Khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 350 người dân Mường Nhé

Thứ Hai, 14/05/2012, 23:10
Từ ngày 10 đến 12/5, đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND, Bệnh viện 19-8 Bộ Công an, Bệnh viện 7-5 Công an tỉnh Điện Biên, Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, Công an huyện Mường Nhé và Công ty cổ phần Giao thông Hà Nội thực hiện khám bệnh, cấp thuốc và mổ mắt miễn phí tại trung tâm huyện biên giới Mường Nhé (Điện Biên).

Đây thật sự là ngày hội của đồng bào nghèo không may mắc bệnh. Từ người Mông, Thái, Dao đến người Hà Nhì, Xà Phang, Thù Lao, tất cả đều diện những bộ váy đặc trưng của dân tộc họ đến để khám chữa bệnh miễn phí. Trong cả ba ngày đoàn công tác xã hội từ thiện có mặt ở huyện Mường Nhé, từ sáng sớm đến tối mịt, Trung tâm Y tế huyện lúc nào cũng đông kín người đến khám chữa bệnh. Người bệnh xa nhất cách trung tâm huyện gần 70km đường đèo dốc. Người bệnh ở gần hơn cũng cách trung tâm huyện ba bốn chục km.

Phần lớn người đến khám bệnh đều đã cao tuổi và hầu hết họ đều không nói được tiếng Kinh. Nếu như không có sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mường Nhé trong khâu phiên dịch, đoàn công tác khó có thể hoàn thành nhiệm vụ với người bệnh.

Theo kế hoạch đợt này, đoàn công tác xã hội từ thiện khám chữa bệnh và mổ mắt miễn phí cho gần 200 bệnh nhân nghèo đang sinh sống tại các xã của huyện nghèo biên giới Mường Nhé. Nhưng do đồng bào nghèo không có trong danh sách khám chữa bệnh vẫn đến rất đông nên sau ba ngày làm việc tại đây, với những nỗ lực không biết mệt mỏi, các bác sỹ trong đoàn công tác đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 350 trường hợp, và thực hiện thành công gần 50 ca mổ mắt, thay thủy tinh thể miễn phí cho người bệnh nghèo, giúp họ tìm lại ánh sáng cho đôi mắt.

Cũng vì số người bệnh đến vượt kế hoạch rất nhiều nên các y, bác sỹ trong đoàn công tác phải làm việc bất kể giờ giấc mới có thể khám đáp ứng được yêu cầu của người bệnh.

Bệnh nhân đầu tiên được mổ mắt thành công là ông Lò Văn Sình, 72 tuổi, ở xã Nậm Vì, nhà ở rất xa trung tâm huyện. Ông Sình bị bệnh về mắt đã lâu, nhưng do gia cảnh khó khăn, các con của ông cũng rất nghèo nên ông không có điều kiện đi chữa bệnh. Nhiều năm qua, do mắt nhìn không rõ mọi thứ nên ông chỉ đi lại quanh nhà. Cuộc sống hàng ngày đều phải dựa vào sự giúp đỡ của con cháu.

Một người bệnh khác đã mổ mắt thành công là bà Giàng Thị Sang, 68 tuổi, ở xã Mờ Toong. Cũng giống ông Sình, bà Sang bị hỏng mắt đã lâu nhưng gia cảnh khó khăn nên đành chấp nhận cảnh sống không thấy mọi thứ xung quanh. Với đôi bàn tay nhân ái của các lương y Công an, ông Sình và bà Sang đã tìm lại ánh sáng cho đôi mắt của mình. Còn hạnh phúc gì hơn với người bệnh nghèo khi họ được các bác sỹ đến tận nơi chữa khỏi bệnh mà không mất tiền. “Vui lắm, vui lắm. Cảm ơn cán bộ đã chữa bệnh”. Trong sự xúc động của mình, ông Sình và bà Sang chỉ có thể nói được như vậy khi thấy mắt mình đã được mổ thành công.

Đại diện Báo CAND, Công ty CP Giao thông Hà Nội và các y, bác sỹ Bệnh viện 19-8 tại ca mổ mắt ngày 11-5. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Gần 350 người được đoàn công tác xã hội từ thiện khám chữa bệnh, mỗi người một hoàn cảnh riêng, nhưng điểm chung của họ là đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Nguyên nhân chính là cuộc sống của họ còn lạc hậu, khi biết nghèo mà vẫn đẻ nhiều con. Nói như lời của Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé Trần Anh Tuấn thì, việc đoàn công tác xã hội từ thiện thực hiện chương trình khám bệnh, cấp thuốc và mổ mắt miễn phí tại Mường Nhé là nguồn động viên rất lớn và đáp ứng nhu cầu thực tế đối với đồng bào nghèo các dân tộc anh em nơi đây.

Tiếp xúc với chúng tôi, Đại tá, bác sỹ Hoàng Xuân Lập, Phó Giám đốc Bệnh viện 198 Bộ Công an cho biết: “Có dịp tới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Mường Nhé để thực hiện chương trình khám, chữa bệnh và mổ mắt miễn phí cho người nghèo, tôi thật sự vui bởi cùng với đoàn công tác xã hội từ thiện, Bệnh viện 198 đã giúp đỡ được nhiều đồng bào nghèo, không có điều kiện đi khám chữa bệnh được chữa khỏi bệnh. Một việc làm ý nghĩa như vậy của các y, bác sỹ trong lực lượng Công an đối với đồng bào nghèo ở xa thành thị không phải lúc nào cũng làm được”.

Cùng đi với đoàn công tác xã hội từ thiện về huyện nghèo biên giới Mường Nhé để làm việc nghĩa, ông Lý Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông Hà Nội bày tỏ: “Thời gian qua, công ty đã nhiều lần phối hợp với Báo CAND và chính quyền các địa phương thực hiện chương trình từ thiện vì người nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa toàn quốc. Tới đâu, chúng tôi cũng thấy  cuộc sống của người nghèo luôn đi cùng khó khăn, vất vả. Đối với đồng bào nghèo Mường Nhé, chúng tôi cảm thấy thân thương và gần gũi hơn. Bởi so với nhiều huyện nghèo khác thì đồng bào ở vùng sâu, vùng xa của huyện Mường Nhé còn khổ hơn, vất vả hơn và lạc hậu hơn. Qua việc làm từ thiện của Báo CAND và đoàn công tác, chúng tôi mong muốn sẽ có thêm những tấm lòng nhân ái đến với đồng bào nghèo nơi đây”.

Tối 12/5, đoàn công tác xã hội từ thiện chúng tôi đã kết thúc chương trình khám bệnh, cấp thuốc và mổ mắt miễn phí vì người nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện nghèo biên giới Mường Nhé. Tạm biệt nơi đây, chúng tôi trở về Hà Nội để tiếp tục hành trình đi làm việc thiện ở những nơi còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng những cái bắt tay rất chặt và cả ánh mắt quyến luyến của đồng bào nghèo nơi đây dường như cứ níu bước chân chúng tôi ở lại thêm với họ

Nguyễn Hưng
.
.
.