Báo CAND và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc:

Khánh thành hai cây cầu dân sinh tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Chủ Nhật, 20/12/2020, 16:10
Trong không khí sôi nổi chào đón năm mới Tân Sửu 2021, sáng sớm 20/12, Đoàn công tác của Báo CAND và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc (Công ty Thiên Lộc) xuất phát từ Thủ đô Hà Nội về huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên - "Thủ đô gió ngàn", quê hương cách mạng trong những năm kháng chiến chống Pháp để khánh thành hai cây cầu dân sinh.


Tham gia đoàn công tác có Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND; bà Nguyễn Thị Thanh Trang, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thiên Lộc; đại diện lãnh đạo các phòng, ban và cán bộ, chiến sỹ, nhân viên thuộc Báo CAND và Công ty Thiên Lộc.

5h sáng, tiết trời Hà Nội lạnh buốt vì đợt rét đậm rét hại chưa dứt, đoàn công tác lên đường, vượt qua 160km để đến xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa. Với tấm lòng thiện nguyện hướng về bà con nhân dân An toàn khu Định Hóa xa xôi, mỗi thành viên đều cảm thấy như ấm áp hơn. Đồng hành cùng đoàn, về phía Công an tỉnh Thái Nguyên có Đại tá Đặng Văn Khoa, Phó Giám đốc và đại diện lãnh đạo các phòng chức năng của Công an tỉnh Thái Nguyên.

Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND phát biểu tại buổi lễ.

Định Hóa là huyện miền núi vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm tỉnh Thái Nguyên 50km. Bước vào thời kỳ đổi mới, với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện và cả hệ thống chính trị, của nhân dân các dân tộc trong huyện, kinh tế - xã hội nơi đây đã có nhiều nét đổi thay đáng kể, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, do là huyện miền núi thuần nông, địa hình chia cắt nhiều, không thuận lợi cho phát triển kinh tế, thu ngân sách hằng năm chưa đủ chi nên huyện phụ thuộc nhiều vào ngân sách nhà nước.

Trên địa bàn huyện có nhiều xóm, bản giao thông đi lại còn chưa thuận tiện, địa hình có nhiều suối nhỏ, trong khi ngân sách của huyện còn hạn chế, chưa có đủ nguồn lực để đầu tư cùng một lúc rất nhiều cầu phục vụ dân sinh. Chính vì vậy nhiều xóm, bản của huyện còn phải làm cầu tạm bằng tre, hoặc cầu tràn đơn giản bắc qua suối, mùa mưa lũ nhân dân đi lại rất khó khăn, nếu mưa nhiều còn gây ngập sâu, không thể đi lại được...

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của bà con nhân dân huyện Định Hóa, tháng 5/2019, Báo CAND và Công ty Thiên Lộc đã quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng hai cây cầu dân sinh trên địa bàn huyện. UBND huyện Định Hóa đã giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện tham mưu lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế, lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật; lựa chọn nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn giám sát.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trang, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thiên Lộc phát biểu tại buổi lễ.

Sau một thời gian thi công khẩn trương, đến nay công trình cầu Bình Nguyên ở xã Điềm Mặc và cầu Thịnh Mỹ 3 ở xã Tân Thịnh do Báo CAND và Công ty Thiên Lộc tài trợ đã hoàn thành với tổng chi phí xây dựng hơn 2,7 tỷ đồng; trong đó Báo CAND và Công ty Thiên Lộc tài trợ 1,2 tỷ đồng; phần còn lại do UBND huyện Định Hóa đối ứng. Công trình được thí nghiệm, kiểm tra cho thấy chất lượng đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của thiết kế xây dựng, không tồn tại về chất lượng thi công xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến an toàn, khai thác sử dụng công trình.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Biên tập Báo CAND, Đại tá Phạm Khải khẳng định, những năm qua, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Báo CAND luôn chú trọng công tác xã hội - từ thiện. Báo đã trở thành cầu nối kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ hàng trăm tỷ đồng giúp đỡ bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ. Chỉ tính riêng năm 2020, số tiền các nhà tài trợ thông qua Báo CAND ủng hộ công tác xã hội - từ thiện là khoảng 20 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo huyện Định Hóa trao Thư cảm ơn tặng Đại tá Phạm Khải và bà Nguyễn Thị Thanh Trang.

