Euro 2016 bước vào vòng 1/8: Nhà vô địch vẫn chưa “hiện hình”

Thứ Sáu, 24/06/2016, 08:29
Một nửa thời gian và khoảng 70% số trận đấu của vòng chung kết Euro 2016 đã trôi qua. Giờ đây, 16 đại diện sẽ bước vào vòng loại trực tiếp. Chỉ có điều, cái cách họ bắt cặp, chia nhánh lại vô cùng thú vị...


Croatia đánh bại đương kim vô địch Euro – Tây Ban Nha – với tỉ số 2-1. Bồ Đào Nha không thể vượt qua Hungary khi chỉ có thể hòa 3-3. Iceland đánh bại Áo, ghi bàn quyết định ở phút bù giờ thứ tư của hiệp hai. Đó là 3 diễn biến chính dẫn đến những cặp đấu vô cùng khó lường cho vòng 1/8 của Euro 2016.

Lắm duyên, nhiều nợ

Việc Tây Ban Nha để thua trước Croatia đã khiến cho cục diện bảng D bất ngờ thay đổi. Croatia chính thức giành vị trí đầu bảng với 7 điểm sau 3 trận, còn Tây Ban Nha chỉ có thể đứng thứ hai với 6 điểm. Nhì bảng D sẽ gặp nhất bảng E – chính là Italy, đội ấn định vị trí từ loạt trận thứ hai.

Tây Ban Nha và Italy đã có quá nhiều lương duyên từ lâu nay. Giai đoạn “hoàng kim” của Tây Ban Nha đã mở ra khi họ đánh bại Italy tại tứ kết Euro 2008, và chức vô địch gần nhất của họ là khi đánh bại chính Italy tại chung kết Euro 2012.

Ở bảng F, Bồ Đào Nha không thể thắng Hungary và Iceland giành trọn 3 điểm trước Áo. Vì vậy, bảng đấu này đã kết thúc với kịch bản khó lường: Hungary đứng đầu bảng, Iceland xếp thứ hai và Bồ Đào Nha chỉ có thể đi tiếp nhờ việc là 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Và cũng chính vì vậy, Bồ Đào Nha sẽ gặp Croatia ở vòng 1/8. Vượt qua bầu không khí u ám ở trận gặp Cộng hòa Czech khi các cổ động viên ném tới 14 quả pháo sáng xuống sân, Croatia đang được coi là một trong những đội giàu khả năng gây bất ngờ nhất tại Euro lần này. Đây chắc chắn sẽ là một cặp đấu đáng chú ý.

Một cặp đấu khác cũng rất đáng chú ý là xứ Wales đối đầu Bắc Ireland. Họ là 2 trong 4 quốc gia thuộc khối Vương quốc Anh. Rất nhiều gương mặt thân quen từng cùng chơi tại giải Ngoại hạng Anh sẽ rơi vào thế đối đầu.

Lịch thi đấu vòng 16 đội Euro 2016.

Hai nhánh đấu, hai thái cực

Những diễn biến khó lường nói trên cũng đang khiến cho giải đấu chứng kiến hai nhánh đấu vô cùng khác biệt về tiếng tăm. Nhánh thứ nhất sẽ gồm các cặp: Thụy Sĩ – Ba Lan, Croatia – Bồ Đào Nha, xứ Wales – Bắc Ireland, Hungary – Bỉ. Nhánh thứ hai sẽ gồm: Đức – Slovakia, Italy – Tây Ban Nha, Pháp – Cộng hòa Ireland, Anh – Iceland.

Rõ ràng hai nhánh đấu này quá chênh lệch nhau về truyền thống thành tích và mức độ thân quen với khán giả Việt Nam. Nhánh dưới – với sự góp mặt của những Đức, Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Anh – sở hữu thành tích tổng cộng 10 lần vô địch World Cup và 9 chức vô địch Euro.

Khó khăn nhất sẽ đến với Italy và Tây Ban Nha. Đụng độ nhau ở vòng 1/8 vẫn chưa phải điều đáng lo ngại cuối cùng của họ. Nếu thắng, một trong hai đội này có thể sẽ gặp Đức. Nếu thắng tiếp Đức, có thể họ sẽ đụng độ chủ nhà Pháp. Đi được vào tới bán kết sẽ là một khó khăn lớn cho bất kỳ đội tuyển lớn nào ở nhánh đấu này.

