Đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND - Chuyên đề ANTG đến với mảnh đất Duy Xuyên

Chủ Nhật, 14/01/2007, 08:38
Trong cái rét hanh hao của ngày cuối năm, đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND - Chuyên đề ANTG tiếp tục cuộc hành trình trên dải đất miền Trung. Những mảnh đời bất hạnh, khốn khó ở phía trước đang cần sự sẻ chia, giúp đỡ với những món quà tặng ấm áp nghĩa tình… của họ.

Chúng tôi, những người làm báo thời bình về với đất lành Duy Xuyên, quê hương một thời chiến tranh máu lửa đã có hàng nghìn Anh hùng liệt sĩ ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, trong đó có rất nhiều nhà văn, nhà báo tiêu biểu như Chu Cẩm Phong, Dương Thị Xuân Quý… bằng những món quà tặng ấm áp nghĩa tình…

Chiều 11/1, Thượng tá Dương Văn Nhi, Trưởng Công an huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, đưa anh em đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND chúng tôi đến thăm mẹ Ngô Thị Nhự, mẹ của liệt sĩ Lê Quốc Sự (tên thật là Nguyễn Kiến), Thượng úy CAND, hy sinh năm 1971 trong một trận chống càn trên chiến trường Quảng Đà.

Mẹ Nhự quê ở thôn 5, xã Duy Trung, 17 tuổi mẹ  đã tham gia vào du kích địa phương. Suốt thời kỳ đấu tranh chống Mỹ cứu nước, gia đình mẹ là cơ sở cách mạng, đào hầm bí mật nuôi giấu rất nhiều cán bộ, bộ đội. Đến ngày kết thúc chiến tranh thì chồng chết và người con trai duy nhất là anh Sự cũng hy sinh.

Mẹ rời quê nhà về xóm đạo Trà Châu, Duy Sơn 2, chung sống với con gái là chị Nguyễn Thị Lê và người con rể là anh Trần Phước. Hạnh phúc tuổi già của mẹ Nhự không chỉ được chở che, đùm bọc bởi tấm lòng hiếu thảo của con, cháu, mà còn là tình yêu thương, chia ngọt sớt bùi của bà con lối xóm…

Khi chúng tôi đến, vợ chồng anh Phước đều đi vắng, mẹ Nhự nằm quấn chăn co ro trên chiếc chõng tre. Nhưng trong thoáng chốc, những người hàng xóm kéo đến đầy nhà, chào hỏi râm ran, rồi anh Phước cũng chạy về.

Mẹ Nhự liền bảo một chị láng giềng đỡ ngồi dậy, hỏi chúng tôi: "Mấy chú ở báo Công an nhân dân có phải cùng đơn vị với con tui không? Mưa lạnh như ri mà cũng về thăm mẹ, chi mà cực rứa hè…".

Đến khi chúng tôi đưa chiếc xe lăn vào cạnh giường mẹ và cho mẹ hay đây là món quà tặng của bạn đọc Báo CAND - Chuyên đề ANTG gửi tặng mẹ để mẹ có thể đi lại trong nhà, thăm bà con láng giềng, mẹ liền hối thúc anh Phước bế sang ngồi xe coi thử thế nào. Và khi được ngồi trên xe lăn, được chúng tôi đẩy xe đi tới, đi lui trong nhà, mẹ cất tiếng cười giòn: "Chu choa, sướng như ri chắc sẽ sống thêm lâu hơn nữa, chứ chết sớm làm chi cho uổng phải không mấy con…".

Rồi bất chợt mẹ nắm chặt tay từng người chúng tôi khóc: "Cho mẹ cảm ơn mấy anh lãnh đạo Báo  Công an của các con. Bốn năm rồi mẹ nằm một chỗ không đi đâu được, có nhớ mộ thằng Sự cũng chẳng ra thăm…". Anh Phước cho hay, cách đây bốn năm, mẹ bị trượt té rồi nằm liệt một chỗ.

Lúc còn đi lại được, ngày nào mẹ cũng đi chơi quanh xóm, chuyện trò với những người già như mẹ cho vơi bớt nỗi buồn, thỉnh thoảng mẹ lại đến Nghĩa trang Duy Trung thắp hương mộ anh Sự và các liệt sĩ được chôn cất ở đây. Từ ngày bị té liệt chân, tuy được vợ chồng anh chăm sóc phụng dưỡng, nhưng mẹ rất buồn, sức khỏe suy sụp hẳn.

Đã lâu lắm rồi chưa bao giờ anh thấy mẹ cười sảng khoái như bây giờ… Đến khi chuẩn bị ra về, Thượng tá Dương Văn Nhi biếu mẹ ít tiền để mẹ ăn trầu, mẹ liền nói: "Chứ lương của mấy con tháng bao nhiêu mà cho mẹ nhiều như ri thì còn chi mà tiêu…".

Cuối cùng, mẹ cũng không quên dặn dò lần nữa: "Các con phải mang được lời cảm ơn của mẹ đến mấy anh lãnh đạo Báo Công an nghe…". Nhìn nụ cười đầy ắp niềm hạnh phúc trên gương mặt già nua, khắc khổ của mẹ Nhự, chúng tôi ai nấy đều không kìm được những cảm xúc của lòng mình.

Tết này, mẹ Nhự đã có xe lăn để thực hiện niềm mơ ước của tuổi già là được đi lại thăm hỏi người thân, hàng xóm; ra nghĩa trang viếng mộ thắp hương cho con trai và những liệt sĩ đã ngã xuống đất này…                         

Tại huyện Duy Xuyên, chúng tôi còn ghé thăm và tặng xe lăn cho bà Trần Thị Kim Tôn, còn gọi chị Loan cả, ở cạnh chùa Hà Linh, thị trấn Nam Phước. Đã mấy tháng nay, bà Tôn không đi lại được với chiếc chân trái đã bị gãy do vấp ngã. Tuổi già xương gãy càng khó lành nên chân bà Tôn cứng đơ, không cử động được, dù bệnh viện đã cắt bột.

Được nhận xe lăn để thay đôi chân đi lại, bà Tôn nghẹn ngào xúc động cảm ơn Báo CAND và nói rằng, cuộc sống của bà từ nay về sau sẽ càng thêm tốt đẹp với món quà đầy ý nghĩa này…      

Chiều xuống nhạt nhòa trên đất Duy Xuyên, đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND - Chuyên đề ANTG chúng tôi tiếp tục lên đường đến các địa phương khác trên dải đất miền Trung còn nhiều nghèo khó. Những món quà thân thương nặng nghĩa tình được hối hả chuyển đến bao cảnh đời bất hạnh giữa lúc cái Tết cổ truyền Đinh Hợi đang cận kề…

Long Vân
.
.
.