Cán bộ Cảnh sát hình sự trưởng thành từ những chuyên án lớn

Thứ Bảy, 06/04/2019, 08:06
Sau nhiều ngày với những cuộc điện thoại “đặt lịch”, cuối cùng tôi đã gặp được Thiếu tá Lê Duy Long, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên tuyến và địa bàn (Đội 2), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng. Là Đội trưởng Đội 2, hầu như chưa vụ trọng án nào Thiếu tá Lê Duy Long vắng mặt ở hiện trường làm công tác điều tra.

Những năm qua, tại Lâm Đồng đã liên tiếp xảy ra các vụ trọng án có liên quan đến tội phạm giết người. Đáng chú ý, từ năm 2015 đến nay, Lâm Đồng đã xảy ra 3 vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân sau khi bị sát hại đã bị hung thủ đem chôn giấu xác phi tang, tung ra nhiều chiêu trò để gây khó khăn và đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Vụ án giết người chôn xác phi tang gây rúng động Lâm Đồng gần đây nhất xảy ra vào đầu năm 2018 tại xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, mà nạn nhân là anh Võ Thành Tuấn (27 tuổi), ngụ thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc. Hung thủ trong vụ án này là Trần Quốc Vũ (33 tuổi), cùng ngụ tại địa phương, là con nợ của nạn nhân.

Ngay khi nhận được nguồn tin từ trinh sát về sự mất tích bí ẩn của anh Võ Thành Tuấn có liên quan đến hoạt động cho vay mượn tiền, với cảm quan nghiệp vụ, Thiếu tá Lê Duy Long nhận định có thể nạn nhân đã bị sát hại, phi tang. Được sự chỉ đạo của cấp trên, Thiếu tá Lê Duy Long tức tốc cùng các cán bộ, chiến sĩ đơn vị lên đường tới hiện trường.

Thiếu tá Lê Duy Long.

Từ những chứng cứ ban đầu thu thập được cùng với sự từng trải, kinh nghiệm được rút ra qua hàng chục vụ trọng án, chuyên án lớn và cảm quan nghề nghiệp nhạy bén, Thiếu tá Long xác định Trần Quốc Vũ là người có liên quan đến sự mất tích bí ẩn của anh Võ Thành Tuấn. Khi bị triệu tập tới làm việc, Vũ thừa nhận có vay mượn tiền của anh Tuấn. Tuy nhiên, đối tượng bác bỏ mọi liên quan đến sự mất tích bí ẩn này.

“Chúng tôi xác định Vũ là người điều khiển xe máy, chở theo một thùng carton lớn di chuyển ngược lên hướng xã Tam Bố (huyện Di Linh) nhưng đối tượng một mực không chịu thừa nhận hành vi, dùng nhiều chiêu trò xảo quyệt để đối phó!..”, Thiếu tá Long kể lại.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, khi các chứng cứ được Thiếu tá Lê Duy Long và ban chuyên án dày công điều tra, củng cố thì sự việc đã “rõ như ban ngày”, Trần Quốc Vũ dù vô cùng xảo quyệt, ngoan cố nhưng lúc này buộc phải thừa nhận và khai báo hành vi giết anh Võ Thành Tuấn tại nhà mình khi bị đòi nợ. Sau khi sát hại nạn nhân, Vũ cho xác anh Tuấn vào thùng carton chở vào rừng thuộc địa phận xã Tam Bố chôn giấu dưới một hố đốt than đã cũ cách hiện trường khoảng 20km.

Hay như vụ án mạng xảy ra tại thị trấn Di Linh cách đây ít năm. Nạn nhân khi đang tâm sự cùng bạn gái tại công viên thì bị một nhóm thanh niên dùng hung khí đánh dẫn đến tử vong. Vụ việc xảy ra trong đêm khuya, chứng cứ hầu như không có gì nên Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự quyết tâm phá án cao, Thiếu tá Lê Duy Long đã lần ra những manh mối tích cực thông qua một cô gái là người yêu của một đối tượng trong nhóm thanh niên đã tham gia sát hại nạn nhân. Các đối tượng K Lượng, KPhong và KOăng, đều ngụ tại địa phương sau đó đã bị Công an bắt giữ, làm sáng tỏ vụ án.       

15 năm gắn với nghề, từ trinh sát trẻ ngày ấy bây giờ đã là một cán bộ Cảnh sát hình sự bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm. 15 năm qua, Thiếu tá Lê Duy Long đã cùng đồng đội triệt phá thành công hàng trăm vụ án, trong đó có những vụ trọng án gây rúng động dư luận, góp phần giữ vững ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân vùng đất Nam Tây Nguyên.

Khắc Lịch
.
.