Nhìn 2016, thấy nỗi lo 2018

Chủ Nhật, 12/06/2016, 19:32
Vòng chung kết Euro 2016 diễn ra tại Pháp không chỉ đang chứng kiến rất nhiều trận cầu thú vị, kịch tính, giàu chuyên môn mà còn cả những lo lắng, sợ hãi về một bầu không khí đầy bạo lực diễn ra tại Marseille và Nice.


Thứ Sáu vừa qua, cảnh sát Marseille ghi nhận đã có những xô xát nổ ra giữa các cổ động viên bóng đá quá khích, trong đó chủ yếu gồm 3 nhóm: Anh, Nga và Pháp.

Các cổ động viên Anh bị xem là quá khích nhất khi họ được ghi nhận đã kích thích ra nhiều cuộc chiến chân tay, chủ yếu vì say xỉn. Tuy nhiên, một số nguồn tin đã phản bác điều này, khi cho biết lượng người say xỉn phá rối chỉ là rất ít, trong khi đó đã có những khiêu khích và tấn công của các nhóm người khác nhắm vào cổ động viên Anh, tạo ra xung đột.

Cảnh sát Pháp bắt giữ một cổ động viên người Nga sau vụ bạo lực với những người Anh tại Marseille vào sáng 11/6. Ảnh: AFP

Cần nhấn mạnh rằng tại thành phố Marseille đang có một lượng lớn cảnh sát Anh, được Anh gửi tới Pháp dưới dạng đặc phái để hỗ trợ kiểm soát an ninh. Họ đã thông báo rằng những cổ động viên quá khích đã được xác định danh tính và cấm tới Pháp từ trước.

Tới thứ Bảy, mọi chuyện gần như đã hai năm rõ mười. Ngay sau hồi còi kết thúc trận đấu vang lên, hàng trăm cổ động viên Nga đã trùm kín mặt và lao thẳng về phía các cổ động viên Anh để tấn công.

Các phóng viên phát thanh của hãng thông tấn BBC đã ghi nhận việc rất nhiều nhóm cổ động viên Nga mặc đồ đen kín mít và chuẩn bị sẵn hung khí để tấn công cổ động viên Anh từ bên ngoài sân vận động.

CĐV Anh và Nga đã lao vào nhau ẩu đả sau trận đấu ngày 12-6. Ảnh: Reuters.

Từ khóa duy nhất ở đây là “hooligan”. Cơn ác mộng những năm 1980 đang được tái hiện tại Pháp vào thập niên 2010. Điều khác biệt là giờ thì người Anh không còn dáng dấp gì của những kẻ phá rối nữa, nhưng Nga thì vẫn còn.

Bóng đá Nga đã ghi nhận việc vẫn tồn tại những lực lượng hooligan... luyện võ đều đặn chỉ với mục đích thượng cẳng chân, hạ cẳng tay trên các khán đài trong mỗi trận đấu.

Ba Lan được đồn đại cũng có tình trạng tương tự và sự thực là đã xảy ra xô xát liên quan trực tiếp tới cổ động viên Ba Lan tại thành phố Nice vào thứ Bảy.

Chỉ 2 năm nữa thôi, World Cup sẽ diễn ra tại Nga. Liệu ai sẽ dám tới đây? FIFA sẽ làm gì? 31 cổ động viên Anh đã phải nhập viện, 4 trong số đó ở tình trạng nguy hiểm. Ai mà có thể an tâm được, khi Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga đã tuyên bố rằng các vụ ẩu đả này... không liên quan tới cổ động viên Nga, dù bằng chứng đã rõ rành rành.

Vu Chân
.
.
.