Iceland là quốc gia nhỏ bé nhất ghi bàn tại Euro

Thứ Tư, 15/06/2016, 16:34
Sau khi Bồ Đào Nha bị Iceland cầm hòa 1-1 trong trận đấu đầu tiên tại vòng chung kết Euro 2016, siêu sao Cristiano Ronaldo đã bất ngờ... công kích đối thủ.


“Tôi nghĩ cái cách họ ăn mừng cuối trận cứ như thể họ sẽ vô địch Euro một mạch luôn ấy” – cầu thủ đắt giá đang khoác áo Real Madrid trả lời phỏng vấn sau trận. “Không thể tin nổi. Chúng tôi rất cố gắng để giành chiến thắng và Iceland thì chẳng cố làm gì cả. Điều này, theo tôi nghĩ, cho thấy một tâm thế nhỏ nhen và họ sẽ không làm được bất kỳ cái gì trong giải”.

Ronaldo – người đã có lần thứ 127 ra sân cho đội tuyển Bồ Đào Nha – nói rằng đối thủ của anh đã có “một đêm may mắn” và cáo buộc họ “dựng xe buýt trước khung thành”.

Hãy thử nhìn lại từ một góc độ khác.

Iceland đang có lần đầu tiên ra sân trong vòng chung kết của một giải đấu lớn, chính thức. Với dân số chỉ hơn 330.000 người, họ chính là đội tuyển đại diện cho quốc gia nhỏ bé nhất tại vòng chung kết Euro.

Iceland đã thắng đội của Ronaldo bằng “tâm thế nhỏ”. (Ảnh minh họa)

Họ cũng đã trở thành đội tuyển quốc gia nhỏ bé nhất ghi bàn tại Euro. Chỉ ngay trước đó một ngày, Xứ Wales đã xác lập kỷ lục mà Iceland vừa phá. Xứ Wales có dân số gấp tới 9,2 lần Iceland!

Iceland nhỏ hơn cả Luxembourg và thậm chí là Bắc Đảo Síp. Malta có nhiều hơn Iceland 100.000 dân. Montenegro có dân số gấp đôi Iceland. Kosovo – đội tuyển quốc gia mới được UEFA và FIFA công nhận – sẽ đại diện cho một đất nước với dân số gấp 5,5 lần Iceland. Trước Iceland, đất nước nhỏ nhất từng lọt vào một vòng chung kết Euro là Slovakia với dân số gấp 6 lần. Và nếu bạn cần thêm một góc độ đánh giá thì tỉnh có dân số ít nhất Việt Nam là Lai Châu, với hơn 400.000 người – cũng nhiều hơn cả Iceland.

Dân số ít cũng đồng nghĩa rằng lượng cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp sẽ ít hơn và cơ hội sản sinh ra những tài năng thiên bẩm càng ít hơn. Giải Ngoại Hạng Iceland tới nay vẫn chỉ có 12 đội, ít hơn V.League 1 của Việt Nam.

23 cầu thủ Iceland dự Euro 2016 là 0,003% dân số nước này. 8% dân số khác đã có mặt trên khán đài và bên ngoài sân để cổ vũ cho họ. Một cầu thủ Iceland cần rất nhiều may mắn để được một tuyển trạch viên của Bỉ, Hà Lan hay Đan Mạch phát hiện. Thường thì họ cũng chỉ ký những hợp đồng quan trọng đầu tiên từ 25 đến 28 tuổi.

Không ai ở Iceland sẽ tin rằng mình lớn lên, được Manchester United phát hiện năm 18 tuổi và trở thành cầu thủ đắt giá nhất hành tinh năm 24 tuổi cả.

Nhưng họ không muốn đến để làm kẻ lót đường vui chơi. Và họ đã tìm ra phương pháp phù hợp cho mục tiêu của mình. Tâm thế nhỏ đã giúp họ giành một kết quả lớn. Vậy thì có gì đáng chê?

Vu Chân
.
.
.