mong mỏi của các nhà hảo tâm.

Ngoài việc hỗ trợ cho các sinh viên, lương y Huỳnh Văn Chân cũng thuê một căn nhà ở hẻm 122, đường 3-2 (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để làm nơi nấu ăn cho các sinh viên nhận hỗ trợ hằng tháng. Bếp ăn đang này được duy trì và hoạt động gần 2 tháng nay.

Theo lời lương y Chân kể lại, trước đây con đường học vấn của anh cũng gặp nhiều chông gai. Gia đình khó khăn nên đường học hành của anh bị dang dở khi học trung học phổ thông. Khi đó, anh cũng cố gắng hoàn thành khóa học và đăng kí học y tá ở Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Long, rồi tiếp tục học thêm nâng chuẩn lên lương y và nhận công tác tại quê nhà. Điều kiện kinh tế bây giờ của anh cũng ổn định, nên anh muốn góp chút sức mình để hỗ trợ phần nào cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và trở thành người có ích cho xã hội

Văn Vĩnh
.
.
.