Hãy giúp 'người cóc' chữa bệnh

Thứ Sáu, 04/09/2015, 08:57
Hơn 40 năm qua, người phụ nữ với hàng trăm u mụn mọc chi chít trên cơ thể, khuôn mặt bị kéo xuống bởi chiếc bìu to chảy xệ che mất một bên mắt phải khiến chị luôn mặc cảm. Mắc bệnh u xơ thần kinh bẩm sinh, chị Nguyễn Thị Ngọc, 47 tuổi, ở tổ 3, khu 5, phố Hữu Nghị, phường Hà Lầm, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang “sống trong sợ hãi” về những biến chứng nhanh chóng của bệnh.

Nằm trên sườn núi ở phường Hà Lầm, chị Ngọc đang sống cùng mẹ và vợ chồng người em trai tại ngôi nhà bỏ hoang mượn tạm của người dân. 

Giải thích với chúng tôi, em trai chị Ngọc - anh Nguyễn Đức Hoàn cho biết, trong trận lũ lịch sử vừa qua, nhà của họ đã bị đổ sập, cả gia đình phải sống nhờ ở Nhà văn hóa, nay mượn tạm ngôi nhà hoang này để ở. Gia cảnh nghèo khó, mẹ chị Ngọc năm nay đã 80 tuổi, mọi lo toan kinh tế đều trông vào đồng lương đi làm thuê và chạy chợ của vợ chồng anh Hoàn. Kể về chị gái, anh Hoàn không khỏi buồn rầu cho biết: Khi vừa lọt lòng, chị Ngọc đã có một vết chàm ở má phải. Trong người có lấm tấm vài cái mụn giống như mụn cơm. 

Ngày ấy gia đình không biết đó là bệnh u xơ dây thần kinh nên không để ý. Khi được 2 tuổi, mặt và người chị Ngọc nổi các mụn như thịt thừa, bên trong toàn là máu, hễ chạm vào là máu lại chảy. Vết chàm trên má theo thời gian phát triển thành một cái bìu lớn. Dần dần, các mụn lan ra khắp cơ thể giống như mình cóc. Đi đâu cũng bị chúng bạn gọi là “người cóc” khiến chị luôn mặc cảm. 

Học chưa hết lớp 2, chị Ngọc phải nghỉ học do không chịu được các bạn trêu chọc. Cuộc sống cô lập, buồn bã cứ dần đeo đẳng chị trong suốt năm tháng tuổi thơ đến tận ngày nay. Vì mặc cảm với thân hình xấu xí, chị Ngọc chủ yếu chỉ loanh quanh trong nhà, nơi có con ngõ sâu hút ở ven bìa đồi.

Chị Ngọc và người mẹ già 80 tuổi. 

Nhìn chị Ngọc, khó ai có thể hình dung nỗi đau thấu đến tâm can mà người phụ nữ này phải mang trong mình gần 50 năm qua. Chiếc bìu to trên mặt giờ chảy xệ xuống cằm, che kín mắt phải khiến chị chỉ còn nhìn được một mắt. “Phải vén bìu ra mới thấy mắt nhưng mắt đó gần như không nhìn rõ. Một bên tai bị hỏng nên chị ấy rất khó giao tiếp” – anh Hoàn kể lại. 

Theo giải thích của anh thì cách đây hơn 10 năm, một tổ chức nhân đạo đã phẫu thuật chiếc bìu cho chị Ngọc bằng cách mổ bìu hút dịch ra cho mặt nhẹ bớt và mở được mắt, muốn thế phải lấy một phần da trên cơ thể ghép vào nhưng trong người chị Ngọc chỗ nào cũng chi chít mụn nên không còn da để ghép. Và đến nay, cái bìu càng phát triển to hơn trước. 

Chị Ngọc và căn nhà của mình bị đổ sập sau cơn lũ.

Sợ gặp mọi người, sợ thấy những ánh mắt kỳ dị khi ai đó nhìn mình, chị Ngọc âm thầm chịu đựng đau nhức mặc các mụn nhỏ, mụn lớn mọc chi chít hành hạ. Sau này đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, chị mới biết bệnh của mình là u xơ thần kinh, rất khó chữa và tốn kém. Bệnh viện đã chuyển chị lên Viện Răng - Hàm - Mặt TW nhưng vì không có tiền chạy chữa nên bệnh ngày một tiến triển. 

Hiện giờ, trên mặt, trên người chị Ngọc đang mọc rất nhiều mụn to bằng chiếc chén chín đỏ, đau đớn vô cùng. Hễ động vào là mụn vỡ và chảy máu rất lâu mới cầm. Chị Ngọc kiêng giữ cẩn thận lắm, nhưng làm sao mà tránh khỏi mụn vỡ. Mỗi lần tắm là mỗi lần khổ sở vì mụn chảy máu thấm ướt những cuộn bông to, là đau đớn thấu tâm can, là những giọt nước mắt về số phận, về tương lai không biết ra sao…

Không có việc làm, không gia đình, cuộc sống của chị Ngọc đang bước vào ngõ cụt, tất cả trông chờ vào vợ chồng người em trai. Người phụ nữ bất hạnh không biết dựa vào đâu, lấy đâu tiền để chữa bệnh. Báo CAND kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn đọc, các tổ chức xã hội, bệnh viện ủng hộ, giúp đỡ chị Ngọc để chị có thể chữa được căn bệnh trầm kha cho cuộc sống bớt khổ hạnh. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hà Nội, số điện thoại: 04.39420595, tài khoản Báo CAND 102010000010535, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hoàng Thanh Thủy
.
.
.