Bé trai “văng” khỏi bụng mẹ: Cả cộng đồng chở che

Thứ Bảy, 08/11/2014, 20:21
Sống sót sau khi bị văng khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông, trường hợp bé Nguyễn Gia Huy được coi là một trong những trường hợp thai nhi sống sót diệu kỳ. Thật hiếm có ca TNGT nào lại nhận được sự sẻ chia từ lòng nhân ái của cộng đồng nhiều như thế. Cùng với đó là những nỗ lực tuyệt vời của các y bác sĩ nhằm cứu sống bé.
>> “Chui” ra từ bụng sản phụ, cháu bé may mắn sống sót trong vụ TNGT thương tâm

Tính tới ngày 7/11, con số tiền hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân thông qua phòng Bảo trợ XH của bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP HCM dành cho bé Gia Huy đã hơn 1,3 tỉ đồng. Chiều cùng ngày, khi có mặt tại đây, ghi nhận cho thấy, danh sách hỗ trợ cho bé Huy từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước vẫn tiếp tục dài thêm. Gửi gắm trong những đồng tiền quyên góp ấy từ những tấm lòng sẻ chia, là mong mỏi cuộc đời của bé được vơi đi nỗi đau bất hạnh, hay phải thua thiệt hơn trẻ cùng trang lứa bởi khi chào đời mất mát quá nhiều.

Chiều 7/11, nhận được tiền hỗ trợ từ đại diện các công ty 4C Decor, công ty Phạm Vinh Decor; và tiền đóng góp ngày công từ hơn 70 cán bộ CNV của Công ty Ngân hàng BIDV (chi nhánh Bến Thành) được hơn 8 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Khoảnh, ngoại của bé có mặt tại đây xác động: Tai nạn rủi ro, con gái tôi đã mất nhưng sự quan tâm của bà con cô bác với hoàn cảnh của gia đình tôi, khiến chúng tôi nhủ lòng phải sống xứng đáng với sự quan tâm đó. Chúng tôi sẽ sử dụng số tiền ủng hộ cho cháu phù hợp nhất để không phụ lòng của các nhà hảo tâm”.

Bé Gia Huy đang được chăm sóc tại khoa Nhi sơ sinh.

Chị Thủy, dì của bé cũng nói: “Cộng đồng đã quan tâm đặc biệt tới hoàn cảnh của bé Gia Huy. Gia đình tôi chỉ xin gửi lời cảm ơn tới tất cả bà con gần xa. Trong suốt hơn 2 tuần qua, chúng tôi cũng chứng kiến tất cả sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ tại đây để cứu sống bé. Từng người ở BV này, từ bác sĩ tới cô hộ lý ai cũng chăm sóc cháu như con cháu của mình vậy”.

Từ khoa chấn thương chỉnh hình tại BV Chợ Rẫy đang nằm điều trị, anh Nguyễn Văn Nam, cha cháu Gia Huy vẫn nhận được thông tin con qua báo chí và người thân. Anh quá xúc động khi biết con được chăm sóc khỏe mạnh và người dân chia sẻ với tình cảnh của mình. Anh nói với chị vợ (chị Thủy) qua điện thoại bằng giọng run run: “chị Ba ơi em sợ không gánh nổi tấm lòng tốt của bà con cô bác dành cho gia đình mình. Ơn này không biết bao giờ em trả nổi”.

BS Nguyễn Hoàng Khánh Thọ, trực tiếp điều trị cho bé Gia Huy kể: Chỉ sau 5 phút bé được chuyển tới khoa cấp cứu, BV đã thực hiện qui trình “báo động đỏ” tới toàn bộ các khoa. 15 phút sau khi bé Huy nhập viện, hội chẩn liên khoa cho bé đã xong. 15 h15 đã chuyển tới phòng phẫu thuật. Hoàn tất qui trình “báo động đỏ” của BV.

Các tổ chức công ty tới thăm và tặng tiền hỗ trợ cho gia đình bé Gia Huy tại BV Nhi Đồng 1 trưa ngày 7/11.

BS Thọ kể, chân phải bị gẫy lìa của bé lúc đó chưa được phẫu thuật, nguy cơ nhiễm trùng quá cao. Đứng trước một tai nạn đau lòng vậy, ê kíp BS đặt quyết tâm cứu sống bé bằng được. Sau khi được phẫu thuật, bé được chuyển vào phòng cách ly của khoa hồi sức sơ sinh. Ngoài bé Huy tại khoa, còn khoảng hơn 20 bé sơ sinh dưới 1 tháng tuổi với nhiều bệnh nặng (tim bẩm sinh, dị tật, sinh non, nhẹ cân)... nên toàn bộ BS, điều dưỡng khoa hồi sức sơ sinh đều tăng cường độ làm việc. Không ai được nghỉ phép trong suốt thời gian chăm bé Huy. Bé Huy vừa phải truyền máu, truyền thuốc vận mạch, giảm đau, chống sốc và đêm nặng nề nhất với ê kíp trực là ngay sau khi bé được mổ tháo khớp gối phải. BS điều trị đã trắng đêm túc trực bên giường của bé. Chỉ cần 5 phút lơ đễnh, hậu quả là không tính toán được nếu có bất thường...

Theo BS Trần Thị Tuyết Mai, Trưởng Phòng Bảo trợ XH của BV, người đầu tiên gọi điện tới phòng xin gởi tiền hỗ trợ cho cháu có tên là Triệu Thị Mai, vào ngày 27/10. Và sau đó thì liên tục từ các nơi trong và ngoài nước gọi điện về BV xin vào thăm bé, hỗ trợ cho bé. Sáng ngày 6/11, khi số tiền gửi cho bé Huy đã lên quá 1 tỉ nên Ban Giám đốc BV chỉ đạo lập một tài khoản, gửi toàn bộ số tiền vào đó. Đợi khi bé xuất viện sẽ trực tiếp công bố số tiền và trao cho gia đình.

Ngay trên đường rời khỏi BV Nhi đồng 1 vào chiều 7/11, PV báo CAND cũng nhận được một cuộc điện thoại từ một bạn đọc của Báo, chỉ cho biết tên là Hùng muốn chúng tôi giúp ông liên hệ tới thân nhân của bé Gia Huy để được chuyển số tiền của ông và bạn bè tại nước ngoài đóng góp cho bé

Huyền Nga
.
.
.