Con lớp 3 nuôi mẹ, cha mang bệnh hiểm nghèo

Thứ Sáu, 30/04/2010, 10:35
Cha mẹ cùng mắc phải căn bệnh ung thư hiểm nghèo, Phan Đình Hậu (9 tuổi), học sinh lớp 3D Trường Tiểu học Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu, Nghệ An) trở thành trụ cột chính trong gia đình. Khó ai có thể cầm được nước mắt khi nhìn Hậu mang trên vai cái bị rách tướp đứng thều thào nói với cha mẹ: "Bố mẹ ơi con đi ra chợ đây. Con đi xin chút gì về với cha mẹ nha, giờ chắc cha mẹ đói lắm rồi. Cha mẹ cố gắng chờ con về nha...".

Để được rõ hơn về câu chuyện một cậu bé chỉ mới lớp 3 là trụ cột của gia đình, đang phải gồng gánh hết sức mình nuôi cha mẹ mang bệnh hiểm nghèo, chúng tôi ngược về xóm 12, xã Quỳnh Thạch tìm gia đình em Phan Đình Hậu. Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà ẩm thấp nằm khuất ở cuối thôn, hỏi người dân nơi đây mới biết là nhà của em Hậu.

Cố gắng cúi đầu để chui qua cái cửa chính (cửa nhà thấp - PV) tránh chạm vào đầu, do đi ngoài trời nắng như đổ lửa nên mắt cứ hoa lên. Bất chợt hình ảnh cha mẹ Hậu nằm bất động trên cái giường cũ nát, người mẹ của Hậu đang bị phù vì căn bệnh hiểm nghèo.

Không thể cầm được nước mắt, khi nhìn Hậu mang trên vai cái bị rách tướp đứng thều thào nói với cha mẹ: "Bố mẹ ơi con đi ra chợ đây. Con đi xin chút gì về với cha mẹ nha, giờ chắc cha mẹ đói lắm rồi. Cha mẹ cố gắng chờ con về nha...". Nói đoạn Hậu khiêm tốn chào chúng tôi rồi mang bị đi.

Cháu Hậu đang chăm sóc bố mẹ trong ngôi nhà cũ nát của mình.

Trong lúc chờ Hậu đi ra chợ kiếm ăn, chúng tôi cũng khó khăn lắm mới tiếp cận và được biết vợ chồng anh chị là Phan Đình Hiền (42 tuổi) và Lê Thị Nhi (41 tuổi). Nhưng để tâm sự với chúng tôi cả hai vợ chồng anh chị cũng chỉ nói được mấy câu rồi như đắng trong cổ không nói thêm được gì.

Qua tìm hiểu, được biết anh Hiền sinh ra trong gia đình nông dân nghèo. Bố mẹ mất sớm, sức khoẻ yếu, lại là con út nên mãi 30 tuổi anh mới lấy chị Nhi (lúc đó chị Nhi cũng đã mang bệnh phong - PV). Họ có với nhau được hai đứa con là Phan Đình Hậu (9 tuổi - học lớp 3) và Phan Đình Thất (5 tuổi) đang học mẫu giáo ở xã Quỳnh Thạch. Cuộc sống của vợ chồng anh cũng khá đầm ấm và hạnh phúc.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây cả anh Hiền và chị Nhi đột nhiên sinh bệnh hiểm nghèo và nằm liệt giường luôn một chỗ. Chị Nhi sau khi sinh cháu Phan Đình Thất (năm 2005) lại bị thêm bệnh khớp biến chứng vào tim. Làm cho chị người bị phù, bụng trướng to không thể đi lại được.

Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2009 may mắn nhờ có sổ bảo hiểm của hộ nghèo, chị Nhi được đưa đi bệnh viện khám, các bác sỹ phát hiện chị bị ung thư buồng trứng. Tưởng chừng nỗi đau chỉ xảy ra với người vợ. Sau một lần đi khám ở bệnh viện, anh Hiền cũng được các bác sỹ cho biết anh đang mang một khối u ở ổ bụng và chẩn đoán là bị ung thư.

Cô Hồ Thị Hồng, giáo viên chủ nhiệm em Hậu cho biết: “Đến lớp cháu Hậu là một học sinh ngoan, chăm học, tiếp thu nhanh, chữ viết rất đẹp. Hoàn cảnh gia đình Hậu hiện nay quả là rất éo le, nhà trường đã nhiều lần tổ chức quyên góp tiền, sách vở, quần áo giúp đỡ em vượt qua hoàn cảnh khó khăn để em không phải bỏ học giở chừng. Ở gia đình giờ đây em Hậu là lao động chính, là trụ cột, tất cả mọi công việc đều đổ dồn lên đôi vai bé bỏng khổ lắm các anh à. Không biết có nỗi đau nào hơn em Hậu nữa không. Chúng tôi thương lắm mà chẳng biết làm sao?”.

Còn với anh em Hậu, hàng ngày từ sáng sớm hai anh em hành khất ra chợ xin ăn để nuôi cha mẹ. Trước đây hai em hay đi xin ở chợ Quỳnh Thạch cách nhà khoảng 200m nhưng xin mãi ở cái chợ xép chẳng được là bao. Gần đây hai anh em phải ra tận chợ Quỳnh Văn cách nhà đến 3km để khất thực về nuôi cha mẹ.

Những buổi ở chợ gặp người quen biết thương tâm cho hoàn cảnh của hai anh em họ thường cho nắm gạo, củ khoai, miếng thịt, con cá. Hết mỗi buổi chợ, hai anh em mang về nấu cháo cho cha mẹ.

Đi xin ăn về đã gần 12h trưa. Cháu Hậu vội vàng nhóm củi nấu cháo vì chiều còn đi học. Hậu cho biết bố, mẹ chỉ ăn được cháo thôi. Hậu bảo: "Hôm nay cháu xin được một ít thịt mỡ và da lợn chắc bố mẹ sẽ ăn được nhiều cháo hơn...". Nghe nói đoạn nước mắt tôi như tuôn trào, xúc động quá khi lời con trẻ thốt lên một cách hồn nhiên mà thật lắm.

Với em Hậu ở cái tuổi ăn tuổi chơi, cái tuổi học hành như bao đứa trẻ khác.... Chỉ mới 9 tuổi, học lớp 3 nhưng anh em Hậu và Thất hàng ngày lại phải xách túi đi xin ăn để lo cho cha mẹ bị bệnh hiểm nghèo từng bữa cơm, bữa cháo.... Cả hai anh em đang phải nai lưng gồng gánh trách nhiệm của người lớn.

Qua bài báo này, rất mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ gia đình anh chị Hiền vượt qua hoàn cảnh éo le này. Mọi sự ủng hộ xin được gửi về: anh Phan Đình Hiền, xóm 12, xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Lưu, Nghệ An hoặc chị Nguyễn Thị Loan (chị dâu anh Hiền), xóm 12, xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Quách Bình
.
.
.