Phần thưởng cho một Ronaldo biết hi sinh

Chủ Nhật, 26/06/2016, 11:09
EURO 2016 dường như là giải đấu không dành cho các ngôi sao, nhưng Ronaldo là trường hợp ngoại lệ.


Các siêu sao tấn công đang gặp khó trên đất Pháp. Zlatan Ibrahimovic xách vali về nước khi không ghi nổi một bàn nào cho Thụy Điển. Robert Lewandowski dù cùng Ba Lan lọt tới tứ kết thậm chí còn chưa sút trúng khung thành lần nào.

Thomas Muller, Harry Kane cực kỳ hiệu quả trong màu áo CLB nhưng đều không hẹn mà cùng im tiếng đến khó hiểu trong 3 trận đấu vừa qua. Dường như tất cả đang chịu sự khô hạn sau một mùa giải vắt kiệt sức tại châu Âu.

Tình huống dứt điểm của Ronaldo dẫn đến bàn thắng của Quaresma. Ảnh: Reuters.

Khác với họ, Gareth Bale đang sống trong giấc mơ tươi đẹp nhất cùng Xứ Wales. Ngôi sao của Real vẫn mang đầy đủ phẩm chất hảo hạng về phục vụ quê hương.

Tuy nhiên, nếu phải tìm ra một trường hợp khác biệt tại EURO 2016, Ronaldo vẫn là cái tên gây hiếu kỳ nhất. Ở anh, tồn tại cả 2 đặc điểm tưởng chừng đối lập trên.

Ronaldo đã gây thất vọng. Hai trận đấu đầu tiên tại vòng bảng, CR7 chơi như ai đó lấy mất tinh túy của mình. Anh sút 20 lần, thu về con số 0 tròn trĩnh. Nhưng khi vận mệnh quốc gia đứng trên bờ vực, Ronaldo đã lên tiếng theo cách không thể cá tính hơn.

2 bàn thắng trước Hungary chỉ là 1 khía cạnh nhỏ về sự hồi sinh, hay nói đúng hơn là sự chuyển tiếp từ một siêu sao đơn độc thành một vị cứu tinh của Ronaldo. Anh, ở tuổi 31, vẫn giữ cho mình những nét riêng biệt, nhưng giờ là để phục vụ cho những điều thiêng liêng hơn cả bản thân.

Trước Croatia, Ronaldo thường xuyên xuất hiện ở phần sân nhà và tham gia… phòng ngự. Nó khác xa cái cách anh được cưng chiều tại Bernabeu, hay nói theo cách văn hoa: HLV Fernando Santos đang bắt chiếc Ferrari làm việc của một chiếc Fiat.

Nói đến đây, nhiều CĐV lo sợ Ronaldo sẽ phản kháng. Nhưng không, anh đã qua cái tuổi bốc đồng đó. Nếu cần, anh sẽ mải miết đuổi cầu thủ đối phương suốt chiều dọc sân để chặn một quả tạt. Nếu cần, anh sẽ ở lỳ vòng cấm đội nhà để chờ phá bóng ra như một trung vệ. Chỉ cần đồng bào muốn, anh sẽ làm tất cả.

Chiến thuật hợp lý đã giúp Bồ Đào Nha vô hiệu hóa khả năng tấn công của đối thủ. Ảnh: Reuters.

Bồ Đào Nha dưới phiên bản của HLV Santos thật quá khác với biệt danh “Brazil của châu Âu”. Không còn hoa mỹ, không còn những phút thăng hoa của kỹ thuật và cảm xúc cá nhân. Tất cả nhường chỗ cho sự kỷ luật và sự chặt chẽ đến nghẹt thở.

Khát khao chiến thắng vẫn ở dạng tinh khiết nhất, nhưng được biến thể theo hướng an toàn nhất. Và ở đó, Ronaldo sẵn sàng hy sinh phong cách thường thấy để làm một đầu tàu cần mẫn. Anh hiểu rõ ở tuổi 31, cơ hội cho những lần nuối tiếc sau này là không nhiều nữa.

Và vẫn là Ronaldo, băng qua quãng đường hơn 70m, thoát khỏi vỏ bọc một hậu vệ để trở lại là một tiền đạo. Anh thần tốc xâm nhập vòng cấm Croatia, đệm bóng từ đường căng ngang của đồng đội và gián tiếp tạo cơ hội cho Ricardo Quaresma ghi bàn thắng ấn định tỷ số.

Chiếc vé vào vòng tứ kết là phần thưởng xứng đáng cho Ronaldo, người đã trải đủ để biết khi nào nên hy sinh cho đồng đội.

Khải Huyền
.
.
.