Đồng bào phật tử Khmer đóng góp hơn 4 tỷ đồng xây trường xóa mù chữ

Thứ Hai, 14/03/2011, 09:43
Tại Chùa Ghôsitaram, ấp Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu), đồng bào phật tử Khmer đóng góp hơn 4 tỷ đồng xây dựng trường học xóa mù chữ cho con em, phật tử, đối tượng có nhu cầu học chữ Khmer.

Ngôi trường được xây dựng trong khuôn viên của chùa, gồm 1 trệt 2 lầu, với 6 phòng học và nhiều phòng chức năng. Theo các sư ở chùa, hằng năm trường nhận dạy chữ cho khoảng 250 học sinh là người dân tộc. Phần lớn giáo viên là các sư ở chùa và một số giáo viên của các trường trên địa bàn vào giảng dạy. Ngoài tổ chức học chữ Khmer theo lịch học của chùa, trường còn được địa phương chọn là điểm dạy học theo chủ trương phổ cập xóa mù chữ. Hiện trường đã tổ chức hàng trăm lớp xóa mù chữ cho hàng ngàn người, phần lớn là người dân tộc Khmer (học song ngữ, cả tiếng Khmer và tiếng Việt).

Hòa thượng Hữu Hinh, Chủ trì chùa Ghôsitaram cho biết: Chùa được xây dựng năm 1860, là cái nôi của phong trào tu học trong giới sư sãi. Nơi đây đã đào tạo thành danh hơn 3.500 tăng sinh và học sinh. Chùa không chỉ là nơi tu học, rèn đức luyện tài cho giới nhà sư mà còn tổ chức các lớp học xóa mù chữ, bổ túc văn hóa cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Năm 1989, nhà chùa quyết định xây trường học dạy chữ, nhưng do không có kinh phí nên trường lớp không đạt theo quy định của ngành.

Trước khó khăn này, những năm qua đông đảo đồng bào phật tử tổ chức quyên góp tiền của, công sức, xây dựng được trường như hiện nay. Việc xây dựng được ngôi trường trên là sự kiện trọng đại trong đời sống tín ngưỡng của sư sãi và đồng bào phật tử Khmer, có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nguyện vọng học tập của cộng đồng dân tộc Khmer, góp phần giáo dục văn hóa, tín ngưỡng phật tử sống "tốt đạo, đẹp đời" với phương châm "Đạo pháp, dân tộc, chủ nghĩa xã hội"

Bảo Trân
.
.
.