Thảm kịch từ những mối tình mù quáng

Chủ Nhật, 06/12/2015, 09:45
Sau một thời gian ngoại tình, những người phụ nữ tỉnh ngộ nói lời chia tay nhưng bị người tình ngăn cản và ra tay sát hại. Những mối quan hệ bất chấp luân thường đạo lý, bất chấp pháp luật đều có kết cục hết sức đau lòng…

Cái kết đau lòng

Khoảng 9 giờ sáng ngày 19-11, người dân sinh sống tại tổ 100 Hoàng Cầu, quận Đống Đa hốt hoảng khi thấy một người đàn ông bất ngờ nhảy từ ban công tầng 2 nhà nghỉ P.H xuống đất. Người đàn ông được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, chấn thương sọ não. Sau khi sự việc xảy ra, nhân viên nhà nghỉ liền kiểm tra căn phòng người đàn ông này thuê trọ 2 ngày trước và phát hiện một sự thật kinh hoàng…

Trong căn phòng 101 (tầng 2), nơi người đàn ông vừa nhảy từ ban công xuống, phát hiện một phụ nữ nằm trên giường trong tình trạng đắp chăn, nhưng đã tử vong trước đó. Tử thi đang trong giai đoạn phân hủy. Đồ đạc trong phòng xáo trộn. Các ổ dây điện như điện thoại, dây cắm tivi đều bị cắt dây dẫn. Ở cửa sổ có dây điện buộc vào chấn song có dấu hiệu bị đứt. Trong nhà vệ sinh, mảnh vỡ kính gương và mảnh sứ nắp bồn cầu vỡ tung tóe và dính máu. Sự việc đã được báo cho Công an quận Đống Đa và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội để tiến hành điều tra, làm rõ.

Bước đầu, danh tính các nạn nhân đã được xác định. Người đàn ông nhảy từ tầng 2 xuống đất tự sát là Dương Thanh K. (45 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Còn người phụ  nữ tử vong trên giường là chị Vũ Thị H. (38 tuổi, là thợ may tự do ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa). Khoảng 17 giờ ngày 17-11, anh K. và chị H. đi 2 xe máy đến thuê phòng nhà nghỉ nhưng không nói khi nào sẽ trả phòng. Ngày 18-11, thỉnh thoảng anh K. có đi ra ngoài, sau đó lại quay về phòng nghỉ. Nhân viên lễ tân hỏi có trả phòng không thì anh này trả lời cứ để phòng, chưa trả.

Giết người tình rồi nhảy lầu tự sát tại một nhà nghỉ ở quận Đống Đa.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy chị H. có dấu hiệu bị ngạt, chết do ngạt thở. Về phía nạn nhân Dương Thanh K., do chấn thương nặng nên vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Từ những dấu vết tại hiện trường và lời khai của Dương Thanh K. thì giữa anh K. và chị H. đã có quan hệ tình ái khoảng 10 năm nay. Cả anh K. và chị H. đều có gia đình riêng nhưng chưa ly hôn. Thời gian gần đây, giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn trầm trọng. Khi đến nhà nghỉ, chị H. đã đề nghị  chia tay nhưng K. không đồng ý. K. đã bóp cổ chị H. tử vong rồi để chị H. nằm trên giường, đắp chăn. Sau khi gây án, K. nghĩ cách tự sát như dùng dây điện trong phòng treo cổ, chích điện, đập vỡ kính và nắp xả nước bồn cầu để dùng mảnh vỡ rạch tay… nhưng đều không thành. Đến sáng 19-11, K. nhảy từ ban công tầng 2 xuống tự sát. Hiện Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án hình sự "giết người" để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Như vậy, cho dù là nạn nhân hay đối tượng thì khi chọn cái chết làm kết cục của mối tình ngang trái này, vô tình họ đã gây ra nỗi đau, bi kịch cho người thân và gia đình hai bên.

Trước đó, ngày 6-9-2015, tại phố Tư Đình, quận Long Biên, Hà Nội cũng xảy ra một vụ án đau lòng mà nguyên nhân cũng xuất phát từ mối quan hệ tình ái bất chính. Nạn nhân của vụ việc là chị Phạm Thị Thúy G. (32 tuổi, chủ tiệm may tại số 44 phố Tư Đình). Đối tượng là Nguyễn Đức Hạnh (40 tuổi, quê ở huyện Lý Nhân, Hà Nam).

Chị gái của nạn nhân cho biết, chị G. đã có gia đình và 2 con một gái một trai. Nhà chồng của G. ở cách nhà nạn nhân không xa. Do cuộc sống với chồng không hòa hợp nên chị G. tạm thời ly thân, về nhà mẹ đẻ mở tiệm may.

