Địa chỉ "vàng" chữa bệnh cho người nghèo ở Thừa Thiên - Huế

Thứ Hai, 04/10/2010, 13:30
Một cơ sở châm cứu miễn phí chữa bệnh bằng Đông y được mọc lên, để chữa bệnh cho những người nghèo mắc bệnh không đủ điều kiện để đi chữa. Đó là phòng chẩn trị y học cổ truyền tư nhân "Nhân Ái" trở thành một địa chỉ "vàng" của những người nghèo tại Thừa Thiên - Huế.

Những lương y vì người nghèo

Nằm lọt ngay giữa những tòa nhà cao tầng và hiện đại bậc nhất của khu đô thị An Cựu City (TP Huế), khác xa với suy nghĩ của chúng tôi về một khu quy hoạch chỉ dành riêng cho người có thu nhập cao. Lại có sự xuất hiện của "Phòng chẩn trị y học cổ truyền Nhân Ái" dành cho người nghèo. Với các phương pháp chữa bệnh cổ truyền đó là châm cứu và chữa bệnh bằng thuốc Đông y cổ truyền miễn phí. Phòng khám do gia đình ông Lê Quý Ngưu và bà Trần Thị Như Đức, tại lô B21, đường số 7, khu quy hoạch Thủy An - phường An Đông - TP Huế xây dựng nên.

Vào tháng 5/2010, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chính thức cấp giấy phép cho cơ sở khám chữa bệnh Nhân Ái đi vào hoạt động. Cảnh tượng đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy được trong buổi sáng nay, đó là mới hơn 7h30' mà hơn 20 người bệnh đang chờ đến phiên mình và 11 giường bệnh đang có người nằm châm cứu. Một điều khác biệt của phòng khám so với các phòng khám khác đó là bệnh nhân chủ yếu là đi bộ hoặc đi xe đạp đến để khám và châm cứu chứ rất ít người đi xe máy tới khám tại phòng khám Nhân Ái.

"Bệnh nhân đến chủ yếu là những bệnh nhân thuộc hộ nghèo và cận nghèo, bị các chứng như: đau lưng, đau thần kinh tọa, đau vai gáy, suy nhược… không có điều kiện đi chữa bệnh. Khi đến đây chúng tôi đều mở rộng tay để chào đón vào châm cứu và bốc thuốc", ông Ngưu cho biết. Phòng khám mở cửa mỗi ngày một buổi vào buổi sáng từ 7h đến 11h30', thứ 7 và chủ nhật nghỉ. 

Sau khi mở phòng khám, ông đã thuê 6 lương y chuyên về y học cổ truyền để vào làm việc. Và trả lương đầy đủ cho một người thu nhập 2 triệu đồng/tháng, mỗi tuần làm việc 6 buổi sáng. Thế nhưng những lương y này xin góp lại cho ông bà một nửa số lương của mình để giúp phòng khám mua thuốc men điều trị cho bệnh nhân. Anh Nguyễn Lương Trung, một lương y trong phòng khám chia sẻ: "Công sức mở ra phòng khám của bác Ngưu là lớn lắm rồi, chúng tôi vào đó làm việc vừa là trau dồi tay nghề, cũng mong góp một phần nào đó công sức giúp người nghèo".          

Rất đông bệnh nhân đến khám và châm cứu tại phòng khám Nhân Ái.

Làm phúc cho đời

Được biết, mỗi buổi sáng phòng khám điều trị cho từ 30 - 50 người bệnh, bên trong phòng khám còn có một phòng chế xuất thuốc Đông y để bốc thuốc cho các bệnh nhân. "Vợ chồng tui muốn mở phòng khám này từ lâu rồi, nhưng mãi mới có điều kiện để thành lập. Gia đình tôi ngày trước cũng nghèo nên tôi thấu hiểu được phần nào về những khó khăn khi mắc bệnh mà không có tiền chữa bệnh. Mình chưa giàu nhưng đầy đủ hơn họ mình muốn làm phúc cho con cháu mình".

Tùy theo các bệnh khác nhau, mức độ nặng nhẹ các bệnh nhân đều có những phác đồ điều trị khác nhau, thông thường mỗi bệnh nhân tới châm cứu đều được điều trị trong 10 ngày. Sau đó nếu chưa khỏi hẳn thì có thể xin được điều trị lần hai nhưng không hề mất thêm một đồng tiền phí nào, dù có cả bốc thuốc.

"Phòng khám chúng tôi mở ra với cái tên Nhân Ái, tôi muốn nó thực sự nhân ái 100% như chính cái tên của nó vậy. Nên mọi kinh phí hoạt động đều được miễn phí, người bệnh không phải chi trả bất cứ một khoản nào". Ông Ngưu tâm sự. Ngoài ra, nếu những người quá nghèo, ở xa tới có giấy chứng nhận hộ nghèo thì phòng khám cũng trích ra một phần sữa để bồi dưỡng. Với liệu pháp châm cứu cổ truyền cũng ít tốn kém so với y học hiện đại nhưng cũng chữa bệnh rất tốt.

Ông kể: "Nhiều người sau khi đến châm cứu ở đây, đã khỏe nên đã mang quà tới, chúng tôi kiên quyết không nhận, rồi thì họ mang cả hoa quả tới và bắt chúng tôi nhận. Tấm lòng mà họ bắt nhận, nhưng chúng tôi đã quy định với họ lần sau không được mang tới nữa. Vì người nghèo cả mà, người này mang tới, mà người kia không mang tới thì không được, nên sẽ tốn kém cho họ".

Được biết, phòng khám Nhân Ái do ông mở ra còn xin vốn tài trợ của nhóm từ thiện "Hoa Nhân Ái", của những người bạn ông sinh sống ở Australia để có thể mở các đợt đi khám châm cứu cho người nghèo tại các huyện miên núi như Nam Đông, A Lưới. Để phục vụ cho các bà con người dân tộc thiểu số ít người.

Khi hỏi về dự định của ông phát triển phòng khám như thế nào trong tương lai thì ông Ngưu chia sẻ: "Tui rất muốn mở rộng thêm phòng khám để đón nhận thêm nhiều bà con nghèo không chỉ ở quanh vùng mà còn khắp các nơi trên đất nước. Nếu có thêm kinh phí tài trợ của các nhà hảo tâm và các tổ chức xã hội thì tui sẽ mở thêm một phòng để xoa bóp bấm huyệt và  phòng vật lý trị liệu để phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh cho bà con"

Ngô Toàn
.
.
.