Độc đáo ngôi làng sống bằng.... sức mạnh tình yêu

Thứ Ba, 16/10/2018, 12:44
Làng Gretna Green (nằm ở đất nước Scotland) cung cấp một phong cách cưới độc đáo dựa trên truyền thống và vẻ đẹp văn hóa cùng thôn quê Scottish. 

Trong đó, đặc điểm “Tuyên thệ cưới” đi kèm “Lễ cưới trao tay” đã trở thành một phong cách tổ chức hôn lễ độc nhất vô nhị, làm nên nét riêng văn hóa cho ngôi làng.

Khi bạn có dịp đến thăm đất nước Scotland, không nên bỏ qua làng Gretna Green. Đây là một quần thể hấp dẫn khách du lịch bởi hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu mua sắm, tổ chức sự kiện, đặc biệt là sự kiện tổ chức đám cưới đã gần như trở thành truyền thuyết lạ giữa Âu châu, có lịch sử trên một thế kỷ.

Câu chuyện các cặp đôi chạy trốn

Từ giữa thế kỷ 18, (năm 1754) theo luật của nước Anh (England) ban hành, các cặp đôi phải đủ 21 tuổi mới được tổ chức cưới. Luật này xiết chặt các lễ cưới và các nơi tổ chức hôn nhân hợp pháp. 

Theo đó, các cặp đôi đủ 21 tuổi phải tổ chức lễ cưới tại nhà thờ, và phải được sự đồng ý của bố mẹ hai bên. Tuy nhiên, luật tại Scotland thì khác. 

Tại Scotland, các cặp đôi trẻ tuổi, thậm chí chỉ cần đủ 16 tuổi, không cần sự chấp thuận hoặc có mặt của bố mẹ đôi bên, có thể được tổ chức hôn lễ nhanh và đơn giản bằng cách tuyên bố hôn nhân với sự có mặt của hai người chứng kiến. 

Chủ hôn lễ có thể là một người thợ rèn, cặp đôi sẽ đứng trong phòng hôn lễ, đặt tay hai người lên bễ rèn, và khi thề rằng họ còn độc thân, đồng ý chung sống với nhau trọn đời, người chủ hôn lễ sẽ giáng một nhát búa xuống bễ rèn, chính thức công nhận họ thành vợ chồng. 

Chính vì sự thuận tiện trong lễ cưới, sự cho phép cưới khi tròn 16 tuổi của luật pháp Scotland, mà ngay lập tức vào thời điểm đó, hàng ngàn cặp đôi từ nước Anh đã chạy sang Scotland để làm lễ cưới. Và ngôi làng nhỏ Gretna Green nằm ngay trên con đường quốc lộ chính chạy từ London (nước Anh) sang Scotland, đã trở thành điểm đến nổi tiếng cho các lễ cưới khác biệt như thế. 

Nói đến Gretna Green, người ta nghĩ ngay đến điểm đến làm lễ cưới dễ dàng của các cặp đôi chạy trốn luật pháp và những quy định ràng buộc khó khăn từ nơi khác thuộc Liên hiệp Anh (UK).

Xưa kia, khi các cặp đôi tuổi 16 chạy trốn bố mẹ, mà thường là chạy trốn sự truy đuổi ráo riết và đầy nóng giận của bố cô dâu, họ có rất ít thời gian để làm lễ cưới trọn vẹn trước khi bị bố cô dâu tóm được và phá ngang lễ cưới. 

Chính vì thế, làng Gretna Green không chỉ là nơi gần nhất có thể đến để làm lễ cưới hợp pháp và an toàn, mà còn là nơi mọi lễ cưới có thể được tiến hành với thủ tục dễ dàng, nhanh gọn nhất.

Dựa trên truyền thống cưới hỏi lâu đời và câu chuyện nổi tiếng của những đám cưới chạy trốn diễn ra ở vùng đất trung nguyên Scotland, gia đình ngài Hugh Mackie đã tạo dựng nên một tổ hợp phục vụ và làm lễ cưới tại ngôi làng nhỏ Gretna Green từ năm 1885. 