Theo chị gái của G. thì anh T., chồng của G. là người hiền lành, tử tế, hết mực yêu thương vợ con. Nhưng tính tình của T. hơi cục mịch, chân chất, còn G. lại là người lãng mạn nên đã bị vẻ ngoài hào nhoáng, ga lăng của Nguyễn Đức Hạnh thu hút. Chị gái của G. nói rằng Hạnh là một người đàn ông trơ tráo bởi trước khi yêu G., anh ta là đồng nghiệp, cùng cơ quan với anh T.  Hạnh có vợ nhưng đã ly hôn.

Trước đó, Hạnh từng đến chơi nhà anh T. Thấy anh T. hiền lành, Hạnh công khai tán tỉnh G. Có lần sinh nhật G., Hạnh trơ trẽn mang hoa và bánh gato đến tặng, trước mặt anh T. Mối quan hệ giữa chị G. và Hạnh bị chính gia đình chị G. phản đối quyết liệt. Mẹ và các chị gái đã khuyên ngăn G. rất nhiều nhưng G. không nghe, tiếp tục lao vào mối tình mù quáng này. Và G. ly thân chồng, xin mẹ đẻ gian kiốt vừa kinh doanh, vừa làm chỗ ở. Từ ngày G. ra ở riêng, Hạnh thường xuyên qua lại, bất chấp sự phản đối của mọi người.

Tuy nhiên quan hệ một thời gian thì chị G. cũng nhận ra Nguyễn Đức Hạnh chỉ là kẻ đào hoa dẻo mỏ. G. thấy ân hận, muốn quay lại với chồng và 2 đứa con nên quyết định nói lời chia tay với Hạnh. Trước thái độ kiên quyết của chị G., Hạnh cay cú và nung nấu ý định độc ác.

Trưa 6-9, anh ta chuẩn bị một can xăng 2 lít mang đến tiệm may của chị G. Sau khi đề nghị chị G. làm đám cưới nhưng bị từ chối, Hạnh chạy ra xe lấy can xăng mang vào, kéo cửa khóa trái, đổ xăng ra đốt để "cả hai cùng chết". Hậu quả Hạnh tử vong, còn chị G. bị bỏng rất nặng. Mặc dù là nạn nhân song chị G. còn bị những lời chê trách của làng xóm bởi sai lầm trong mối quan hệ trái với đạo lý này…

Mù quáng gây ra tội

Ngày 29-8-2015, tại chung cư N03, Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã xảy vụ trọng án liên quan đến quan hệ tình ái trong nội bộ gia đình. Quá trình điều tra đã làm rõ, khoảng năm 2013, Đoàn Quốc Hoàng (SN 1960) nảy sinh tình cảm với em dâu là chị Phạm Thị Hải (SN 1980). Do sống cùng khu chung cư nên Hoàng thường xuyên qua lại với chị Hải.

Sau khi biết việc Hoàng có tình cảm với chị Hải, gia đình có phản đối nhưng Hoàng không thừa nhận. Về phía chị Hải, sau một thời gian, chị tìm cách né tránh Hoàng nhưng Hoàng vẫn thường xuyên liên hệ tìm gặp chị Hải. Đến khoảng tháng 6-2015, gia đình chị Hải chuyển đi nơi khác ở để tránh gặp Hoàng.

Ngày 25-8-2015, chị Hải cùng chồng và các con quay về khu chung cư N03 Dịch Vọng để cúng rằm tháng 7 (âm lịch) và ở lại nhà vài ngày. Thấy chị Hải về nhà nên Hoàng đã tìm gặp chị Hải để nói chuyện. Sáng ngày 29-8, Hoàng đã hẹn gặp chị Hải ở quán cà phê và hỏi lý do trong thời gian vừa qua không liên lạc với Hoàng. Sau đó Hoàng rủ chị Hải đi vào nhà nghỉ nhưng chị Hải không đồng ý và hẹn Hoàng chiều tối sẽ gặp.

Chiều tối cùng ngày, Hoàng nhiều lần lên phòng tìm chị Hải nhưng chị Hải chưa về nhà. Bức xúc vì chị Hải đã hẹn gặp nhưng lại không gặp nên 22 giờ cùng ngày, thấy chị Hải đi về, Hoàng đã lấy 2 con dao lên phòng nhà chị. Khi chị Hải cùng chồng và các con mở cửa phòng vào nhà thì Hoàng xông vào và dùng 2 con dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào chị Hải, bất chấp việc các con chị Hải xin Hoàng tha cho mẹ. Hậu quả chị Hải tử vong.

Hiện trường vụ anh rể giết em dâu ở quận Cầu Giấy.

Sau đó Hoàng đã bỏ trốn tại một nhà nghỉ và đến ngày 31-8, Hoàng đã bị Cơ quan Công an bắt giữ. Khi bắt Hoàng, Cơ quan Công an thu giữ 1 con dao chọc tiết lợn do Hoàng mua để có ý định tự sát.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, quá trình tiếp xúc với bị can, Hoàng rất ân hận về hành vi của mình đã gây ra và luôn muốn gửi lời xin lỗi đến mọi người trong gia đình và các con của bị can về việc làm thiếu suy nghĩ của mình. Chỉ vì tình cảm mù quáng và một lúc thiếu suy nghĩ, không làm chủ bản thân mà Hoàng đã gây ra cái chết cho nạn nhân.

