Bạn đọc ủng hộ 200 triệu đồng hoàn thiện Khu di tích tưởng niệm liệt sỹ đánh đồn KaNak

Thứ Sáu, 13/02/2015, 08:43
Để tri ân các anh hùng liệt sĩ, năm 2007, Báo CAND đã khởi xướng cuộc vận động xây dựng Đền tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh đồn Ka Nak. Cuộc khởi xướng của Báo CAND đã được chính quyền huyện KBang, tỉnh Gia Lai và thân nhân các liệt sĩ hưởng ứng tích cực. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã góp sức, tham gia cùng Báo CAND trong cuộc vận động này.

Căn cứ Ka Nak ở huyện KBang, tỉnh Gia Lai khi xưa là Trường Huấn luyện biệt kích Ka Nak của quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Ngoài việc huấn luyện, càn quét, địch còn phục kích ngăn chặn lực lượng cách mạng hành quân từ cửa ngõ Tây Nguyên xuống Bình Định và các tỉnh miền Trung.

Năm 1965, ta đã có trận đánh đồn Ka Nak với quyết tâm tiêu diệt căn cứ quân sự của địch, mở rộng địa bàn hoạt động lưu thông giữa vùng rừng núi Tây Nguyên với đồng bằng Nam Bộ. Nhiều bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương đã anh dũng hi sinh tại đây, nhiều liệt sỹ đã nằm lại mà gia đình chưa tìm được hài cốt.

Để tri ân các anh hùng liệt sĩ, năm 2007, Báo CAND đã khởi xướng cuộc vận động xây dựng Đền tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh đồn Ka Nak. Cuộc khởi xướng của Báo CAND đã được chính quyền huyện KBang, tỉnh Gia Lai và thân nhân các liệt sĩ hưởng ứng tích cực. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã góp sức, tham gia cùng Báo CAND trong cuộc vận động này.

Đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ tháng 7/2009, Đền tưởng niệm liệt sỹ Ka Nak đã được khánh thành trong niềm vui chung của các đồng đội, thân nhân liệt sỹ và nhân dân địa phương.

Bia tưởng niệm Sở chỉ huy trận đánh đồn Ka Nak và khuôn viên được xây dựng từ những tấm lòng hảo tâm.

Với mong muốn được xây dựng Nhà bia tưởng niệm và hoa viên Sở chỉ huy trận đánh, UBND huyện KBang đã quy hoạch chi tiết diện tích 525m², lập hồ sơ thiết kế dự toán với mức đầu tư 250 triệu đồng, trong đó từ nguồn ngân sách 50 triệu đồng.

Năm 2014, Báo CAND tiếp tục vận động các cá nhân, tổ chức quyên góp thực hiện những phần việc còn lại để hoàn thiện Khu tưởng niệm liệt sỹ Ka Nak với mong muốn nơi đây trở thành điểm đến mang đậm ý nghĩa văn hóa và lịch sử, lưu truyền mãi mãi tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc. Nhiều nhà hảo tâm đã đóng góp cùng Báo CAND tiếp tục hoàn thiện khu di tích này.

Đợt 1, các nhà hảo tâm đã đóng góp 100 triệu đồng, trong đó: Ông Trần Hậu Lĩnh 50 triệu đồng, ông Đặng Hồng Quang 10 triệu đồng, ông Đặng Văn Lân 5 triệu đồng, ông Phạm Văn Hiển ở TP Hồ Chí Minh 5 triệu đồng, bà Nguyễn Thúy Quỳnh 5 triệu đồng, Công ty Phước Hồng ở Hải Phòng 5 triệu đồng, ông Phạm Văn Mẫn 5 triệu đồng, anh Phạm Trường Minh 3 triệu đồng, chị Phạm Quỳnh My 2 triệu đồng, chị Ngọc Hà 2 triệu đồng, ông Hoàng Anh Sướng 1 triệu đồng…

Tiếp tục hưởng ứng lời vận động đợt 2 của Báo CAND, Công ty AVG - Truyền hình An Viên đã dành 50 triệu đồng góp sức xây dựng khu di tích. Đóng góp một phần lợi nhuận từ công việc kinh doanh cho các hoạt động xã hội từ thiện, là việc làm thường xuyên của cán bộ, công nhân viên Công ty AVG.

Ông Nguyễn Công Chiến ở địa chỉ số 3C, phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng góp 50 triệu đồng xây dựng khu tưởng niệm liệt sỹ Ka Nak. Ông Chiến cũng thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội từ thiện của Báo CAND.

Ngày 14/2, trong chương trình “Tết vì người nghèo xuân Ất Mùi 2015” của Báo, ông sẽ tặng 1.000 suất ăn trị giá 45 triệu đồng cho bệnh nhân phải đón Tết trong Bệnh viện Nhi Trung ương. Báo CAND trân trọng những tấm lòng vàng đã đồng hành cùng Báo thực hiện trách nhiệm với xã hội, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.

V.H.
.
.
.