Làm việc thiện trên mảnh đất miền Trung

Chủ Nhật, 30/10/2016, 11:07
Nhớ lại quãng thời gian dài, kể từ khi Văn phòng thường trú Báo CAND tại miền Trung ra đời, kinh phí cho công tác xã hội – từ thiện đều phụ thuộc vào Báo CAND và Cơ quan đại diện phía Nam “rót về” để thực hiện. Tuy nhiên, điều đáng trân trọng là các anh lãnh đạo Ban Biên tập rất quan tâm đến miền Trung trong công tác này.

Lần nào vào miền Trung, các anh cũng nhắc chúng tôi rằng, miền Trung đã đi qua bao cuộc chiến tranh khốc liệt, gánh chịu quá nhiều mất mát, đau thương. Đã thế, hằng năm mảnh đất được ví như chiếc đòn gánh, gánh hai đầu Tổ quốc, thiên tai bão lũ liên tục xảy ra, nên người miền Trung nghèo khó cứ mãi đeo bám, chất chồng.

Vì vậy, công tác xã hội – từ thiện giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, những mảnh đời bất hạnh trên mảnh đất này là điều nên làm và phải làm.

Đó là hành động thiết thực, thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, để tri ân những Anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất này vì nền độc lập tự do cho dân tộc. Làm việc thiện cũng để góp phần vào chính sách xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, ổn định an ninh chính trị địa bàn...

Những tâm sự chân tình đó đã động viên nhiều anh chị em phóng viên Văn phòng miền Trung, vừa tác nghiệp lo mảng tin, bài, vừa vận động quyên góp các cơ quan, đơn vị, cá nhân có tấm lòng vàng để có được kinh phí thực hiện công tác xã hội – từ thiện.

Đến khi Văn phòng miền Trung trực thuộc Ban Thư ký Tòa soạn; đặc biệt là khi có sự tham gia của Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, thì công tác xã hội – từ thiện của Văn phòng đã được vực dậy. Bằng tình cảm mối quan hệ gắn bó với quê hương, ông đã vận động bạn bè, người thân làm ăn thành đạt, quyên góp kinh phí cho công tác xã hội – từ thiện Văn phòng miền Trung.

Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, trong một lần cùng đoàn công tác xã hội – từ thiện Báo CAND đi tặng quà bà con vùng cao tỉnh Quảng Nam.

Cùng với ông, cán bộ, phóng viên, nhân viên Văn phòng miền Trung cũng chung sức, chung lòng trong công tác này và đã có những ngôi nhà tình nghĩa, những món quà trao tặng các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo; những chiếc xe đạp, cặp sách, tập vở… tiếp sức các em học sinh nghèo vượt khó tiếp tục đến trường, đến lớp.

Đáng quý 2 năm gần đây, công tác xã hội – từ thiện của Văn phòng miền Trung đã có sự cộng tác ngày càng hiệu quả từ các Mạnh Thường Quân. Điều đó đã làm nên thành công ngoài mong đợi cho Đêm ca nhạc từ thiện “Đất mẹ là mãi mãi” do Báo CAND phối hợp với Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 tổ chức vào tối 22-8-2015 tại Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng, nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2-9; kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND.

Còn nhớ ngày ấy, khi chúng tôi báo cáo kế hoạch tổ chức đêm ca nhạc này, Thiếu tướng Phạm Văn Miên -Tổng Biên tập Báo CAND, đã không giấu được sự lo lắng. Bởi vì, kinh phí để tổ chức một đêm ca nhạc hoành tráng có sự tham gia của các ca sĩ hàng đầu trong và ngoài nước biểu diễn tại một nhà hát lớn ngay trung tâm TP Đà Nẵng, với hàng ngàn người xem, đâu phải nhỏ? Rồi khâu tổ chức thế nào cho không sai sót?…

Nhưng, bằng tấm lòng và sự hợp tác nhiệt tình của ông Phan Văn Anh Vũ – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, đêm ca nhạc đã gặt hái nhiều lời khen ngợi từ lãnh đạo Bộ Công an, TP Đà Nẵng và đông đảo người  dân. Đặc biệt, đêm ca nhạc đã quyên góp từ các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng vàng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Ngay trong đêm ca nhạc, số tiền này cũng được Báo CAND và nhà tài trợ trao tặng một số địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ  cách mạng và đồng bào bị lũ lụt ở tỉnh Quảng Ninh.

Cũng trong đêm ca nhạc từ thiện, ông Nguyễn Tâm Thịnh-Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã mang 1 tỷ đồng tiền mặt đến ủng hộ. 

Đêm nhạc kết thúc, khi tọa đàm với chúng tôi, vị doanh nhân trẻ này đã hứa với Thiếu tướng Phạm Văn Miên sẽ thông qua Báo CAND ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng), tặng các cán bộ chiến sĩ Công an trong cả nước đang khó khăn về nhà ở.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh và ông Nguyễn Tâm Tiến, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Trungnam Group (từ phải sang trái)

Lời hứa giờ đây đã thành sự thật, khi con số 50 căn nhà tình nghĩa được ông Nguyễn Tâm Thịnh quyết định nâng lên 6 3 căn nhà, với tổng giá trị hơn 3,1 tỉ đồng, hưởng ứng vào Chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa” do Báo CAND phát động nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Báo CAND phát hành số báo đầu tiên (1/11/1946 – 1/11/2016)...

Trong số nhà doanh nghiệp ở Đà Nẵng thường niên kết nối với Văn phòng thường trú Báo CAND tại miền Trung mang những món quà Tết đến với các gia đình chính sách, hộ nghèo còn có những con người luôn tâm niệm “mình làm ăn được cũng không quên người nghèo khó, người ngã xuống năm xưa”, và làm công tác xã hội – từ thiện cũng là để “trả nghĩa cho quê hương”, như: Gia đình ông Nguyễn Việt Tuyền với Công ty TNHH Việt Tuấn và Công ty TNHH Việt Tuấn Trinh; ông Thân An – Giám đốc Công ty Nam Việt Á…

Con đường đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa ở miền Trung còn nhiều khó khăn song vẫn không làm chùn bước những người làm việc thiện Báo CAND.

Khi trò chuyện, giải thích cho chúng tôi thương hiệu Trungnam Group, ông Nguyễn Tâm Thịnh cho rằng, Trung Nam là người miền Trung vào Nam lập nghiệp, bây giờ thành đạt thì không quên nguồn cội. 

Đã nhiều lần cùng Trung tướng Lê Ngọc Nam lặn lội trên những nẻo đường miền Trung để thực hiện công tác xã hội-từ thiện, nhìn nét mặt ông đăm chiêu, ẩn chứa bao nỗi buồn khi nhắc đến đồng đội từng đấu cật, chung lưng chiến đấu đánh giặc năm xưa nay vẫn sống trong cảnh nghèo khó; hoặc nhắc về những cán bộ chiến sĩ Công an ở vùng sâu, gia cảnh khó khăn chất chồng, nhưng vẫn gác lại việc nhà để lo việc nước, việc ngành giao phó… mới thấy rõ nghĩa cử cao đẹp của việc thiện mà Báo CAND và các nhà hảo tâm đang làm. Tựu trung, nó đều xuất phát ở cái tâm sáng của mỗi con người trong cộng đồng, với niềm mong muốn góp phần để an sinh xã hội.

Và, Văn phòng Báo CAND tại miền Trung – Những người viết báo trên quê hương miền Trung còn nhiều gian khó, nhưng “ra ngõ gặp anh hùng” đều tự hào về điều đó…


Vân Long
.
.
.