Mở màn Euro 2016: Gà trống gáy vang

Thứ Bảy, 11/06/2016, 04:32
Đội tuyển chủ nhà Euro 2016 đã có một chiến thắng đầy kịch tích trước Romani trong ngày khai mạc Euro 2016.

Trận đấu trong ngày khai mạc chưa bao giờ là một thử thách đơn giản với các đội chủ nhà Euro, và đoàn quân của HLV  Deschamps cũng không là ngoại lệ đặc biệt là khi đội tuyển Pháp đã thất bại tại các giải đấu lớn trong 10 năm qua.

Romania tham dự EURO 2016 với tư cách là hàng phòng ngự chắc chắn nhất giai đoạn vòng loại. Đội bóng của HLV Anghel Iordanescu chỉ thủng lưới vẻn vẹn 2 bàn sau 10 trận ròng rã và đại diện Đông Âu đã chứng tỏ họ không phải là kẻ dễ bắt nạt.

Pháp có hiệp 1 bế tắc. Ảnh: Reuters.

Chính Romani mới là đội sở hữu cơ hội rõ nét đầu tiên trong trận đấu. Stancu đón bóng dứt điểm cận thành và nếu không có tài năng của Hugo Lloris, Pháp đã có thể thủng lưới.

Tất nhiên danh dự và bản lĩnh của một đội bóng lớn Pháp không để các vị khách Đông Âu “quậy” được lâu. Sau 10 phút đầu choáng váng với các đòn tất công chớp nhoáng của Romani, đội chủ nhà dần lấy lại thế trận.

Các cơ hội liên tục được tạo ra, bắt đầu với cú đánh đầu của  Oliver Giroud sau pha đảo bóng dẻo như kẹo kéo của Payet bên cánh trái để loại bỏ một hậu vệ áo vàng. Sau đó đến lượt cú đánh đầu cận thành của Griezmann nhưng cột dọc đã từ chối bàn thắng của đội tuyển pháp.

Griezman và Giroud còn tiếp tục bỏ lỡ một tình huống ngon ăn khác ở hiệp 1. Trong khi đó Paul Pogba thì gần như mất hút trên sân, Evra gần như chỉ còn là cái bóng của chính mình trước sức nặng tuổi tác. Hiệp 1 bế tắc với đội chủ nhà khép lại.

Thời gian đầu sau giờ nghỉ diễn ra tương tự hiệp 1 khi Romani có thời gian bất ngờ vùng lên chơi nhanh và cũng có một hai cơ hội rõ nét. Pháp sau đó lấy lại thế trận và bắt đầu hãm thành, tuy nhiên khác với hiệp một sau đó 3 bàn thắng liên tục được ghi

Giroud bật rất cao đánh đầu ngược, đưa bóng qua tầm với của thủ môn Tatarusanu sau đường lật cánh của Payet. Thủ thành Tatarusanu của Romani đã hết sức cản phá nhưng không thành công. Bàn thắng của Giroud cũng bàn thắng đầu tiên của Euro 2016.

Nhưng niềm vui của đội Pháp không kéo dài lâu, Romani nhanh chóng có câu trả lời. Phải nói bàn gỡ của Romani có công rất lớn của Evra, cựu cầu thủ của MU có pha phạm lỗi quá lộ khiến đội chủ nhà phải chịu phạt đền. Trên chấm 11 mét, Stancu dễ dàng đánh lừa Lloris, quân bình tỷ số.

Stancu ghi bàn quân bình tỷ số. Ảnh: Reuters.

Sau bàn thắng đó, Romani chơi chủ động hơn, họ không phòng ngự một cách tiêu cực như trước mà phát động các đường tấn công nhanh về phía khung thành của Pháp. Đại diện Đông Âu sẵn sàng chơi rắn để ngăn cản các chân sút chủ nhà.

Payet với tình huống ghi bàn ấn định tỷ số. Ảnh: Reuters.

Những tưởng Euro 2016 sẽ có một trận khai mạc với kết quả hòa khi Payet bên phía Pháp đã khiến mọi chuyện thay đổi. Một khoảnh khắc xuất thần, cầu thủ mang áo sô 8 có cú sút "thần sầu" đưa bóng vào góc cao khung thành làm bó tay thủ môn Romani.

Công thần của nước Pháp sau đó rời sân với những giọt nước mắt sung sướng. Gà trống đã có một trận ra quân thành công!

Bình Nguyễn
.
.
.