Báo CAND và Công ty Motorola Solutions:

Thăm và tặng quà cán bộ Công an tỉnh Yên Bái

Thứ Ba, 29/08/2017, 16:18
Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và Công ty Motorola Solutions đã trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình Thượng sỹ Thào A Giao, chiến sỹ Công an huyện Trạm Tấu và 5 cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải.


Ngày 29-8, tại Yên Bái, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và Công ty Motorola Solutions do Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu đã trao 68 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình Thượng sỹ Thào A Giao, chiến sỹ Công an huyện Trạm Tấu (số tiền 50 triệu đồng) và 5 cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải số tiền 18 triệu đồng gồm Trung úy Giàng A Phóng, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy; Trung tá Giàng A Páo, Trung úy Sùng A Mang cùng là cán bộ Đội Quản lý hành chính xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự; Trung tá Sùng A Của, cán bộ Đội An ninh và Trung sỹ Giàng A Vềnh, chiến sỹ nghĩa vụ Đội cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp.

Trong trận lũ quét lịch sử vào đêm ngày 2, rạng sáng 3-8, nhà của Trung úy Giàng A Phóng đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, tổng tài sản bị thiệt hại ước tính khoảng 300 triệu đồng; các đồng chí còn lại nhà cũng bị hưu hỏng...

Nhận số tiền 50 triệu đồng từ Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Thượng sỹ Thào A Giao cảm động không nói lên lời... Căn nhà gỗ 3 gian của Thượng sỹ Thào A Giao nằm chênh vênh trên một sườn đồi.

Những ngày này mưa nhiều, trong khi cùng đồng đội đi làm, anh luôn lo lắng có thể bị sạt lở bất cứ lúc nào. Những cơn mưa như trút nước khiến căn nhà 3 gian bằng gỗ ngấm nước, mái gỗ nặng tưởng như sắp đổ xuống xuống. Muốn lên được nhà của Thượng sỹ Thào A Giao chỉ cách duy nhất là đi bộ, ngược dốc mà lên.

Bố mất sớm, trong khi mẹ già lại thường xuyên đau yếu, vợ không có công ăn việc làm, lại thêm hai đứa con nhỏ nên kinh tế của gia đình đều trông chờ vào đồng lương eo hẹp của Thượng sỹ Thào A Giao. Những lúc có mặt tại nhà của Giao, anh em không khỏi thương cảm vì gạo chẳng có mà ăn. Thức ăn trong nhà chỉ có vài cây ra cải, chấm với măng ớt và muối mặn.

Thượng sỹ Thào A Giao sinh ra và lớn lên tại thôn Háng Tây, xã Pá Lau, là một trong bản nghèo của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, người dân chủ yếu dựa vào canh tác, trồng trọt. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, anh vẫn cố gắng học tập...  

Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao số tiền 50 triệu đồng cho đồng chí Thào A Giao 

Sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp an ninh, Giao được phân công công tác về Công an huyện Trạm Tấu. Công việc của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy thường phải đi làm đêm, cứ phát hiện đối tượng nghi vấn là xây dựng kế hoạch lên đường.

Thời điểm này, mưa nhiều, đường núi dốc trơn trượt, xe máy không đi được nên phải đi bộ, nhiều đêm đi làm đến sáng không được nghỉ. Nhiều đêm đi làm đến sáng không được nghỉ, anh em cứ ngã dúi ngã dụi phải mò đi trong đêm tối, không được bật đèn vì sợ lộ. Nhiều lúc nản, ai cũng nghĩ mưa thế này không được việc nên muốn quay về...

Lúc này, Thào A Giao lại động viên anh em trong tổ công tác tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. Một trong những vụ án mà Thượng sỹ Giao và đồng đội còn nhớ lần bắt giữ đối tượng Thào A Trư và Thào A Di, đều trú tại Bản Chông Tra, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Tại khu vực giáp ranh Trạm Tấu  với Bắc Yên (Sơn La), Công an huyện Trạm Tấu đã thu giữ tang vật là 2700 g thuốc phiện và 1 khẩu súng tự chế.

Sau khi phát hiện đối tượng từ nơi khác đến địa bàn có nhiều biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy, đồng chí Giao đã báo cáo lãnh đạo đơn vị lập án đấu tranh. Anh đã cùng đồng đội không quản vất vả, nắm bắt hoạt động của các đối tượng nghi vấn. Với những đóng góp của đồng chí Giao, ngày 12-12-2016, Công an huyện Trạm Tấu đã phá thành công chuyên án, bắt giữ  Thào A Di (SN 1961, trú tại huyện Trạm Tấu) và Thào Thị Sông (SN 1995, ở Mường La, Sơn La) có hành vi mua bán 240g thuốc phiện.  

Thay mặt Đảng ủy, Ban giám đốc và cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái, Đại tá Nguyễn Hữu Biên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, bày tỏ lời cảm ơn chân thành đối với các nhà tài trợ, đến cán bộ của Báo Công an nhân dân và đoàn công tác, về nghĩa cử cao đẹp đối với cán bộ, chiến sỹ Công an hai huyện nói riêng. 

Đây là nguồn động viên kịp thời để cán bộ, chiến sỹ Công an Trạm Tấu và Công an huyện Mù Cang Chải, sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xuân Mai
.
.
.