"Chuyến xe nghĩa tình" đưa bệnh nhân hồi phục trở về nhà

Thứ Ba, 26/05/2020, 21:02
Khi biết nữ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền viện phí, các bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng đã vận động các các tổ chức, cá nhân đã kịp thời hỗ trợ viện phí, chi phí sinh hoạt và sẽ có “Chuyến xe nghĩa tình 0 đồng” đưa bệnh nhân về tận nhà ở huyện miền núi sau khi được hồi phục...

Ngày 26/5, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: Các bác sĩ khoa Hồi sức chống độc - bệnh viện Đà Nẵng vừa cứu sống một phụ nữ người dân tộc Giẻ Triêng (ngụ huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) đang mang thai con so 24 tuần (bị tử lưu) và viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp.

Nữ bệnh nhân người dân tộc thiểu số đã hồi phục sau khi được các bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật bóc tách thai tử lưu và điều trị các tổn thương đa cơ quan.  

Trước đó, chị phụ Hồ Thị N. cảm thấy mệt, sốt, ho, khó thở nên tự uống thuốc ở nhà 3 ngày. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không cải thiện nên gia đình đưa chị vào Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) và bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi điều trị 6 ngày. 

Sau đó, chị N. được chuyển gấp ra bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng suy hô hấp cấp, tổn thương phổi cấp tính, trụy mạch, nồng độ oxy hóa máu giảm sâu, thai 24 tuần tử lưu. Sau khi hội chẩn viện, các bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành cấp cứu mổ lấy thai tử lưu, cho bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục và sử dụng hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo) để cứu sống bệnh nhân. 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân xuất hiện tình trạng tổn thương đa cơ quan, có lúc phổi bệnh nhân chỉ sử dụng được 10%. Vì thế, ngoài ECMO phải tiến hành hồi sức tích cực bằng thở máy, lọc máu phối hợp. Sau gần 10 ngày, sức khỏe chị N. dần khá hơn nên được ngưng hỗ trợ ECMO.

Theo BS.CKII Hà Sơn Bình, bệnh nhân N. là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chi phí điều trị ngoài danh mục Bảo hiểm y tế quá lớn, gia đình lại không có tiền để đóng viện phí ban đầu. Trước tình thế cấp bách, khoa Hồi sức chống độc xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện cho nợ viện phí, cứu sống bệnh nhân. Với mục tiêu tính mạng bệnh nhân là trên hết, bệnh viện đã bảo lãnh, duyệt nợ và tiến hành can thiệp ECMO cho bệnh nhân.

Hiện tại, thông qua sự kết nối, kêu gọi của phòng Công tác Xã hội bệnh viện, các tổ chức, cá nhân đã kịp thời hỗ trợ một phần viện phí cho bệnh nhân. Ngoài ra, người nhà bệnh nhân cũng được hỗ trợ ăn uống trong suốt hơn 1 tháng chăm bệnh. Sau khi xuất viện, bệnh nhân còn được “Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng” đưa về miễn phí tận nhà”. Hiện, bệnh nhân N. đã cai thở máy, sức khỏe ổn định.  

Hoài Thu
.
.
.