Góp lương ủng hộ người nghèo

Thứ Tư, 22/04/2020, 10:53
Tự nguyện góp một ngày lương; vận động tặng gạo, mỳ tôm và các nhu yếu phẩm cần thiết, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19...., đó là những việc làm đầy ý nghĩa của các cán bộ Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội).


Nhân tính thiện trong những người từng thời lầm lỡ

Trở về sau những lần trực tiếp xuống cơ sở, cùng các đồng chí cảnh sát khu vực và cán bộ y tế phường, tiến hành rà từng ngõ, ngõ từng nhà, rà từng người; sàng lọc các trường hợp bị cách li... Trưởng Công an phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội), Thiếu tá Phan Trần Trung và cán bộ đơn vị không khỏi trăn trở trước những điều mắt thấy, tai nghe.

Hoàng Văn Thụ có hơn 30 nghìn dân, phần lớn là người lao động, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, dân cư là những người nông dân ở làng Thanh Mai cũ, sau khi đô thị hóa lấy đất làm đô thị chẳng còn nghề nghiệp, kiếm sống bằng việc lao động tự do... Cuộc sống bình thường với họ vốn đã không dễ dàng, vào những ngày bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, khó khăn càng chồng chất khó khăn. 

Từ đó, Ban chỉ huy Công an phường Hoàng Văn Thụ đã có ý tưởng vận động mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đóng góp một ngày lương, mua những nhu yếu phẩm cần thiết, ủng hộ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Danh sách căn cứ vào số liệu do UBND phường Hoàng Văn Thụ cung cấp, số còn lại được các đồng chí cảnh sát khu vực tổng hợp từ số liệu thực tế ở địa bàn...

Công an phường Hoàng Liệt xuống tận nhà, phát quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi biết được ý nghĩa nhân văn của chương trình, một số người dân trên địa bàn, bạn bè đã đề nghị với Công an phường được tham gia ủng hộ; cùng chung tay với CBCS Công an phường Hoàng Văn Thụ. Không dừng lại ở đó, qua hệ thống zalo, facebook..., nhiều doanh nghiệp có tấm lòng hảo tâm cũng muốn qua Công an phường nhằm giúp đỡ những người có cảnh ngộ khó khăn.

Ban chỉ huy Công an phường Hoàng Văn Thụ đã thống nhất giao cho chi đoàn của Công an phường tổng hợp và thực hiện. Để chuẩn bị cho việc làm này, chi đoàn Công an phường Hoàng Văn Thụ đã phải xây dựng kế hoạch một cách tỉ mỉ; tính toán phân chia, mỗi gói quà bao gồm 3kg gạo, 5 gói mỳ tôm và một chai dầu ăn.

Giai đoạn một, được tổ chức vào ngày 11/4, tại nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ của phường, thành phấn tham gia là cán bộ Công an phường, cán bộ y tế và các đoàn viên thanh niên... Việc phát quà được tổ chức một cách quy củ, đúng với quy định của việc phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, người đến nhận quà đều phải đeo khẩu trang, thực hiện việc sát khuẩn tay và giữ khoảng cách 2m. 

"Giai đoạn 2 vào ngày 18/4, ngoài những hộ nghèo, cận nghèo, chúng tôi đã nới rộng trường hợp nhận các phần hỗ trợ. Ngoài các trường hợp khó khăn, người lao động mất việc làm, nghèo hoặc cận nghèo, đã  hướng tới đối tượng tù tha, những trường hợp từng có quá khứ không tốt nhưng nay đã hoàn lương, có hoàn cảnh khó khăn", Thiếu tá Trung cho biết.

Việc mở rộng diện đối tượng này cũng bắt nguồn từ  thực tiễn tại địa bàn. Trong quá trình đến nhà người dân tuyên truyền về việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, một số cảnh sát khu vực đã nhận thấy hoàn cảnh kinh tế của một số người rất khó khăn... Sự quan tâm của lực lượng Công an và các ban, ngành đoàn thể ở các địa phương giúp họ cảm nhận được tình người giữa những ngày COVID-19 diễn biến phức tạp; từ đó, giúp họ hướng thiện... 

Qua hai đợt triển khai đã có hơn 1600 suất quà từ sự đóng góp của CBCS Công an phường Hoàng Văn Thụ, người dân và các doanh nghiệp gửu đến cho bà con nhằm giúp họ vơi đi nỗi lo cơm áo gạo tiền hằng ngày. Cá biệt, một số trường hợp bị ốm đau không có điều kiện ra nhận quà thì cảnh sát khu vự sẽ mang xuống tận nhà và trao tận tay từng hộ.

Công an phường Hoàng Văn Thụ đóng gói các xuất quà và phát cho nhân dân.

Anh Hoàng Đình Khánh (SN 1978, trú tại tổ 37, phường Hoàng Văn Thụ), một trong những người lầm lỗi chia sẻ: "Giá trị món quà không lớn nhưng anh cảm nhận được tình cảm của các cán bộ Công an phường Hoàng Văn Thụ gửi gắm vào đó. Trong khi xã hội đâu đó vẫn còn có những cái nhìn kỳ thị, thậm chí xa lánh với người có quá khứ sai lầm thì anh và những người cùng cảnh ngộ vẫn được đón nhận; được chia sẻ và cảm thông... ".

2. Những ngày này, dù bận rộn với việc thực hiện các chốt đảm bảo cách ly xã hội và thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, Đại úy Đinh Văn Cường, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và các cán bộ đơn vị vẫn dành thời gian để chuẩn bị cho chương trình phát gạo nhân ái cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn và các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Từ sáng sớm, anh cùng các đồng đội đã cùng với cán bộ UBND phường chuẩn bị cho việc làm thiện nguyện, đầy ý nghĩa này. Một chiếc bàn sát khuẩn được xếp ngay ngắn ở ngoài cửa nhà văn hóa, bên trên có các chai nước sát khuẩn, đây là nơi các cán bộ y tế của UBND phường Hoàng Liệt sẽ tiến hành việc kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở người dân đo khẩu trang và ghi tên từng trường hợp đến lấy quà. Phía bên trong, các hàng ghế bên được xếp giãn cách nhau, đảm bảo khoảng cách 2m... 

Liền sát nhà văn hóa, từng túi quà đã được đóng gói đầy đủ; một tổ công tác đã sẵn sàng tiếp nhận các đồ dùng thiết yếu do những người dân có tấm lòng hảo tâm ủng hổ và phát những món quà đầy nghĩa tình. Hơn 8h ngày 20/4, người dân đã bắt đầu đến, họ ở mọi lứa tuổi, già có, trẻ có, tất cả đều được các cán bộ ở nơi đây hướng dẫn một cách tận tình, chu đáo....

Bác Lưu Thị Thức, một người phụ nữ đã gắn bó với mảnh đất Hoàng Mai suốt bao năm, hai ngày qua đều đến nhận gạo chia sẻ, chẳng hiểu dịch bệnh nghiêm trọng như thế nào chỉ biết là từ lúc con trai ở nhà, gia đình bác lần ăn từng bữa. Sau khi được các đồng chí sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố và một số người thông báo, bác đã đến lấy gạo.

Bầu ơi thương lấy bí cùng... Với tâm niệm những món quà trao đi, triệu yêu thương ở lại, triệu hy vọng thắp lên, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang làm những việc thiện, góp phần vì sự bình yên của xã hội; nhân lên hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân.

Xuân Mai
.
.
.