Là luật sư nhận bào chữa cho bị can Đoàn Quốc Hoàng, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - đánh giá, đây là một vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội. Hành vi của Đoàn Quốc Hoàng đã phạm tội "giết người" với nhiều tình tiết tăng nặng như có tính chất côn đồ, thực hiện tội phạm đến cùng và với động cơ đê hèn. Hình phạt mà bị can Đoàn Quốc Hoàng đang phải chịu trách nhiệm theo qui định tại khoản 1 điều 93 Bộ luật hình sự có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo quan điểm của luật sư, khi quyết định hình phạt cần thiết phải xem xét tới nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh dẫn tới hành vi phạm tội của bị can trong vụ án này. Đây là vụ án giết người xảy ra trong nội bộ gia đình. Giữa gia đình bị can và nạn nhân có mối quan hệ họ hàng. Xuất phát từ quan hệ tình cảm bất chính của bị can và người bị hại đã mù quáng và bất chấp gia đình, xã hội và pháp luật để lén lút quan hệ tình ái. Quan hệ bất chính này đã được gia đình và chính quyền địa phương giáo dục nhưng vì tình cảm mù quáng đã bất chấp đến với nhau. Hậu quả xảy ra là sự tất yếu của những quan hệ trái đạo đức, pháp luật về hôn nhân gia đình.

Hành vi của bị can và cả người bị hại đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, phong tục tập quán và trên hết là vi phạm nghiêm trọng Luật Hôn nhân gia đình của nước CHXHCN Việt Nam. Điều 19 Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định về tình nghĩa vợ chồng: "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình".

Hiện trường vụ đổ xăng đốt người tình ở Long Biên.

Theo luật sư Thơm, xét về mặt pháp luật, vợ chồng đang ly thân hoặc không ở cùng nhau nhưng chưa được Tòa án có thẩm quyền ra quyết định hay bản án ly hôn thì vẫn được pháp luật coi là vợ chồng. Trong thời gian vợ chồng đang ly thân hoặc đăng làm thủ tục giải quyết ly hôn tại Tòa án mà có quan hệ tình cảm, chung sống với người khác là hành vi trái pháp luật hôn nhân gia đình và có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Việc người phụ nữ đề nghị chấm dứt quan hệ tình ái bất hợp pháp là việc làm đúng. Bởi lẽ, xét về mặt xã hội thì người phụ nữ là người phụ nữ là người bị thiệt thòi nhiều hơn trong mối quan hệ bất chính này. Xã hội sẽ thường lên án người phụ nữ và người phụ nữ sẽ mang tai tiếng nhiều hơn người đàn ông. Mặt khác, khi người đàn ông ngoại tình thì vợ con còn có thể tha thứ nhưng với người phụ nữ thì sự đổ vỡ gia đình thường sẽ xảy ra.

Cảnh báo về những hậu quả đau lòng từ các mối quan hệ tình ái bất chính gây ra trong thời gian qua, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng những người trong cuộc cần  chấm dứt những quan hệ tình ái trái luân thường đạo lý và trên hết là trái pháp luật. Con người sinh ra có lý trí để kiềm chế những ham muốn ích kỷ của bản thân. Đừng vì tình cảm mù quáng mà đánh mất đi bản thân, gia đình. Bởi đã đánh mất đi nền tảng gia đình chính là đánh mất cuộc đời mình và sẽ phải gánh chịu những hậu quả đó do mình tạo nên.

Khi người phụ nữ chủ động chấm dứt quan hệ tình ái bất chính đó cần phải xử sự đúng mực và tránh làm tổn thương đối tượng. Nếu cần thiết có thể cần sự can thiệp của cơ quan bảo vệ pháp luật để răn đe và phòng ngừa hậu quả xấu xảy ra.

Phụ nữ trong thời kỳ ly thân hay ly hôn, cũng như trong quan hệ vợ chồng phát sinh mâu thuẫn thì không nên yếu lòng để sa ngã bản thân. Nếu mục đích hôn nhân không đạt được thì hãy cương quyết ly hôn để mưu cầu cuộc sống hạnh phúc tốt đẹp hơn.

Chúng ta có quyền mưu cầu hạnh phúc nhưng hạnh phúc đó phải trong khuôn khổ pháp luật và phù hợp với phong phục tập quán của dân tộc. Một điều mà chúng ta phải hiểu, trong quan hệ tình ái bất chính thì sự thiệt thòi cũng như hậu quả phải gánh chịu chủ yếu là người phụ nữ…

H.V.
.
.
.