Đưa nông sản Đà Lạt ra ủng hộ “khúc ruột miền Trung”

Thứ Sáu, 23/10/2020, 16:24
Chuyến hàng gồm 25 tấn rau, củ, quả tươi là những loại nông sản đặc trưng của Đà Lạt và vùng lân cận đã cùng các tình nguyện viên vừa lên đường đến với bà con các tỉnh miền Trung, vùng đang bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ. 

Mặc dù đây đang là thời điểm các loại nông sản của Đà Lạt có giá bán cao nhất trong năm nhưng nhiều nông dân và các vựa chuyên thu mua nông sản tại TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng vẫn sẵn sàng quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt miền Trung với số lượng lên tới hàng chục tấn.

Đưa rau Đà Lạt ra vùng lũ miền Trung

Nước lũ ở miền Trung đang rút, các loại thực phẩm mà người dân cần hiện nay chính là thực phẩm tươi sống. Suốt hơn hai tuần qua, bà con đã phải chống chọi, cầm cự với lũ dữ bằng việc ăn thực phẩm khô (mì gói, lương khô, bánh chưng...). Nhóm thiện nguyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã phát động chương trình quyên góp, giúp đỡ đồng bào vùng bị lũ lụt mà trọng tâm là các loại rau, củ, quả tươi.

Chị Nguyễn Thị Thủy, chủ vựa rau Hưng An, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng cho biết, những ngày qua gia đình chị liên tục cập nhật tin tức về mưa lũ miền Trung. Chứng kiến cảnh bà con gặp khó khăn mà chị không cầm được nước mắt.

Người dân quyên góp các loại thực phẩm tươi sống đưa ra hỗ trợ bà con vùng lũ 

Với mong muốn cùng với cả nước chung tay vì bà con miền Trung ruột thịt, mặc dù thời điểm này giá hầu hết các loại nông sản đang tăng vọt và giữ ở mức cao, nếu bán lợi nhuận thu về sẽ rất lớn nhưng chị Thủy vẫn cùng nhiều gia đình trong chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp của mình sẵn sàng dành một phần sản phẩm làm ra để gửi về “khúc ruột miền Trung”, giúp đỡ bà con vùng lũ.

Hiện tại, chuỗi liên kết của chị Thủy đã quyên góp được hơn 10 tấn rau, củ, quả các loại và vận chuyển ra các tỉnh bị ảnh hưởng của lũ lụt.

Hàng chục tấn nông sản đã được quyên góp

Bà Nguyễn Thị Lam, chủ vựa rau Hải Lam, chợ Đầu mối nông sản Đức Trọng cũng đã ủng hộ 300kg nông sản, gồm cà rốt, củ cải, dưa leo... Toàn bộ số nông sản này đều được sản xuất theo mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, được vựa thu mua của các nông dân liên kết, sơ chế để cung ứng cho các hệ thống siêu thị ở TP Hồ Chí Minh. 

Ngoài chuyến hàng 25 tấn rau, củ, quả đã lên đường ra vùng bị thiệt hại do lũ lụt, hiện nay rất nhiều vựa thu mua nông sản và nông dân ở TP Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng và thương nhân ở các chợ đang tiếp tục ủng hộ với số lượng lớn. Những ngày tới, hàng chục tấn nông sản sẽ tiếp tục lên đường đến với bà con vùng lũ miền Trung,

Anh Phạm Tấn Duyên, trưởng nhóm thiện nguyện Đức Trọng cho biết, mưa lũ đã khiến cho vùng trồng rau thuộc các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh bị ngập úng, hư hại hoàn toàn. Không chỉ giá thực phẩm tăng cao, đắt đỏ, mà hàng hóa cũng rất ít, khó mua do nước lũ chia cắt, trong khi đó nhu cầu người dân cần thực phẩm lúc này rất lớn. 

25 tấn nông sản đầu tiên đã lên đường ra "khúc ruột miền Trung"

Việc đóng góp, ủng hộ nông sản là rất thiết thực, nhất là trong bối cảnh bà con vùng lũ đang khan hiếm lương thực, thực phẩm là các loại rau xanh tươi sống hiện nay. “Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhiều ngày qua các đoàn cứu trợ đã chuyển tới vùng bị mưa lũ miền Trung nhiều loại thực phẩm khô, như mì gói, bánh chưng, lương khô, bánh kẹo... Nay nước lũ đã bắt đầu rút, nhiều gia đình đang khẩn trương khắc phục hậu quả, các loại thực phẩm tươi sống rất khan hiếm trong khi bà con đang rất cần. Tôi biết suốt hơn hai tuần qua, phần lớn các gia đình nơi đây chưa được ăn cơm với canh nóng. Do đó, nhóm thiện nguyện chúng tôi chủ trương vận động, quyên góp rau, củ, quả để gửi ra miền Trung!..”, anh Duyên cho biết.

Hướng về “khúc ruột miền Trung” trong cơn hoạn nạn, nhiều ngày qua, các cơ quan, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều hình thức quyên góp, giúp đỡ bà con miền Trung.

Chung tay cùng cả nước giúp đỡ bà con vực dậy sau trận mưa lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản là điều cấp bách hiện nay.  

Khắc Lịch
.
.
.