Đưa thơm thảo về vùng rốn lũ

Thứ Tư, 30/10/2013, 00:50
Ngày 27 và 28/10, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phụ nữ Tổng cục III, Bệnh viện 30-4 Bộ Công an phối hợp với Hội từ thiện chùa Giác Nguyên, quận 4, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức chuyến cứu trợ tại Quảng Bình.
* Đoàn cứu trợ đưa về Quảng Bình 600 suất quà trị giá hơn 300 triệu đồng.

Lũ lụt, bão tố đã đi qua hơn 10 ngày ở mảnh đất nắng gió Quảng Bình, song trên những con đường làng chúng tôi đi qua, những mất mát đau thương do thiên tai gây ra với mảnh đất này vẫn hiển hiện.

Ấm lòng người dân vùng lũ

Suốt cả chặng hành trình dài hơn 1.000km từ TP Hồ Chí Minh, đoàn cứu trợ đã đi thẳng ra Quảng Bình với hàng tấn quà và tiền đưa về vùng lũ. Trên đường đi, tất cả mọi người đều chung tâm trạng đến càng sớm càng tốt nơi những người dân đang rất cần sự sẻ chia.

 Thượng tá Đặng Thuỳ Dương, Phó Trưởng phòng X15, phụ trách phụ nữ khối cơ quan phía Nam Bộ Công an chia sẻ: "Ngoài tiền đoàn cứu trợ mang theo để giúp đỡ người dân vùng bão, lũ, chị em ai cũng mang thêm tiền, nhưng xác định làm từ thiện từ tâm nên tất cả đều đồng lòng không vào ăn hàng quán dọc đường, không gây phiền hà cho các đơn vị bạn khi mình đi qua, tự tổ chức nấu ăn để dành tiền giúp bà con".

Trong đợt về vùng quê rốn lũ Quảng Bình lần này, đoàn từ thiện Bộ Công an và chùa Giác Nguyên đã mang đến 600 suất quà, mỗi suất quà có 300 ngàn đồng tiền mặt và hơn 200 ngàn đồng tiền quà gồm dầu ăn, bột ngọt, quần áo, dầu xức... để cứu trợ bà con vùng lũ, bão Quảng Trạch, Quảng Bình.

Tình thủy chung, nghĩa đồng bào

Điểm đầu tiên chúng tôi đến là xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch. Từ sáng sớm, 200 hộ dân nơi mảnh đất nghèo này đã về UBND xã nhận tiền, quà của đoàn cứu trợ. Nhìn gương mặt lam lũ, khổ cực của bà con khi phải liên tiếp chống chọi với bão lũ, nhiều người trong đoàn đã không cầm được nước mắt.

Nghe con số mà Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh báo cáo, ai cũng nhói lòng. Bão lũ đã làm tốc mái toàn bộ 100% nhà dân, trong đó có hơn 40% bị tốc mái hoàn toàn. Bão chồng lên bão, rồi lũ lớn ập về, hoa màu, gạo, ngô, trâu, bò đều bị trôi theo lũ...

Đoàn cứu trợ tặng tiền và quà cho người dân vùng lũ xã Quảng Sơn, Quảng Trạch, Quảng Bình.

Nhận quà, tiền cứu trợ từ những cán bộ, chiến sĩ Công an, từ các sư thầy, và những người làm từ thiện của chùa Giác Nguyên, bà con rất cảm động. Rời Quảng Thanh, chúng tôi về xã Quảng Phong, Quảng Minh nơi đâu cũng chứng kiến cảnh nhà đổ, đường sá bị lấp đầy bùn đất do bão lũ. Chỉ tính riêng thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn với 147 nóc nhà dân giờ không còn một nhà nào nguyên vẹn. Chỉ hơn 20 phút lốc xoáy tràn qua thôn đã làm 3 người chết, 40 nhà đổ sập, còn lại là tốc mái.

Chúng tôi đến nhà nạn nhân Phan Xuân Sơn, nhìn 2 đứa con anh Sơn đứng thắp hương trước di ảnh của cha, không ai cầm được nước mắt. Ngoài phần quà trao tặng thân nhân gia đình có người chết và bị thương, khi chứng kiến hoàn cảnh éo le của gia đình 3 nạn nhân chết trong lốc bão, Đại đức Thích Minh Phú đã nhỏ lệ, sư thầy đã lấy thêm tiền để giúp đỡ thân nhân các nạn nhân.

Đại đức Thích Minh Phú chia sẻ: "Hàng trăm lần về với bà con miền Trung khi bão lũ xảy ra để trao quà cứu trợ, là những lần tôi mềm lòng giấu nước mắt vì yêu thương. Vì vậy, nhiều năm qua chùa Giác Nguyên cứ cất trữ từng đồng một của các phật tử để giúp người nghèo, khổ. Nhiều phật tử có ý đóng góp để xây chùa lớn hơn, đẹp hơn nhưng chúng tôi không đồng ý mà đề nghị phật tử có lòng từ bi, bác ái thì nên giúp người nghèo khó".

Đồng hồ chỉ quá 12h trưa, nhưng đoàn cứu trợ vẫn tiếp tục lên đường đến với người dân để sẻ chia, làm ấm lòng người dân vùng lũ. Tại sân UBND xã Quảng Phong, hàng trăm người dân đến đón đoàn cứu trợ.

Trong khuôn viên UBND xã, Thượng tá Đặng Thuỳ Dương và nhiều người trong đoàn đã hát tặng bà con nhiều bài hát ca ngợi sự thủy chung, tình yêu quê hương, đất nước. Bên cạnh những phần quà, tiếng hát của các cán bộ, chiến sĩ Công an và sư thầy cũng phần nào sưởi ấm, tiếp thêm sức mạnh cho người dân nơi đây vượt qua khó khăn.

Trung tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó trưởng Phòng C43, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Phụ nữ Tổng cục Phòng chống tội phạm chia sẻ: "Về với người dân vùng bão lũ, giúp đỡ bà con từng chiếc áo, chiếc chăn, tặng bà con chút tiền để vơi bớt đi khó khăn cũng là dịp để thấu hiểu hơn tình thủy chung, nghĩa đồng bào giữa cán bộ, chiến sĩ Công an với nhân dân"

Dương Sông Lam
.
.
.