Theo Đại tá Phạm Khải, Lễ khánh thành hai cây cầu Bình Yên và Thịnh Mỹ 3 diễn ra vào thời điểm đặc biệt khi cả nước kỷ niệm 74 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. "Số tiền xây cầu không lớn nhưng đã giúp bà con nhân dân có một cây cầu chắc chắn để đi lại thuận tiện hơn, là nghĩa cử góp phần đền đáp ân tình của nhân dân các dân tộc nơi An toàn khu; đồng thời là biểu tượng, sự kết nối tình cảm giữa người dân huyện Định Hóa với lực lượng CAND" - Tổng Biên tập Báo CAND nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trang, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thiên Lộc cho biết, dù lần đầu tiên đặt chân đến mảnh đất Định Hóa song bà cảm thấy rất gần gũi, thân quen bởi Công ty Thiên Lộc cũng có các trụ sở tại TP Thái Nguyên và TP Sông Công. Qua các hoạt động xã hội - từ thiện phối hợp với Báo CAND, Công ty Thiên Lộc cùng các nhà hảo tâm trong cả nước chung tay góp sức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt hướng về đồng bào miền ngược, những vùng quê có hoàn cảnh khó khăn.

Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND, Đại tá Đặng Văn Khoa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, bà Nguyễn Thị Thanh Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thiên Lộc và ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cắt băng khánh thành cầu Bình Nguyên.

"Chúng tôi mong muốn thời gian tới tiếp tục hợp tác, đồng hành cùng Báo CAND để ngày càng có nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ", Phó Tổng Giám đốc Công ty Thiên Lộc khẳng định.

Được biết, nơi cầu Bình Nguyên được xây dựng trước đây là một đập tràn, mỗi mùa mưa lũ nước dâng cao thì học sinh phải nghỉ học, bà con nhân dân đi lại nơm nớp lo sợ, đặc biệt nguy hiểm khi nước chảy xiết. Đứng trên cây cầu mới nối liền những bờ vui, chị Ma Thị Pén, công dân bản Bắc 2, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa phấn khởi cho biết: "Chúng tôi vui lắm, vì ngày nào chẳng đi chợ qua đây. Trước đây đập tràn thì mưa to không dám đi, giờ đi lại rất an toàn, ai nấy đều sung sướng". Cũng chính nơi đây, đợt mưa lũ năm 2018 đã có 4 người dân phải bỏ mạng do bị lũ cuốn...

Đại tá Phạm Khải và bà Nguyễn Thị Thanh Trang gắn biển công trình cầu Bình Nguyên.

Ông Nguyễn Minh Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết, hai công trình khánh thành, bàn giao, đưa vào sử dụng đúng vào dịp chuẩn bị bước vào năm mới 2021 và chuẩn bị đón xuân Tân Sửu 2021. Đây là niềm vui không chỉ với nhân dân xã Điềm Mặc, nhân dân xã Tân Thịnh mà còn là niềm vui chung của bà con nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa vì đã có cầu kiên cố, giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện cho người dân tại địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Đại tá Phạm Khải, Đại tá Đặng Văn Khoa và bà Nguyễn Thị Thanh Trang trò chuyện với người dân xã Điềm Mặc.

"Thay mặt lãnh đạo huyện Định Hóa, tôi bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Báo CAND và Công ty Thiên Lộc đã quan tâm, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa trong việc kiên cố hóa hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện. Mong rằng trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí, để huyện có thêm điều kiện phát triển nhanh và bền vững", Chủ tịch UBND huyện Định Hóa Nguyễn Minh Tú nhấn mạnh. 

Đoàn công tác làm lễ dâng hương tại Khu di tích An toàn khu Định Hóa.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích An toàn khu Định Hóa.

* Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Báo CAND cũng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích An toàn khu Định Hóa. Rời Điềm Mặc, rời Định Hóa song những câu chuyện về trang sử hào hùng của dân tộc thời kỳ kháng chiến chống Pháp ở đây vẫn nhắc nhở mỗi thành viên trong đoàn niềm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông...

Quỳnh Vinh
.
.
.