Báo CAND và BIDV tặng quà Tết người nghèo huyện Bảo Lâm

Thứ Năm, 19/01/2017, 08:40
Tiếp tục chương trình Tết vì người nghèo, ngày 13-1, đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) do Thượng tá Đỗ Hoàng Anh, Phó trưởng Ban Pháp luật-Bạn đọc làm Trưởng đoàn đã tới hai xã nghèo là Nam Quang và Tân Việt (huyện Bảo Lâm, Cao Bằng) để trao tặng 100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng. Toàn bộ số quà Tết này là của BIDV.

Cùng đi trao quà Tết người nghèo với đoàn có Trung tá Dương Văn Hải, Phó trưởng Công an huyện Bảo Lâm. Bảo Lâm là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Cao Bằng. Từ trung tâm tỉnh lỵ để về tới trung tâm huyện mất hơn 5 giờ xe chạy liên tục với những cung đường quanh co uốn lượn.

Tiết trời những ngày đông cuối năm mưa phùn sương mù dày đặc, khiến xe cộ đi lại gặp nhiều khó khăn. Trên đường đi vào bản, xe ôtô của chúng tôi phải băng qua những con suối đầy nước, sau đó phải đi qua những chiếc cầu treo bắc tạm lắc lư vừa đủ bề ngang cho xe lọt qua.

Xã Nam Quang có 3.237 nhân khẩu, với 5 dân tộc anh em sinh sống là: Tày, Nùng, Dao, Mông và Sán Chỉ. Đời sống của nhân dân trên địa bàn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với các cây trồng chính là: lúa, ngô, đỗ tương. Bên cạnh nông nghiệp, người dân nơi đây còn chăn nuôi gia súc, gia cầm góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế.

Các loại hình dịch vụ kinh doanh, sản xuất ở đây chưa phát triển. Hộ nghèo còn chiếm tỷ lệ cao tới 51,78%; 6/10 xóm chưa có hệ thống điện lưới quốc gia; một số tuyến đường liên xóm chưa thông suốt tạo ra những khó khăn trong đi lại cũng như ảnh hưởng tới thông tin giữa các xã với nhau.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan trên, người dân nơi đây còn thường xuyên phải đối diện với những nguyên nhân khách quan bởi thời tiết diễn biến bất thường như: khô hạn, lũ lụt.

Dù đã được các cấp, các ngành của huyện Bảo Lâm và tỉnh Cao Bằng quan tâm, tạo điều kiện để phát triển, nhưng với đặc thù là địa bàn miền núi với địa hình hiểm trở nên rất khó để xã Nam Quang ngày một, ngày hai có thể “thay da đổi thịt”.

Cùng với những khó khăn đặc thù như xã Nam Quang, cuộc sống của người dân xã Tân Việt cũng rất khó khăn. Đường sá đi lại khó khăn, nguồn thu từ trồng trọt và chăn nuôi không ổn định, mất mùa thường xảy ra, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều…

Những điều đó đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội ở xã Tân Việt. Hàng năm, chính quyền địa phương còn phải nhận ngân sách từ huyện, tỉnh để hỗ trợ cứu đói, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ các chính sách xã hội cho rất nhiều hộ dân nghèo, hộ đặc biệt khó khăn để giúp họ bớt đi phần nào lo toan trong cuộc sống.

Đại diện Báo CAND, Công an huyện Bảo Lâm và BIDV tặng quà Tết cho người nghèo xã Quang Nam.

Tuy còn nghèo và lạc hậu, nhưng người dân hai xã Nam Quang và Tân Việt luôn chấp hành tốt các quy định của địa phương. Và điều đáng ghi nhận ở mỗi gia đình đó là sự đoàn kết, đồng lòng trong lao động, sản xuất.

Khi chúng tôi đến hai xã Quang Nam và Tân Việt trao quà Tết thì trời đã xế chiều. Ở địa bàn miền núi vào những ngày đông, 16h trở đi là trời bắt đầu chuyển tối rất nhanh.

Lác đác chúng tôi đã thấy trong bếp của mỗi gia đình bắt đầu đỏ lửa thổi cơm chuẩn bị bữa tối. Trong cái thường ngày vẫn diễn ra như thế, nhưng hôm nay, chúng tôi thấy sự khác lạ. Đó là hình ảnh nhộn nhịp của các hộ dân nghèo đi bộ trên con đường làng từ nhà đến trụ sở UBND xã để nhận quà Tết của Báo CAND và BIDV trao tặng.

Được sự phối hợp tích cực của chính quyền hai xã, 100 suất quà Tết vì người nghèo của chúng tôi nhanh chóng được chuyển tới tận tay người nghèo.

Sau khi tặng quà, các thành viên trong đoàn công tác xã hội từ thiện chúc người dân nghèo nơi đây gặp nhiều may mắn nhân dịp Tết đến, Xuân về. Nghe lời chúc Tết của chúng tôi mà nhiều người nghèo được nhận quà nhìn nhau ngơ ngác. Phải đến khi cán bộ xã dịch lại lời chúc Tết của chúng tôi ra tiếng dân tộc ít người thì họ mới hiểu và gật đầu cảm ơn.

Anh cán bộ chính sách xã hội xã Nam Quang nói với tôi: “500.000 đồng ở thành thị có thể là bình thường. Nhưng số tiền này đối với mỗi gia đình nơi đây là lo đủ đầy một cái Tết rồi đó nhà báo ạ”.

Nhìn nét mặt hân hoan xen lẫn tiếng nói cười vui vẻ của người dân nơi đây, chúng tôi cảm thấy vui lây với họ. Vâng, không vui sao được khi tình cảm của chúng tôi được đón nhận chân thành.

100 suất quà Tết của chúng tôi đối với người nghèo nơi đây tuy không nhiều, nhưng đó là tình cảm chân thành của những người làm Báo CAND và cán bộ, công nhân viên BIDV sẻ chia với người dân nghèo hai xã Nam Quang, Tân Việt.

Với chúng tôi, quà Tết không chỉ động viên đồng bào đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui hơn, mà hơn nữa là tình cảm yêu thương của chúng tôi đã gửi đúng về nơi nhận.               

Nguyễn Hưng
.
.
.