Từ đó, ngôi làng đã nổi tiếng lại càng trở nên nổi tiếng hơn bởi chuyên tổ chức cho những đám cưới chạy trốn. Không chỉ đáp ứng nhu cầu được chung sống hợp pháp với nhau sau lễ cưới chính thức của những cặp đôi 16 tuổi, Gretna Green còn cung cấp một phong cách cưới độc đáo dựa trên truyền thống và vẻ đẹp văn hóa cùng thôn quê Scotland. 

Trong đó, đặc điểm “Tuyên thệ cưới” đi kèm “Lễ cưới trao tay” đã trở thành một phong cách tổ chức hôn lễ độc nhất vô nhị, làm nên nét riêng văn hóa cho ngôi làng.

Ngôi làng sống bằng sức mạnh tình yêu

Làng Gretna Green hiện nay vẫn vô cùng đặc biệt, là biểu tượng của “sức mạnh tình yêu” -  trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn tại Scotland. Các đôi uyên ương đến đây làm lễ cưới theo truyền thống cách nay hơn 100 năm, đã luôn đem lại sinh khí và sự sinh sôi cho ngôi làng. 

Toàn bộ ngôi làng, khi được ngài Hugh Mackie mua lại vào thế kỷ 19, đã thuộc sở hữu tư nhân, và những truyền thống văn hóa lâu đời được bảo vệ, duy trì cẩn thận, tỉ mỉ như di sản quý báu, độc nhất vô nhị của làng. 

Trải qua hơn 130 năm, làng Gretna Green thành một tổ hợp dịch vụ du lịch nổi tiếng, do một doanh nghiệp điều hành, được nhiều du khách biết đến và khao khát đặt chân đến nơi này thưởng lãm, thậm chí tổ chức cưới tại đây. 

Tổ hợp gồm các khu resort, khách sạn, nhà hàng, chuỗi cửa hàng The Famous Blacksmiths Shops, và đặc biệt là khu bảo tàng, khu dịch vụ lễ cưới, phòng cưới theo phong cách nguyên bản cổ xưa.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gretna Green (sở hữu thương hiệu Gretna Green), hiện nay thuộc gia đình Houston – hậu duệ của ông Hugh Mackie  - quản lý. Mặc dù là nơi gìn giữ và bảo tồn văn hóa cổ truyền của người Scottish, nhưng Doanh nghiệp này không được Chính phủ Scotland hỗ trợ. Doanh nghiệp chỉ liên kết với các tổ chức quốc gia như Visit Scotland, Scottish Enterprise để cùng nhau thúc đẩy việc quảng bá đất nước và văn hóa Scotland tới thị trường du lịch toàn cầu. 

Doanh nghiệp này cũng vẫn là một công ty gia đình, là trái tim của làng Gretna Green qua hơn 130 năm. Mỗi  thế hệ của gia đình đều điều hành doanh nghiệp theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, bảo vệ và tôn trọng truyền thống độc đáo của ngôi làng.

Khi khởi nghiệp, ông Hugh Mackie đã mua toàn bộ đất của ngôi làng Gretna Green, bao gồm cả đất canh tác và các xóm nhỏ. Một trong số các tòa nhà trong ngôi làng xưa vốn là xưởng thợ rèn, đã trở nên nổi tiếng bởi câu chuyện lịch sử về những cặp đôi chạy trốn đến làm lễ cưới lãng mạn từ năm 1754. Nay tòa nhà với xưởng rèn cũ kỹ đó vẫn là phòng cưới số 1 cho các đôi uyên ương hiện đại.

Kể từ thời ông Hugh Mackie mua ngôi làng, tới nay đã có 3 thế hệ kế tiếp tiếp tục sự nghiệp, điều hành công việc trong làng Gretna Green. 

Truyền thống làm nông nghiệp và dịch vụ du lịch vẫn song song phát triển theo phong cách truyền thống, tạo nên cả một vùng thôn quê sinh động, trù phú và giàu có. Hugh Mackie đã chuyển giao doanh nghiệp cho George Mackie, và tiếp sau đó, doanh nghiệp chuyển vào tay của con gái ông George Mackie là bà Moira Mackie. 

