Đôi vợ chồng thương binh và những tai ương bất ngờ

Thứ Hai, 06/08/2007, 10:36
Anh Liên, chị Mai đến với nhau khi không còn lành lặn, nhưng bù lại họ lần lượt cho ra đời 3 đứa con khỏe mạnh, ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành. Vậy mà mới đây, cậu con trai lớn bất ngờ bị chấn thương sọ não trong tai nạn giao thông. Nghe tin, chị Mai đã ngất đi.

Trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, không khí Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Hà Nam luôn đông vui, ấm áp bởi hoa, quà, lời động viên chia sẻ của các đoàn khách khắp nơi đến thăm.

Nhưng trong các cuộc vui gặp mặt, giao lưu văn nghệ nơi đây dường như luôn vắng mặt một cặp vợ chồng thương binh.

Họ đã đến với nhau, cùng nhau vượt qua nỗi đau bệnh tật và vô vàn khó khăn về vật chất. Tưởng như cuộc đời đã bù đắp xứng đáng cho những thiệt thòi của họ bằng ba đứa con khoẻ mạnh và học giỏi. Thế nhưng một lần nữa, sự ác nghiệt của số phận lại đè lên đôi vai vốn đã trĩu nặng thời gian và bệnh tật của họ.

Mối tình đẹp của cặp vợ chồng thương binh

Cách đây hơn 30 năm, anh Chu Văn Liên đã gặp chị Nguyễn Thị Mai ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Hà Nam khi thân thể cả hai người không còn lành lặn.

Anh quê ở Hà Nam, từng là bộ đội pháo cao xạ bị thương trong trận chiến đấu bảo vệ cầu Phú Lương. Anh là thương binh nặng hạng 1/4, di chứng tổn thương sọ não khiến anh bị liệt nửa người, đi lại và sinh hoạt rất khó khăn.

Còn chị quê ở Thái Bình, từng là y tá hải quân và cũng là thương binh, bị di chứng liệt nửa người. Khi gặp anh, chị không còn trẻ đẹp như thời con gái, vết thương bỏng trong khi pha chế thuốc để lại những mảng sẹo đau đớn.

Nhưng họ đã đến với nhau bằng tình yêu đôi lứa, sự cảm thông sâu sắc của hai người lính và nghị lực mạnh mẽ vượt lên nỗi đau bệnh tật. Căn nhà hạnh phúc của họ nằm ngay trong Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên. Thế rồi, ba đứa con khỏe mạnh lần lượt chào đời.

Như thể biết cảm thông cho cha mẹ vốn hiền lành và đau yếu, cả ba đứa trẻ từ bé đã ngoan ngoãn và chăm chỉ học hành. Anh chị lần lượt đón niềm vui của ba đứa con ăn học nên người. Bản thân họ vốn đã gánh chịu quá nhiều thiệt thòi, chỉ có những đứa con mang lại hạnh phúc và niềm tự hào vô bờ.

Cậu con trai cả Chu Quốc Việt vào học ngành điện của Trường Dạy nghề người tàn tật Trung ương 1. Cô con gái thứ hai Chu Thị Thái Hà đỗ vào Đại học Luật. Cậu con trai út Chu Ngọc Huy cũng đỗ vào Khoa Ngoại ngữ Đại học Mở.

Cuộc sống ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên những năm đầu an dưỡng gặp rất nhiều khó khăn. Khu căn hộ gia đình ở đây còn có nhiều cặp vợ chồng của giáo viên, người dân sống xung quanh trung tâm đồng cảm và gắn bó cuộc đời mình với các đồng chí thương binh.

Với anh chị, cuộc sống còn khó khăn hơn bội phần bởi cả hai đều là thương binh. Anh chị dành dụm số tiền trợ cấp ít ỏi để nuôi các con ăn học. Cả đời anh chị chưa có nổi căn nhà cho riêng mình.

Nhiều năm sau này, khi cuộc sống đã khấm khá hơn, các nhà hảo tâm đã xây tặng anh chị căn nhà tình nghĩa ở quê hương. Nhưng do thương tật quá nặng, anh chị không thể rời Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên.

Như bù đắp cho nỗi đau mà anh chị phải trải qua và nhờ sự quan tâm của những đồng đội năm xưa, ba đứa con của anh chị ra trường đều sớm có việc làm ổn định.

Cậu con trai lớn Chu Quốc Việt được nhận vào Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu, Hải Phòng. Con gái thứ hai Chu Thị Thái Hà công tác tại Vụ Pháp lý, Bộ Tư pháp. Cậu út Chu Ngọc Huy mới ra trường làm tại Ban Đối ngoại - Bộ Tư lệnh Hải quân.

Hạnh phúc của đôi vợ chồng thương binh già tưởng như đã vẹn tròn, nếu không có một chuyện bất ngờ xảy ra…

Tai ương bất ngờ

Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7 luôn tấp nập và ấm áp bởi nhiều đoàn khách phương xa tới thăm, động viên các đồng chí thương binh.

Trong các cuộc giao lưu văn nghệ, những buổi gặp mặt dường như luôn vắng bóng vợ chồng ông bà Liên - Mai. Nếu có đến dự, gương mặt họ cũng phảng phất nỗi buồn.

Cách đây không lâu, cậu con trai lớn Chu Quốc Việt bất ngờ bị chấn thương sọ não trong tai nạn giao thông tại Hải Phòng. Nghe tin, bà Mai đã ngất đi.

Có lẽ, hơn 30 năm chung sống với di chứng liệt nửa người, cả hai ông bà thấu hiểu hơn ai hết nỗi thống khổ của thương tật này. Vậy mà giờ đây, nỗi bất hạnh ấy lại đổ xuống cậu con trai khỏe mạnh.

Tổn thương sọ não trong chiến tranh khiến cả hai ông bà không còn nhớ nhiều về những năm tháng hào hùng của tuổi trẻ. Tai nạn bất ngờ của con trai khi cả hai ông bà đã ở tuổi hơn 60 càng làm trí nhớ của họ thêm đứt đoạn. Hai ông bà chỉ còn đủ sức nhận biết nỗi đau của hiện tại.

Cứ có ai hỏi tới con trai là bà Mai lại khóc nấc lên, nghẹn ngào, ông thì bần thần và hầu như chỉ ngồi im lặng. Hiện anh Việt vẫn điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Quân chủng Hải quân và chưa có dấu hiệu tiến triển khả quan.

Đặc biệt, anh Việt bị tai nạn trong thời gian đang thử việc, nên chưa được hưởng tiêu chuẩn chính sách nào dành cho người lao động.

Ông Đinh Trọng Bính, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên cho biết: "Ông bà Liên - Mai đều là thương binh hạng nặng, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn khi nuôi các con ăn học, nhưng họ chưa bao giờ lên tiếng đòi hỏi gì cho bản thân. Với bệnh tình của cháu Việt, hiện trung tâm cũng chưa tìm ra cách gì giúp đỡ lâu dài để hai ông bà yên tâm điều dưỡng".

Mong sao, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ đối với cặp vợ chồng thương binh và đứa con trai bị chấn thương sọ não để phần nào làm vợi bớt đi nỗi đau đè nặng suốt cuộc đời họ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; hoặc ông Chu Văn Liên, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên - Hà Nam

Thanh Loan
.
.
.