Cảm phục cô bé nhà nghèo học giỏi

Chủ Nhật, 23/08/2015, 20:20
Cảnh nhà khốn khó, nên cô bé Nguyễn Thị Lan Anh (học sinh lớp 10A2 trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành, Nghệ An) ngoài những giờ học, còn phải đi ra các ao đầm, sông suối để bắt tôm, tép bán kiếm tiền giúp bố mẹ Thế nhưng, cô bé ấy làm nhiều người nể phục vì thành tích học tập của mình...
Gia cảnh khốn khó.

Chúng tôi tìm về khối 3 thị trấn huyện Yên Thành để đến nhà bé Lan Anh. Đó là một căn nhà bé tin hin, lở lói nằm nép mình bên dòng sông Đào. Trong nhà chẳng có thứ gì đáng giá ngoài chiếc sập dùng để đựng lúa và hai chiếc giường ọp ẹp. Cô giáo Quỳnh Vinh (người dẫn đường) chỉ người đàn bà đang nằm rên trên giường bảo: Đó là chị Lương Thị Hiên (mẹ Lan Anh), chị ấy ốm lâu rồi nhưng do hoàn cảnh khốn khó, nên cũng chẳng có tiền đi bệnh viện chữa trị.

Tuy rất mệt nhưng chị Hiên cũng gắng gượng tiếp chuyện với chúng tôi. Trong nước mắt, vắn dài, chị Hiên kể về gia cảnh khốn khó của mình. Chị sinh năm  1963, nhưng mãi đến năm 1999  mới nên duyên chồng vợ với ông Nguyễn Thanh Hải (63 tuổi) ở cùng làng (ông Hải cũng đã qua một đời vợ và có tới 4 người con). Hai vợ chồng chị sinh được 2 người con gái là Nguyễn Thị Lan Anh (15 tuổi) và Nguyễn Thị Hoài (11 tuổi). Cuộc sống tuy nghèo khó, nhưng chị cảm thấy rất hạnh phúc. Nhưng rồi, ông Hải đột nhiên đổ bệnh không làm được việc gì nên mọi gánh nặng gia đình đều tấp lên đôi vai gầy của chị.

Lan Anh đang chăm sóc mẹ bị bệnh tật.

Để nuôi 2 đứa con và người chồng bệnh tật chị Hiên phải xoay như chong chóng. Ngoài vài sào ruộng khoán, chị còn phải đi cấy thuê, gặt thuê... để thuốc thang rau cháo cho chồng con. Nhưng sức người có hạn, lao lực quá nên chị cũng đổ bệnh.  Cánh đây 10 năm chị đã  đi bệnh viện mổ u ở bụng.

Mấy năm trở đây chị lại bị sa niệu quản, rồi thường xuyên đau đầu, chóng mặt, cánh tay phải bỗng nhiên bị liệt không làm được việc gì. Chị đi khám ở bệnh viện tỉnh, các bác sĩ phát hiện chị bị u xương sọ và có nhiều khối u khác trên thân thể. Họ khuyên chị đi bệnh viện trung ương để chữa trị. Nhưng vì không có tiền nên chị đành phải về nhà và sống chung với bệnh tật, để rồi bệnh ngày một nặng thêm.

Ngày ngày, sau buổi học Lan Anh vác te ra ao đầm bắt tôm, tép bán kiếm tiền ăn học.

 Vượt khó học giỏi.

Với  gia cảnh khốn khó như vậy nên 2 đứa con gái nhỏ của chị Hiên cũng phải tự vật lộn với cuộc sống để mưu sinh. Năm lên 6 tuổi, bé Lan Anh đã biết quán xuyến việc nhà: Nấu cơm, chăn nuôi lợn và chăm sóc em gái. Ngày ngày, sau giờ học, Lan Anh lại lúi húi bên những ao đầm, sông suối để vớt te bắt tôm, tép, đi cấy thuê, gặt thuê, rửa bát thuê cho nhà hàng để kiếm tiền mua bút giấy sách vở và ăn học...

Tuy hoàn cảnh bất hạnh, khốn khó nhưng cô bé Lan Anh khiến nhiều người nể phục vì thành tích học tập: Từ lớp 1 đến lớp 9, Lan Anh luôn đứng nhất, nhì lớp và gặt hái được nhiều giải cao trong các kì thi học sinh giỏi huyện, tỉnh.

Cô giáo Đậu Thị Hoài - chủ nhiệm lớp 9A trường THCS Phan Đăng Lưu, tự hào nói: “Mặc dù hoàn cảnh nghèo khó nhưng Lan Anh là cô bé ngoan, giàu nghị lực, sống hòa đồng với bạn bè và chăm chỉ học tập. Lan Anh học giỏi toàn diện, nằm trong tốp đầu của lớp. Năm ngoái em đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi Toán của huyện. Vừa qua, thi lên lớp 10 THPT Phan Đăng Lưu, Lan Anh cũng đã thi đậu với số điểm rất cao. Nếu có điều kiện, tôi nghĩ em còn tiến xa hơn nữa.”

Cô giáo Đậu Thị Hoài cũng rơi nước mắt khi nói đến cô bé học trò này : “Hoàn cảnh của gia đình em Lan Anh hiện nay đang rất cần sự giúp đỡ, động viên, chia sẻ của các cá nhân, đơn vị, các nhà hảo tâm để mẹ em được đi chữa bệnh, Lan Anh có thể tiếp tục học tập và thực hiện được ước mơ cao đẹp của mình.".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Nguyễn Thị Lan Anh lớp 10A2 trường THPT Phan Đăng Lưu,  huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Tiến Dũng
.
.
.