Báo CAND & Chuyên đề ANTG:

Hỗ trợ các gia đình có người thân gặp nạn trong trận mưa lũ lịch sử ở Lào Cai

Thứ Tư, 17/08/2016, 16:25
Hoàn lưu cơn bão số 2, từ ngày 2 đến 6-8 đã khiến một số huyện của tỉnh Lào Cai bị thiệt hại nặng nề về người và của do mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét gây ra. Mưa lớn, lũ dữ đi qua, nỗi đau, sự mất mát về người và của để lại. Nhằm sẻ chia mất mát với bà con, Đoàn công tác Xã hội - Từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã có mặt ở đây, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người thân gặp nạn.

Sáng 11-8, đi trên con đường nhầy nhụa bùn đất dẫn vào Phìn Ngan - một trong những xã khó khăn của huyện Bát Xát, chúng tôi thêm nhận ra, hậu quả do mưa lũ để lại ghê gớm đến nhường nào. Đã gần một tuần trôi qua, song trước những gì mà mưa lũ để lại nơi các bản làng Phìn Ngan, anh Tẩn Láo Tả - Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan chưa hết bàng hoàng. Mưa lớn kéo dài, nước suối, nước sông cứ thế dâng lên từng đợt.

Đỉnh điểm, vào đêm ngày 4, rạng sáng ngày 5-8, trong thoáng chốc, nhiều thôn, bản của Phìn Ngan bỗng đục màu sông nước. Do mưa lũ ập đến bất thình lình, nên đêm hôm ấy, đã có 3 người dân ở thôn Sủng Hoảng bị lũ cuốn đi.

Thượng tá Đỗ Hoàng Anh, Phó trưởng Ban Pháp luật - Bạn đọc thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ tới các gia đình có người thân gặp nạn ở xã Phìn Ngan.

Anh Chảo Díu Siểu, người thôn Sủng Hoảng chưa tin việc hai bà cháu Chảo Khở Mẩy (SN 1953) và Chảo Láo Tả (SN 1998) bị mất tích sau đêm có lũ dữ là sự thật. Anh Siểu kể, đêm đó, khi thấy trời mưa mỗi lúc một to, tiếng ầm ầm cứ thế dội về, hai vợ chồng anh đang ở trên lán nương vội chạy về nhà nơi hai bà cháu đang ngủ… nhưng không kịp.

Ở Phìn Ngan, nhiều điểm bản vẫn còn bị chia cắt. Nhà bị nước lũ cuốn đi, nên sau khi làm ma chay cho anh Chảo Láo Kiếu, SN 1994, gia đình chị Chảo Mẩy Thim ở thôn Sủng Hoảng đã lên khu vực thôn Đội 1 gần UBND xã ở tạm.

Đất đá ngổn ngang dọc hai bên quốc lộ 4D dẫn lên địa bàn xã Tòng Sành (huyện Bát Xát). Gia đình anh Vàng Văn Quynh ở km 16, quốc lộ 4D, thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, không khí đau buồn, trông ngóng tin tức người thân bị nước lũ cuốn trôi vào rạng sáng 5-8 đang bủa vây nơi đây.

Trước đó, khoảng 2 giờ 30 phút ngày 5-8, dòng nước lớn ở con suối phía trên đỉnh núi gần nhà dội xuống và cuốn phăng vợ chồng anh Quynh, chị Quỳnh cùng hai người con là cháu Vàng Thị Hồng Hạnh và Vàng Mỹ Duyên. May mắn cho anh Quynh, hộ lan mềm ta luy âm đã cản anh lại, còn người vợ và 2 đứa con thơ đã bị trôi theo dòng nước lũ.

Cây cầu treo ở xã Phìn Ngan dẫn vào thôn Sủng Hoảng đã bị lũ cuốn trôi.

Trong ngôi sàn với bức tường vách bị đổ do đất đá "quăng" phải, vào rạng sáng ngày 5-8 vừa qua. Chỉ qua một đêm, 3 người con của vợ chồng anh Quy đã mãi không về. Thắp nén nhang cho 3 người con vắn số, chị Đinh Thị Tới nước mắt lưng tròng. Gia cảnh anh Quy, chị Tới thật đáng thương. Cách đây hơn 2 năm, cô con gái thứ hai của anh chị cũng đã không may qua đời do bị ngã xuống ao.

14 giờ 30 phút cùng ngày, chúng tôi có mặt ở xã Trung Chải, huyện Sa Pa - nơi mà mấy ngày qua, chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm tung tích cháu Chảo Láo Ú (SN 2014) ở thôn Sín Chải, xã Trung Chải. Chỉ về vị trí lán nương của gia đình ở phía xa, chị Chảo Mán Mẩy kể lại giây phút kinh hoàng đêm hôm ấy trong nỗi nghẹn ngào. Con nước lớn ập xuống từ khe núi đêm đó đã "cướp" đi người con mới hơn 2 tuổi của chị.

Đến giờ, điều mà gia đình chị mong mỏi nhất đó là sớm có thông tin về con gái mình. Theo Thượng tá Nguyễn Tiến Lân, Phó trưởng Phòng Công tác chính trị (Công an tỉnh Lào Cai), ngoài số nạn nhân trên ra, trận mưa lũ kéo dài từ ngày 2 đến 6-8 cũng đã khiến 2 người ở huyện Bảo Thắng và Mường Khương bị thiệt mạng. Công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện.

Trước những đau thương, mất mát của bà con trên địa bàn, thay mặt Đoàn công tác Xã hội - Từ thiện của Báo CAND, Thượng tá Đỗ Hoàng Anh, Phó trưởng Ban Pháp luật - Bạn đọc đã trao số tiền 12 triệu đồng tới 12 hộ gia đình có người thân gặp nạn, với mong muốn các gia đình sớm vượt qua nỗi đau thương, mất mát này, đồng thời ổn định cuộc sống.

Huy Trần
.
.
.