Báo CAND và bạn đọc trao 10 triệu đồng cho 3 mẹ con bỏng nặng trong vụ cháy chợ Phùng Khoang

Thứ Năm, 02/07/2015, 08:39
Hơn một tháng điều trị tích cực với chục lần phẫu thuật cấy ghép da, sức khỏe của 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Duyên, ở xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định - nạn nhân của vụ cháy chợ Phùng Khoang (Hà Nội) đã có nhiều tiến triển tích cực. Chia sẻ với nỗi đau, sự mất mát cũng như chi phí điều trị quá lớn của mẹ con chị Duyên, ngày 1/7, Báo CAND và bạn đọc, nhà hảo tâm đã trao tặng mẹ con chị 10 triệu đồng.
Nắng nóng 40 độ C khiến Khoa Bỏng trẻ em, Viện Bỏng quốc gia hầm hập như chiếc lò nung. Trong phòng bệnh, chị Duyên đang nằm sấp, trên người chằng chịt các vết bỏng sâu, có vết đang lên da non, có vết mới cấy ghép da trông thật đau xót. Giải thích với chúng tôi, chị Phạm Thị Uyên (chị dâu của chị Duyên) cho biết: “Vì gia đình neo người lên phải xin cho chị Duyên xuống khoa này để trông nom một thể”.

Ở giường đối diện, cháu Phạm Linh Giang cũng đã ngồi được dậy, thỉnh thoảng giơ hai cánh tay lên cho bớt đau. “Ngón trỏ của cháu không cử động được” - giọng cô bé nghẹn lại và tôi cũng không dám nhìn lâu vào đôi mắt trong veo đó khi cả bàn tay của cháu cứ run bần bật, không sao giữ cho nó yên được.

Bàn chân có ngón ngắn ngón dài, nhưng Linh Giang đã không còn 5 ngón ở bàn chân phải bị rụng vì hoại tử. So với hình ảnh trước kia thì không ai có thể nhận ra một Linh Giang 15 tuổi nhí nhảnh, vô tư, xinh đẹp mà cả cơ thể cháu giờ chằng chịt vết lồi lõm đang lên da non đỏ ửng, lại chịu thêm đau đớn sau 8 lần phẫu thuật cấy ghép da.

“Cứu được tính mạng là may rồi, gia đình cũng đã làm đơn gửi lên Phòng Giáo dục xin cho cháu” - chị Uyên kể. Gặp tai nạn trước sinh nhật một ngày và cũng đúng vào dịp chuẩn bị cho kỳ thi vào THPT, Linh Giang đã tạm dừng lại ước mơ. Và mong mỏi duy nhất của cô bé bây giờ chỉ là khỏe lại để có thể chăm sóc mẹ và em.

Đại diện Báo CAND trao số tiền 10 triệu đồng cho cháu Phạm Linh Giang.

Nắng nóng kéo dài càng khiến vết thương của hai mẹ con chị Duyên loét hơn. Kể từ ngày xảy ra vụ cháy (18-5) và nhập viện đến nay, chị Duyên đã trải qua hơn 10 lần phẫu thuật cấy ghép da bị hoại tử. Do nằm ngửa nhiều nên toàn bộ da lưng của chị bị hoại tử phải cấy ghép, 4 ngón của bàn chân trái cũng rụng. Để đảm bảo, chị phải nằm sấp và luôn có 2 người nhà hỗ trợ thay đổi tư thế, giúp làm vệ sinh.

Cho đến nay, hai chân của chị Duyên vẫn chưa cử động được và theo bác sĩ thì khi nào vết thương lành thì mới tập cử động. Hiện bác sĩ đang theo dõi xem vết thương của mẹ con chị có lành lại không, nếu không thì phải vá. Nếu vết thương lành, thì coi như mới thành công được 60%, sau đó sẽ chuyển mẹ con chị vào Khoa phục hồi chức năng để tập luyện. “Bác sĩ bảo đó mới là giai đoạn khó khăn, đau đớn, tốn kém bởi khi ấy vết thương mới co kéo” – chị Uyên lo lắng.

Tai họa ập xuống gia đình chị Duyên thật bất ngờ, vào lúc 5h30 sáng 18/5, ki ốt mà vợ chồng chị thuê để bán bánh mì, đồ ăn nhanh ở chợ Phùng Khoang bốc cháy dữ dội. Ba mẹ con chị thoát được ra ngoài, còn chồng chị là anh Phạm Văn Doanh đã mắc kẹt và tử vong. Nỗi đau của gia đình này có lẽ khó ai có thể hình dung khi cách đây hơn 2 năm, họ đã đau đớn mất đi đứa con trai thứ 2 (11 tuổi).

Và trong cơn bĩ cực của số phận, sự may mắn đã mỉm cười cho đứa con gái út của họ là cháu Phạm Thùy Trâm (8 tháng tuổi) chỉ bị bỏng nhẹ. “Tôi xin viện đưa cháu về nhà mình chăm sóc, vài ngày mới vào một lần để bác sĩ nắn chỉnh hình tay phải cho cháu. Vết bỏng của cháu đã khỏi, duy chỉ còn cánh tay phải bị sẹo dầy ở khớp cổ tay khiến cháu thành dị tật” – chị Uyên chia sẻ.

Sau khi Báo CAND ra ngày 27/5 có bài viết kêu gọi bạn đọc ủng hộ, giúp đỡ gia đình chị Duyên, đã có nhiều nhà hảo tâm với tấm lòng nhân ái gửi tiền chia sẻ với mẹ con chị. Đó là ông Ngô Lành, ở K19/8 Đinh Tiên Hoàng, TP Đà Nẵng ủng hộ 5 triệu đồng; nhà báo Lê Phương Dung ủng hộ 4,5 triệu đồng; bà Lương Thị Chi ủng hộ 500 nghìn đồng. Thật vui khi người nhà của chị Duyên cho biết, nhiều nhà hảo tâm, người dân trong cả nước đã thương xót hoàn cảnh của 3 mẹ con chị, sẵn sàng giúp đỡ vật chất để mẹ con chị chữa bệnh.

“Gia đình chỉ biết nói lời cảm ơn tới Báo CAND và tấm lòng của bạn đọc đã giúp chúng tôi trong cơn hoạn nạn” – chị Phạm Thị Uyên nói. Chặng đường chữa bệnh của mẹ con chị Duyên vẫn còn vô vàn gian nan và tốn kém, Báo CAND tiếp tục kêu gọi bạn đọc, nhà hảo tâm ủng hộ. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hà Nội. TK 102010000010535, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trần Hằng
.
.
.