Giúp trẻ em nghèo Si Ma Cai có Tết

Thứ Ba, 08/02/2011, 18:28
Trong tiết trời giá lạnh của những ngày giáp Tết Nguyên đán, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và các nhà hảo tâm đã về trao quà Tết cho người  dân nghèo huyện vùng cao biên giới Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Chuyến công tác này là một kỷ niệm đẹp khi tôi có dịp đón Tết sớm cùng người dân nghèo nơi đây. Chứng kiến cuộc sống của người dân ở nơi gian khó, tôi càng hiểu thêm và sẻ chia những khó khăn, vất vả với người dân lam lũ nơi đây khi họ còn đang gặp quá nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Trong khi trẻ em ở các thành phố, thị xã trong cả nước có nhiều điều kiện để đón Tết, vui Xuân thì trẻ em ở huyện vùng cao biên giới Si Ma Cai lại đón Tết cổ truyền theo cách giản dị và mộc mạc. Các cháu cũng có bánh chưng và bánh trắng (bánh tẻ) ăn Tết. Cấp ủy Đảng và chính quyền các xã trong huyện cũng tổ chức cho người dân khu vực ném còn, đánh đu và vui hơn nữa là có cả ngày hội trống đồng.

Người dân nghèo xã Nàn Sán nhận quà Tết của Báo CAND và các nhà hảo tâm.

Rét là thế, lạnh là thế, nhưng nhiều em chỉ có được đôi chiếc áo mỏng trên người. Ngay cả khi đến khu vực vui chơi, thay vì được thả sức nô đùa thì đứa lớn vẫn phải địu trên lưng một đứa bé mặt mũi lấm lem. Dẫu cuộc sống còn khó khăn, nhưng cùng với sự hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể, nhà nào cũng có tấm áo mới và vài chiếc bánh chưng vui Tết.

Món ăn ngày Tết của người dân nghèo nơi đây chỉ là bánh chưng và bánh trắng. Hỏi chuyện chị Nùng Thị Trang, dân tộc Nùng, trú tại đội 3, xã Nàn Sán chúng tôi được biết, chị có sáu người con đều đang tuổi ăn học. Cũng như nhiều gia đình khác nơi đây, gia đình chị Trang thuộc diện nghèo khó. Nguồn thu dựa vào cây lúa và cây ngô. Cùng chúng tôi đi trao quà Tết cho người dân nghèo các xã trong huyện, ông Hoàng Trọng Huy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc huyện Si Ma Cai cho biết, Si Ma Cai là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, với dân số trên 31 nghìn người, chủ yếu là người Mông.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, huyện vùng cao Si Ma Cai đã từng bước đổi thay nhưng đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao. Nếu tính theo tiêu chí mới, tại thời điểm này, huyện còn trên 71% hộ nghèo. Vào dịp Tết hằng năm, huyện Si Ma Cai vẫn luôn quan tâm đến đời sống tinh thần và giúp đỡ một chút vật chất cho người dân nghèo, nhưng đó cũng chỉ là sự động viên, khích lệ người dân chứ chưa thể giúp họ thoát nghèo.

Nhìn những đứa trẻ huyện vùng cao Si Ma Cai đón Tết Nguyên đán trong khó khăn của con nhà nghèo, nhưng nét mặt chúng vẫn thể hiện niềm vui và sự hồn nhiên của tuổi thơ, chúng tôi chợt nghĩ, giá như trong các cuộc vui tập thể ở đâu đó, người ta bớt đi những bữa tiệc tùng, bớt đi những khoản chi tiêu lãng phí mà thay vào đó được sử dụng vào mục đích cao đẹp là giúp đỡ trẻ em nghèo thì chắc chắn những đứa trẻ sẽ bớt đi khó khăn trong cuộc sống đời thường

Nguyễn Phương Anh
.
.
.