Lớp học ca Huế của trẻ mồ côi

Thứ Sáu, 17/06/2011, 22:20
Không bảng đen, phấn trắng nhưng có niềm vui, tiếng hát và cả những nụ cười trìu mến. Hơn 6 năm qua, lớp học ca Huế của trẻ em mồ côi tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồi côi Xuân Phú (phường Xuân Phú, TP Huế) đã đem đến cho cả cô và trò nơi đây thật nhiều nụ cười, niềm vui, xoa dịu nỗi đau của những trái tim bất hạnh.

Từ gieo đam mê…

Đã hơn 6 năm nay (từ tháng 1/2005) kể từ khi lớp học ca Huế dành cho trẻ em mồ côi tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Xuân Phú "khai giảng". Cứ mỗi chiều chủ nhật hằng tuần cả Trung tâm lại rộn ràng trong tiếng nhị, tiếng đàn tì bà, đàn tranh… Và cả những giai điệu trong trẻo, ngọt ngào của cả cô và trò trong lớp học ca Huế đặc biệt này. Học viên là những trẻ em mồ côi, còn cô giáo là hai nghệ nhân dân gian ca Huế nổi tiếng đất Cố đô là nghệ nhân Minh Mẫn và Thanh Hương.

Ngay từ những ngày đầu mới khai giảng, lớp học ca Huế đã được nhiều em nhỏ mồ côi tại trung tâm hào hứng tham gia. Em Nguyễn Thị Kim Hương (15 tuổi), nhà em ở xã Hương Vinh (Hương Trà), kể: "Trước kia khi chưa về Trung tâm, em đi bán đậu phộng bên bờ sông Hương để kiếm sống qua ngày. Mỗi lần nghe ca Huế trên thuyền rồng, em thấy rất hay và ước mình cũng được hát như thế. Sau đó em được các thầy nhận về trung tâm nuôi dưỡng. Không những cho em ăn, ở, dạy cho em học mà còn dạy cho em cả ca Huế. Em rất biết ơn các thầy cô trong Trung tâm và đặc biệt là 2 mệ".

Niềm vui được dạy và học ca Huế luôn bừng lên trong những đôi mắt của cả cô và trò. Ca Huế như đưa mọi người tại đây xích lại gần nhau hơn. Nghệ nhân Thanh Hương tâm sự: "Già rồi, không còn đi hát như ngày xưa nữa nhưng trong lòng mệ vẫn luôn hừng hực với ca Huế. Mỗi hôm đi dạy như ri mệ vui lắm, nghe những em nhỏ ca, mệ lại nhớ những ngày xưa khi mệ còn trẻ. Các em ở đây rất ngoan, rất chịu khó và cũng rất có năng khiếu trong ca Huế".

Đã 85 tuổi nhưng tình yêu và sự đam mê ca Huế của nghệ nhân Minh Mẫn vẫn nồng cháy như ngày còn thanh xuân.

Hiện tại lớp học ca Huế của trẻ em mồ côi tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Xuân Phú có gần 10 em tham gia học. Các em không chỉ học riêng ca Huế mà còn được học thêm cả chơi nhị, đàn tranh và đàn tì bà. Em Nguyễn Thị Loan (15 tuổi), tâm sự: "Từ khi có các mệ về đây dạy ca Huế em vui lắm. Không những sau này em có thể ca Huế mà em còn được truyền tình cảm, giúp em vơi đi những nỗi buồn khi không có ba mẹ".

Nghệ nhân Minh Mẫn cho biết: "Bây chừ mà tìm được các em nhỏ như thế này để dạy ca Huế là hiếm lắm rồi. Bọn trẻ con bây chừ ít đứa biết ca Huế lắm, chỉ thích các loại nhạc trẻ thôi. Sức khỏe yếu, mẹ dạy không công nhưng lại thấy vui lắm vì được truyền ca Huế vào lòng trẻ thơ mà".

Tại đây, mỗi em nhỏ là một mảnh đời bất hạnh nhưng các em rất yêu thương nhau và quý mến nhau như anh chị em trong nhà.

…Đến giữ gìn di sản

Sau một thời gian dài được học ca Huế, nhiều em nhỏ tại trung tâm đã tỏ ra rất có năng khiếu và bén duyên với ca Huế. Trong số các em nhỏ học ca Huế, nổi bật nhất vẫn là em Võ Thị Phượng (16 tuổi). Nghệ nhân Thanh Hương cho biết em là một trong những đứa trẻ có sự cảm thụ về ca Huế rất tốt, chỉ trong một thời gian ngắn em có thể ca những bài ca Huế khó mà các bậc anh chị còn khó làm được. Đó một phần nhờ công phát hiện và dạy dỗ rất lớn của hai nghệ nhân.

Theo nghiệp ca Huế từ năm lên 9 tuổi, nghệ nhân Minh Mẫn luôn trăn trở với ca Huế. Bà tâm sự: "Lớp ca Huế có tuổi như chúng tui giờ còn chẳng được mấy người. Mong sao các em nhỏ tại đây cố gắng học giỏi để có thể tiếp bước các lứa anh chị nó và chúng tôi lưu giữ và phát huy ca Huế, giữ gìn di sản văn hóa độc đáo của dân tộc".

Giám đốc Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Xuân Phú, ông Nguyễn Văn Xuân cho biết: "Có thể nói lớp dạy ca Huế cho những trẻ em mồ côi tại Trung tâm cho đến bây giờ đã đạt được những thành công nhất định. Chúng tôi mong sao không những tiếp tục duy trì được lớp học mà còn mở thêm được nhiều lớp học về ca Huế hơn nữa để có nhiều em nhỏ được biết về ca Huế"

Xuân Hải
.
.
.