Ấm lòng người nghèo nơi xứ dừa

Thứ Ba, 17/05/2011, 14:48
Cứ mỗi dịp gần sinh nhật của Bác Hồ kính yêu, Ban chấp hành Chi đoàn Tổng cục III (Bộ Công an) lại tổ chức chuyến đi từ thiện "đậm nghĩa, vẹn tình" đối với bà con nghèo vùng miệt vườn sông nước Cửu Long. Chyến đi vỏn vẹn trong 1 ngày nhưng thể hiện sự lưu luyến, chứa chan tình cảm giữa các chiến sĩ Công an, đoàn viên Quận đoàn quận 10, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và người dân xứ dừa.

Từ lúc tờ mờ sáng, các thành viên trong đoàn khẩn trương xếp những bao gạo, sách vở, thuốc men… lên hai chiếc xe ôtô, bắt đầu cuộc hành trình "chuyển tải" những tình cảm yêu thương của các đoàn viên đến hộ nghèo, người già neo đơn, học sinh nghèo hiếu học vùng đất Đồng Khởi cách mạng.

Vượt qua chặng đường trên 120km, đoàn chúng tôi có mặt tại xã Tân Thành Bình (huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) lúc 7h30'. Tiếp đó, chúng tôi được người dân ân cần dẫn đường vào Trung tâm Y tế xã Tân Thành Bình. Khi vừa đặt chân xuống trạm y tế, chúng tôi thấy chan chứa tình cảm của bà con nơi đây đối với đoàn, người dân xuất hiện từ rất sớm để chờ đón mọi người trong không khí ấm tình, đậm nghĩa.

Gặp gỡ ông Lê Văn Hoan (81 tuổi, ngụ ấp Chợ Xếp, xã Tân Thành Bình) xúc động: Ông thuộc hộ nghèo trong ấp nhiều năm nay. Khi nhận được thư mời của xã lên khám chữa bệnh, phát thuốc và nhận quà của các cán bộ, đoàn viên Chi đoàn Tổng cục III (Bộ Công an), Quận đoàn quận 10, các y, bác sĩ thuộc hai bệnh viện khiến ông vui mừng, đêm không ngủ được. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền mà trong hai lần ông mổ co thắt đường ruột đều không tốn chi phí, đến nay bệnh đã dần khỏi.

Đoàn công tác từ thiện tặng quà, khám bệnh và phát thuốc cho người nghèo xã Tân Thành Bình (huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre).

Cùng chung tâm trạng với ông Hoan, bà Phạm Thị In (82 ruổi, ngụ ấp 7, xã Tân Thành Bình) tâm sự: "Là hộ nghèo trong ấp, bà sống nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và bà con lối xóm. Bà nhận được thư mời cách đây ba ngày. Gặp được các cô, chú Công an, bác sĩ, y sĩ bà vui sướng lắm, đêm nằm bà thổn thức không sao chợp mắt chờ mau sáng để bà được đón nhận tình cảm của các đoàn viên, thanh niên đoàn từ thiện đối với bà con xứ dừa. Ngay từ tờ mờ sáng, bà dặn con dắt đến sớm để chào đón các cô, chú từ trên đó xuống".

Đúng 8h30', đoàn công tác từ thiện cùng nhau phân chia công việc tiến hành khám chữa bệnh, cấp thuốc và phát quà cho các hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học nơi đây. Trong không khí khẩn trương, quệt nhanh những giọt mồ hôi ướt đẫm trên trán, Thượng úy Nguyễn Hồng Kông, Bí thư Chi đoàn Tổng cục III (Bộ Công an), cho biết: Đến với bà con nghèo nơi vùng đất cách mạng, chúng tôi phối hợp cùng với Quận đoàn quận 10, bác sĩ, y sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương chuẩn bị kế hoạch từ rất lâu để đem đến những phần quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc cho các hộ nghèo, người già neo đơn, học sinh nghèo hiếu học giúp đỡ họ trang trải trong cuộc sống. Lần này, đoàn vận động được 200 cuốn tập, 500kg gạo, 10 bảo hiểm y tế, thuốc chữa bệnh (trị giá khoảng 30 triệu đồng).

Cầm những cuốn tập trong tay, em Cao Hoàng Nhung (7 tuổi, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Tân Thành Bình) xúc động cho biết: Em đạt danh hiệu học sinh khá hai năm qua. Hoàn cảnh gia đình Nhung rất nghèo, em phải phụ mẹ đi làm lúa những lúc được nghỉ học. Nhận quà của các cô, chú, em sẽ nỗ lực học tập thật giỏi đáp lại những tình cảm quý giá đó.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Bình cho biết: Nhận được kế hoạch của BCH đoàn cấp trên, chính quyền xã khẩn trương tiến hành lập danh sách các hộ nghèo, người già neo đơn, đoàn viên nghèo, học sinh nghèo hiếu học để đón nhận những tình cảm của chiến sĩ Công an, đoàn viên Quận đoàn quận 10, bác sĩ, y sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đối với người dân nơi đây

Đức Mừng
.
.
.