Dĩ nhiên, ở nhánh trên, cơ hội cho những đội bóng tuy ít tiếng tăm nhưng giàu tham vọng như Ba Lan, Croatia, Xứ Wales, Bỉ sẽ là rất lớn. Họ đều đã thể hiện được những điểm mạnh ở vòng bảng và hoàn toàn có niềm tin vượt qua được mọi đối thủ ở nhánh đấu trên.

Tuy nhiên, điều thú vị là sự trớ trêu nói trên sẽ khiến cho Euro 2016 trở nên vô cùng khó đoán định. Chắc chắn chung kết sẽ có sự góp mặt của ít nhất một đại diện chưa từng lọt vào trận đấu cuối cùng của Euro. Không loại trừ khả năng châu Âu sẽ chứng kiến một nhà vô địch mới hoàn toàn.

Iceland chinh phục cả châu Âu

Sự “chinh phục” ở đây không phải vì chuyên môn – hay nói chính xác hơn là chưa phải – bởi giờ thì Euro 2016 mới chỉ chấm dứt vòng bảng. “Chinh phục” ở đây nằm trên khía cạnh tinh thần. Thật khó có thể không cảm phục những cầu thủ mặc áo xanh đã chiến đấu tại Pháp mùa hè này.

Gummi Ben có lẽ sẽ đi vào lịch sử truyền hình thể thao của Iceland. Ông tự mô tả mình trong phần thông tin trên mạng xã hội Twitter như sau: “Từng đá bóng, nhưng bây giờ tôi kiếm sống bằng cách nói về bóng đá trên TV. Cuộc sống không tệ nhỉ”. Khiêm tốn và có một chút hài hước. Nhưng dĩ nhiên Gummi Ben sẽ không nổi tiếng với sự khiêm tốn hay hài hước nào đó.

Các cầu thủ Iceland ăn mừng với hơn 25.000 khán giả đã theo chân họ.

Ben đang “gây bão” trên internet nhờ đoạn băng ghi nhận lại thời điểm Arnor Traustason ghi bàn thắng quyết định giúp Iceland vượt qua Áo ở loạt trận cuối cùng vòng bảng Euro 2016. Phút thứ 94 của trận đấu, Iceland bất ngờ có cơ hội phản công vô cùng nguy hiểm khi trận đấu tưởng như chuẩn bị kết thúc với tỉ số hòa.

Ben gào lên: “Mọi thứ đã mở ra rồi! Theador Elmar đang một mình băng lên! Ba đánh hai! Emmi (Elma) tiến vào vòng cấm đi, vào vòng cấm đi! Emmiiiiii! JAJAJAJAJA!!! [...] CHÚNG TA ĐÃ THẮNG RỒI, CHÚNG TA SẼ ĐI TIẾP VÀO VÒNG 16 ĐỘI, CHÚNG TA ĐÃ THẮNG ÁO! Giọng tôi nát bét rồi, nhưng không quan trọng nữa, chúng ta đi tiếp, Arnor Ingvi Traustason vừa ghi bàn, Iceland 2, Áo 1, tuyệt vời, không thể tin được...!”.

Đây không phải lần đầu tiên Gummi Ben gào đến khản giọng khi Iceland ghi bàn. Ở trận đầu tiên của họ tại vòng chung kết Euro 2016, khi các cầu thủ áo xanh chọc thủng lưới Bồ Đào Nha để gỡ hòa, Ben cũng đã phản ứng đầy cảm xúc tương tự.

Ben cũng như tất cả những cầu thủ và những cổ động viên Iceland khác không hề mang suy nghĩ toan tính nào vào sân. Họ không nghĩ về việc giành chiến thắng là đứng thứ nhì và sẽ gặp Anh. Họ cũng không hề nghĩ về việc cố gắng để “báo thù” Cristiano Ronaldo vì bị chê là “tâm thế nhỏ”.

Từng cầu thủ Iceland đã chiến đấu cho niềm tự hào dân tộc, cho tập thể. Họ hướng tới những điều tốt nhất có thể. Đó là một sự trong sáng rất “dễ thương”.

Ở Iceland có rất nhiều câu chuyện đáng để học hỏi. Họ đã vươn tới bậc 34 thế giới chỉ trong một thời gian ngắn bằng cách nào? Vì sao một quốc gia có dân số không bằng một tỉnh của Việt Nam lại có thể đứng lên mạnh mẽ về bóng đá?

Ngay lúc này, dù Iceland có đi sâu hay sẽ dừng bước tại vòng sau, chúng ta cũng chỉ có thể ngả mũ mà thán phục đội tuyển này.

Du Phong

Dũng Lê
.
.
.