Chương trình “Tết vì người nghèo Xuân Kỷ Hợi- 2019:

200 suất quà Tết đến với người nghèo miền núi tỉnh Bắc Kạn

Thứ Hai, 07/01/2019, 15:52
Ngày 5-1, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục đến với người nghèo và gia đình chính sách huyện Ngân Sơn và huyện Na Rì (Bắc Kạn) để trao tặng quà Tết.

Thượng Ân là một trong những xã nghèo của huyện Ngân Sơn. Cuộc sống của người dân xã Thượng Ân dựa vào cây trồng và vật nuôi. Xã có 203 hộ nghèo, chiếm 44,9%; 39 hộ cận nghèo, chiếm 8,6%.

Tuy cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương luôn chú trọng quan tâm đến các mặt công tác nhằm phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng.

Trong lĩnh vực giáo dục, 100% trẻ em đủ tuổi đi học đều được đến trường; 100% học sinh bậc tiểu học hoàn thành chương trình lớp 5; các vụ vi phạm pháp luật rất ít xảy ra và cũng chỉ là vi phạm như đánh bạc, vi phạm luật cư trú, dùng xung kích điện đánh cá, chứ không có vi phạm nào nghiêm trọng.

Đại diện Báo CAND, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công an tỉnh Bắc Kạn và Công an huyện Ngân Sơn trao quà tết hộ nghèo, gia đình chính sách.

Hảo Nghĩa cũng là một xã nghèo của huyện Na Rì. Thời gian qua, cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương đã nỗ lực về các mặt công tác, nhưng do đặc trưng là xã miền núi với nghề chính là làm nông nên kinh tế nơi đây phát triển chậm, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn nhiều.

Nhằm giúp người dân nơi đây ổn định cuộc sống, lãnh đạo xã quan tâm tạo điều kiện cho người nghèo, gia đình chính sách được vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có điều kiện phát triển kinh tế.Mục tiêu của xã là phấn đấu để mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, từng bước đưa cuộc sống của người dân lên mức trung bình.

Điều đáng mừng là dù cuộc sống của các hộ dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, nhưng họ luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nêu cao trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.   

Trong số những hộ dân nhận quà Tết của đoàn công tác xã hội từ thiện, cháu Nông Thị Hương Đào (12 tippor, ở thôn Nà Liềng, xã Hảo Nghĩa, huyện Na Rì) có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mẹ cháu làm nghề nông. Mẹ cháu do mắc bệnh nặng đã mất cách đây 3 năm.

Năm 2017, bố cháu cũng bị bệnh hiểm nghèo mà qua đời. Mới 9 tuổi mà cháu đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hiện tại cháu ở với bác ruột. Tết này là tết thứ 4, cháu không được hưởng niềm vui như các bạn cùng trang lứa mà phải sống trong nỗi nhớ mẹ cha.

Cuộc sống của cháu đang gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo xã Hảo Nghĩa mong muốn, cháu Đào được các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ để cháu có điều kiện tốt học tập và ổn định cuộc sống.

Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần. Nhưng nhiều gia đình nghèo ở hai huyện Ngân Sơn và Na Rì vẫn chưa có gì để đón tết. Họ vẫn hàng ngày chịu thương chịu khó với công việc đồng ruộng, nương rẫy với mong muốn đời thường là đủ ăn, đủ mặc.

Đón nhận quà tết mang đậm nghĩa tình của những người Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, họ rất vui vì nhận sự được quan tâm, sẻ chia và động viên kịp thời. 

Thay mặt đoàn công tác xã hội từ thiện- Thượng tá Đặng Huyền, Trưởng ban Kinh tế-Pháp luật, Báo CAND, Trưởng đoàn công tác xã hội từ thiện chúc tết người nghèo, gia đình chính sách nơi đây đón Tết, vui Xuân đầm ấm, hạnh phúc và tiếp tục giúp đỡ lực lượng Công an cơ sở đảm bảo an ninh trật tự, để mỗi xóm, làng, thôn, bản được bình yên, tận hưởng một tết cổ truyền thật vui và ý nghĩa.

Thông qua Báo CAND, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ủng hộ 1.000 suất quà Tết, bằng 500 triệu đồng trong “Chương trình Tết vì người nghèo Xuân Kỷ Hợi-2019” do Báo CAND tổ chức. Trong đó, người nghèo và gia đình chính sách tỉnh Bắc Kạn được trao tặng 200 suất quà Tết bằng số tiền 100 triệu đồng.
Nguyễn Hưng-Phong Sơn
.
.
.