Hơn 3.400 trẻ em nghèo được mổ tim miễn phí từ Quỹ thiện nguyện VCF

Thứ Sáu, 09/05/2014, 10:20
Tỷ phú Bill Gates mới đây đã công bố việc lập một quỹ từ thiện “đối ứng” tại Việt Nam, theo đó cứ mỗi đồng mà quỹ huy động được, ông sẽ đóng góp thêm một đồng tương ứng. Tuy nhiên, ít người biết rằng, mô hình này đã và đang được áp dụng tại Quỹ tài trợ VinaCapital Foundation (VCF) do doanh nhân Don Lam, Tổng Giám đốc điều hành VinaCapital sáng lập và đang là Chủ tịch.

Don Lam trở về Việt Nam làm việc đầu những năm 2000 và năm 2003 thì thành lập VinaCapital, để rồi từ đó đưa định chế này, từng bước vươn lên thành một trong những công ty quản lý quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam.

Vào năm 2006, Don Lam đã quyết định thành lập VCF, theo đó dành một phần lợi nhuận từ VinaCapital để tài trợ cho quỹ, đồng thời cam kết rằng, với mỗi khoản tài chính mà quỹ huy động được, VinaCapital sẽ “đối ứng” thêm một khoản tương tự để quỹ có thể đẩy nhanh các chương trình hoạt động.

Quyết định lập VCF của Don Lam nhận được sự ủng hộ và khích lệ lớn từ nhiều đối tác và đồng nghiệp, những người tin rằng, nếu có sự chung tay, các doanh nhân có thể giúp giảm nghèo và cải thiện tình trạng của người nghèo ở Việt Nam thông qua các hoạt động như chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, cải thiện cơ sở y tế và hỗ trợ các chương trình đào tạo cấp cao về quản trị kinh doanh.

Nhiều trẻ em được thăm khám, mổ tim miễn phí từ Quỹ thiện nguyện VCF.

Từ chỗ hoạt động dựa vào VinaCapital, cho đến nay, VCF đã thành công trong việc kết nối và hợp tác với các nhà tài trợ trong và ngoài nước, như: Ngân hàng Thế giới, cơ quan Phát triển quốc tế Australia (AusAid), Đại sứ quán Canada, Tập đoàn Dầu khí ExxonMobil, Talisman, Bến Thành Art & Frame, FedEx, Coca Cola, UPS, HSBC, Hiệp hội Kỹ sư dầu khí quốc tế tại Việt Nam… và hàng ngàn cá nhân trong và ngoài nước.

Chính sự chung tay này đã giúp cho VCF huy động được tổng cộng 140 tỷ đồng để tiến hành các chương trình thiện nguyện. Trong số này, phần đóng góp của VinaCapital dành cho VCF là hơn 80 tỷ đồng, bao gồm chi phí hoạt động và đóng góp trực tiếp cho nhiều chương trình của VCF. Nhờ nguồn lực tài chính này, hơn 3.400 em bé nghèo từ hơn 50 tỉnh, thành đã được mổ tim miễn phí. Các tỉnh, thành được giúp mổ tim nhiều nhất là Khánh Hòa, Nghệ An, Kiên Giang, Đà Nẵng, An Giang…

Trao đổi với báo chí, ông Don Lam nói rằng, với ông, kinh doanh không phải chỉ là để kinh doanh, kinh doanh sẽ có ý nghĩa hơn nhiều nếu hoạt động đó mang lại những lợi ích thực tế cho cộng đồng và một người thành đạt thật sự chính là người biết sẻ chia với người khác, làm được một cái gì đó cho cộng đồng.

“VinaCapital Group rất làm vinh dự khi giúp đỡ phát động Quỹ VinaCapital và Nhịp tim Việt Nam. Và tôi rất tự hào khi góp phần sức lực của mình để xây dựng tổ chức với vai trò là Chủ tịch của hội. Thật là hạnh phúc khi thấy được những đổi thay mà Quỹ đã mang lại cho các em có cuộc sống thiếu may mắn và bất hạnh. Chúng tôi muốn dành lòng biết ơn đến từng nhà tài trợ, và chúng tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trong cuộc hành trình thú vị này”, ông Don Lam cho biết

Anh Thư
.
.
.