Những người mẹ kéo con vào vũng lầy

Thứ Ba, 07/04/2015, 10:37
Đã hơn 3 tháng kể từ khi Lộc Thành Trung (sinh ngày 3/11/2001) cùng mẹ ra tay sát hại chị Nguyễn Thị Bích, 49 tuổi, trú tại tổ 8, phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, mẹ bị bắt giữ, Trung phải ở trong Trại giáo dưỡng phục hồi nhân phẩm.

Theo một cán bộ điều tra tham gia thụ lý vụ án, Công an tỉnh Tuyên Quang, kể từ lúc vào trại Trung rất ít nói, sống khép kín và trầm tư. Khi nhắc đến mẹ, cậu ta chỉ lắc đầu, ứa nước mắt.

Chúng tôi đã tiếp xúc với đối tượng Bùi Thị Thủy (44 tuổi, trú tại xã An Tường, TP Tuyên Quang) - mẹ đẻ của Trung. Trong lời nói đứt quãng, Thủy luôn tự nguyền rủa mình, giá như thị ta đừng xúi con đi giết người, biết ơn người đã cho vay tiền lúc khó khăn.

Nhưng đằng này, để xù món nợ 8 triệu đồng và tiền lãi của chị Nguyễn Thị Bích, Thủy đã gieo vào cậu con trai duy nhất những điều tội lỗi: “Hiện mẹ đang vay tiền của bà Bích… nhà mình hoàn cảnh mà tháng nào cũng phải trả lãi. Bây giờ con phải giúp mẹ… tìm chỗ kín đập chết để không phải trả tiền bà ấy nữa".

Nghe lời mẹ, cậu bé vừa bước qua tuổi 13, học lớp 8 nhận lời tham gia. 18h ngày 5/1, Trung  xuống bếp lấy 1 con dao nhọn hay dùng gọt hoa quả cho vào túi áo khoác.

20h cùng ngày, hai mẹ con Thủy mỗi người một xe đạp đến nhà chị Bích. Để con chờ ở ngoài, Thủy vào nhà rủ chị Bích đi bốc hàng.

Tin tưởng người bạn, chị Bích cầm đèn pin, lấy xe đạp đi cùng. Khi đi khoảng 2km, trong đêm tối nhận được ám hiệu của mẹ, Trung đã lấy gạch đập liên tiếp vào người chị Bích và cùng mẹ dùng dao sát hại nạn nhân.

Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc mẹ rủ con đi giết người là trường hợp hy hữu xảy ra trên địa bàn tỉnh. Khi tiếp nhận vụ án, tổ công tác gặp phải rất nhiều khó khăn, Thủy luôn trong tình trạng “câm như hến”.

Lúc triệu tập Lộc Thành Trung nên, cậu bé liên tục lắc đầu khai không biết. Chỉ đến khi đưa ra chứng cứ tại hiện trường, Trung tái mặt, chân tay run lẩy bẩy, lắp bắp khai nhận... Chính Thủy xúi con không được khai gì trước cơ quan Công an.

Theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty An Việt Sơn, những người mẹ kiểu này thiếu hụt về kỹ năng dạy con, suy nghĩ nông cạn. Đồng tiền làm lóa mắt, cộng với tính ích kỷ bản thân đã tự đẩy con vào trại giáo dưỡng, nói cách khác chính mẹ đã mở cánh cửa nhà tù cho con.

Giống như Bùi Bích Thủy, Chu Lan Phương, 30 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội vừa bị Công an quận Tây Hồ bắt giữ cũng vì đồng tiền làm lù mờ lý trí, xúi con gái 10 tuổi đi trộm cắp tài sản. Phương còn nói với con gái, việc trộm cắp đơn giản, đi theo giúp mẹ, xong việc mẹ sẽ cho tiền.

Để dễ dàng lấy trộm túi xách, điện thoại của chủ cửa hàng, thị ta hướng dẫn con cách thức đi, đứng, ám hiệu. Và trong vòng có mấy ngày, cháu N.P.L., 10 tuổi, đã cùng mẹ và chú họ Trần Kỳ Nam gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tại các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội...

Cơ quan Công an lấy lời khai của Chu Lan Phương.

Việc lôi kéo con ăn cắp, lừa đảo, đặc biệt là giết người, sẽ dần dần đi sâu vào tiềm thức, tâm hồn của trẻ. Biến chúng thành người ăn cắp, lưu manh và đến một lúc nào đó khi không lấy được của người ngoài, nó quay về gia đình ăn trộm của bố mẹ, không được thì ra tay sát hại đối với những người sinh thành ra mình.

Đây là một loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm, sống buông thả bản thân, chỉ biết sống cho mình, mất hết tính người - nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất phân tích.

M.Hiền
.
.
.