Bàn giao cầu giao thông nông thôn cho xứ dừa Bến Tre

Thứ Bảy, 26/11/2016, 13:41
Cầu mới bằng bê tông cốt thép (dài 10m, rộng 3,3m) được xây dựng ngay tại vị trí chiếc cầu cũ được xây từ cách nay hơn 15 năm đã hư hỏng nặng trong niềm hân hoan của người dân. 

Ngày 25-11, Báo CAND, Hội từ thiện Sen Vàng Berlin (Đức) phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành cầu giao thông nông thôn liên ấp Phú Đông 1 – Phú Lợi Hạ, xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. 

Cầu do Hội Từ thiện Sen Vàng Berlin vận động, hỗ trợ (58 triệu đồng) thông qua vận động của Báo CAND; người dân địa phương tham gia đóng góp công xây dựng (quy thành tiền gần 13 triệu đồng). 

Cầu mới bằng bê tông cốt thép (dài 10m, rộng 3,3m) được xây dựng ngay tại vị trí chiếc cầu cũ được xây từ cách nay hơn 15 năm đã hư hỏng nặng, không thể khắc phục được.   

Niềm vui của người dân hai ấp Phú Đông I và Phú Lợi Hạ, xã An Định trong ngày khánh thành cầu liên ấp.

Phát biểu tại lễ khánh thành, bàn giao cầu, anh Hà Nam Trung – Phó Chủ tịch Hội từ thiện Sen Vàng Berlin xúc động cho biết, đây là lần đầu tiên anh đặt chân về với xứ dừa Bến Tre, rất cảm phục và tự hào về vùng đất kiên trung, anh dũng, từng một thời hứng chịu nhiều mất mát hy sinh do chiến tranh khốc liệt. 

Trên đường di chuyển đến nơi tổ chức lễ khánh thành cầu, anh được tận mắt chứng kiến điều kiện đi lại khó khăn của người dân nơi đây do hệ thống sông rạch chằng chịt, cầu đường giao thông nông thôn còn thiếu hoặc được đầu tư nhưng chưa đồng bộ.

Anh Trung thật sự xúc động khi được biết trong quá trình xây dựng cầu, dù trong thời gian chỉ hơn 1 tháng, chính quyền và người dân địa phương đã đồng lòng, đồng sức, khắc phục những khó khăn do yếu tố khách quan (triều cường gây ngập khu vực công trường) để hoàn thành, đưa cầu vào sử dụng, không chỉ giúp việc đi lại của bà con, nhất là các em học sinh, người lớn tuổi tiện lợi, an toàn hơn; mà còn góp phần quan trọng vào việc vận chuyển nông sản, giao thương của người dân. 

“Nghe lãnh đạo địa phương thông báo có khoảng gần 6.000 người dân (bằng gần một nửa dân số của xã) thuộc 2 ấp Phú Lợi Hạ và Phú Đông I, được hưởng lợi từ chiếc cầu nghĩa tình này, chúng tôi thật sự phấn khích. Cảm ơn Báo CAND đã làm cầu nối, để tấm lòng của bà con chúng tôi tại Đức được trao đúng chổ”, anh Trung trải lòng.

Đại diện Báo CAND, Hội Từ thiện Sen Vàng Berlin (Đức) cùng chính quyền địa phương thực hiện nghi thức cắt băng hánh thành cầu Liên ấp Phú Lợi Hạ - Phú Đông I.

Phát biểuvới bà con, Đại úy Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND cho biết hoạt động xã hội từ thiện hôm nay nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Báo CAND ra đời, phát hành số báo đầu tiên. Chiếc cầu như một món quà thiết thực, thể hiện tấm lòng của Báo CAND và đặc biệt là của những người con xa quê, đang làm ăn, sinh sống, học tập tại Đức tham gia trong Hội từ thiện Sen Vàng Berlin, đối người dân nghèo quê hương Đồng Khởi anh hùng.

“Cách nay chưa lâu, cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức đã phối hợp cùng Báo CAND trực tiếp đến, thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào nghèo tại khúc ruột miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ với số tiền trên 3,2 tỷ đồng. Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa, sâu đậm tình người của những người Việt xa quê nói chung, trong đó có Hội từ thiện Sen Vàng Berlin. Cảm nhận được tình cảm quý báu đó, mong bà con tiếp tục nỗ lực vươn lên, tiếp tục cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm; ra sức đóng góp xây dựng cầu đường để xóm liền xóm, ấp liền ấp; đời sống nhờ đó là ngày càng đi lên, bộ mặt nông thôn không ngừng thay đổi tích cực” – Đại úy Nguyễn Văn Bình cho biết.  

Thay mặt cho người dân là lãnh đạo địa phương, anh Trần Thế Hiển – Phó Chủ tịch UBND xã đã nói lời cảm ơn đối với Báo CAND với tấm lòng của đơn vị cầu nối, Hội từ hiện Sen Vàng Berlin với tấm lòng chia sẻ thiết thực, đã không ngại đường xa đến đây, khảo sát và quyết định xây dựng cầu tặng người dân.  

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam, lãnh đạo UBND xã An Định trao Giấy khen của UBND huyện cho đại diện Báo CAND và Hội từ thiện Sen Vàng Berlin do đã có thành tích tích cực vận động, hỗ trợ vật chất xây dựng giao thông nông thôn.

Lãnh đạo xã An Định cũng cho biết thêm, cũng như người dân nhiều xã tại khu vực phía nam của huyện, người dân An Định nhiều năm nay sống chủ yếu dựa cây dừa và chăn nuôi heo. Thu nhập bình quân đầu người tuy có tăng những vẫn còn ở mức thấp (năm 2015 là 29 triệu đồng/người). 

Chính do kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, kết cấu hạ tầng còn thiếu và yếu nên mức độ giao lưu, trao đổi hàng hóa còn hạn chế, khó huy động nguồn lực từ bên ngoài. Trong 5 năm qua, xã đã huy động được 14,36 tỷ đồng (trong đó ngân sách nhà nước cấp trên đầu tư theo các chương trình, dự án 11,05 tỷ đồng, các Mạnh thường quân khắp nơi tài trợ gần 1,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 2,1 tỷ đồng) xây dựng gần 1km cầu, gần 18,5km đường giao thông nông nông thôn.

“Để đạt mục tiêu xây dựng trung tâm xã thành đô thị loại 4 và xã Nông thôn mới vào năm 2020, An Định vẫn đang rất cần sự hỗ trợ, góp sức từ nhiều phía. Trước mắt là nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng 46 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 78km đạt chuẩn; xây dựng lại 27 cây cầu tổng chiều dài 350 mét,..”, anh Trần Thế Hiển cho biết thêm.

Th.Bình
.
.
.