Bà Moira Mackie cưới ông Adair Houston, sinh bốn người con. Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu làng Gretna Green nằm trong quyền điều hành của 4 người con bà Moira Mackie và ông Adair Houston.

Làng Gretna Green đã có một chiến lược phát triển mới bởi kế hoạch và tầm nhìn của ông Adair Houston, khi ông đưa ra phương án dịch vụ thu hút những khách hàng cao cấp nhất trên thế giới tới làng nghỉ dưỡng, hoặc tổ chức lễ cưới. Bên cạnh đó, mọi dịch vụ của làng Gretna Green đều được nâng cấp chất lượng lên hàng năm. Tầm nhìn phát triển và cải tiến liên tục này được 4 người con của ông, thế hệ thứ tư tiếp tục theo đuổi và thực hiện tốt.

Trải qua 4 thế hệ trong gia đình ngài Hugh Mackie điều hành việc phát triển làng Gretna Green, tâm hồn và phong cách ngôi làng đã trở thành một huyền thoại sống động. Mọi người trong gia đình đều làm hết sức mình để phát triển hệ thống cửa hàng The Famous Blacksmiths Shops và thương hiệu làng Gretna Green, xứng đáng là một trong những mảnh đất đáng yêu nhất của xứ sở Scotland, thành điểm đến chính mà du khách khắp thế giới lựa chọn khi tới Scotland. 

Với truyền thống tổ chức dịch vụ cưới hơn 130 năm, Doanh nghiệp gia đình này là doanh nghiệp tổ chức lễ cưới lâu đời nhất tại Scotland, và có lẽ là trên cả thế giới. Nhìn về tương lai, thế hệ thứ tư của gia đình Houston đều quyết tâm gìn giữ nét  tính cách quyến rũ của làng Gretna Green, đó là điều tối quan trọng với họ. 

Được nuôi dưỡng và lớn lên từ truyền thống và nét đẹp những đám cưới đặc trưng nổi tiếng xứ Scotland, họ đều có đam mê và trách nhiệm với những di sản văn hóa mà họ thừa kế. Họ đều có trách nhiệm bảo vệ từng ngôi nhà cổ trong khu làng, giữ gìn nét đẹp cổ xưa trong lúc vẫn thực hiện những lễ cưới hiện đại tại đây. Chính sách bảo tồn nghiêm ngặt mà họ kế thừa từ cha ông, sẽ giúp những thế hệ sau vẫn được tận hưởng di sản quý báu nguyên bản của làng.

Với tầm nhìn đặc biệt ấy, làng Gretna Green không chỉ hấp dẫn bởi quá khứ đầy sắc màu và cảm xúc, mà sẽ còn có một tương lai lộng lẫy, có sức thu hút mạnh mẽ. Danh tiếng về một nơi lãng mạn, cảnh quan xinh đẹp, gần gũi tự nhiên, với lễ cưới truyền thống kỳ lạ tại Gretna Green và dịch vụ cưới kèm theo thật chất đang tiếp tục thu hút ngày càng nhiều cặp đôi không chỉ ở Liên hiệp Anh (UK) tới tổ chức lễ cưới ở làng. 

Năm 2016, làng tiếp tục đưa vào hoạt động Khách sạn Smiths, điểm đến mới nhất để tổ chức cưới hiện đại, với nhiều khám phá, phiêu lưu thú vị. Gretna Green hiện có hơn 300 nhân viên làm việc, với độ tuổi, trình độ khác nhau, đến từ các sắc tộc và nền văn hóa khác nhau. Chị Kim Anh Logan là người Việt Nam duy nhất hiện đang làm việc tại đây. 

Chị cho biết, nơi làm việc này khiến chị luôn thấy tự hào và chị cũng trở thành một đặc điểm cuốn hút bởi nụ cười Việt luôn nở trên môi và tính cách cởi mở, thân thiện. Gretna Green là nơi luôn biết biến những nét đặc biệt trong lối sống và văn hóa thành điểm hấp dẫn riêng, thành giá trị riêng cho ngôi làng.

Kiều Bích Hậu
.
.
.