Các nữ minh tinh đình đám của Nhật Bản không phải là những người đầu tiên biết được những cạm bẫy khi tham gia vào ngành công nghiệp giải trí có liên kết chặt chẽ với thế giới tội phạm ngầm.

T

rong một thập kỷ, Rola đã mỉm cười, ca hát, bĩu môi và là gương mặt của vô số chương trình truyền hình và quảng cáo. Trong thực tế, Rola là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất ở Nhật Bản. Quỹ đạo nghề nghiệp của cô là điều mà tất cả những người trẻ khởi nghiệp trong ngành giải trí phồn vinh của quốc gia này ao ước.

Sự sụp đổ bất ngờ của Rola là một lời nhắc nhở về những cạm bẫy ít được biết đến của ngành công nghiệp này.

 

Từ khi trở thành “tarento” (ngôi sao lai) nổi tiếng của truyền hình Nhật Bản, vào tháng 3-2017, Rola liên tục xuất hiện trên trang bìa các tờ báo lá cải giữa các cáo buộc rằng công ty đại diện của cô đã tham gia vào các hoạt động tống tiền, lừa đảo tài chính và thậm chí còn bắt cô dùng nhiều loại thuốc theo toa để giữ cô có thể sinh lời nhiều nhất cho họ.

 

Tạp chí Shukan Bunshun đưa tin, nữ diễn viên tài năng kiêm ca sĩ nổi tiếng 27 tuổi này đã bị nhốt trong một “hợp đồng nô lệ” 10 năm với công ty đại diện của mình, Công ty Libera Production. Một người trong ngành và là bạn bè của Rola nói với This Week in Asia rằng Rola đang "sắp sửa sụp đổ".

 

Các công ty quản lý nghệ sĩ có mối quan hệ chặt chẽ với các “nhóm địa ngục” của Nhật Bản,  và họ có thể sử dụng bạo lực chống lại bất kỳ ai muốn “qua mặt”.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin Rola từng thắc mắc về các khoản thu nhập của mình, bao gồm cả tiền quyên góp cho các tổ chức từ thiện, và cô muốn rời khỏi công ty đại diện. Tuy nhiên, chủ công ty đã đe doạ sẽ đưa thông tin gây hại cho cô. Và, với sức mạnh của các công ty quản lý minh tinh và tiềm lực tài chính của họ, rất có khả năng công ty này có thể chấm dứt sự nghiệp của Rola bằng cách kêu gọi các công ty khác đảm bảo rằng Rola không bao giờ nhận được thêm hợp đồng.

 

 

Thêm nữa, các công ty quản lý nghệ sĩ có mối quan hệ chặt chẽ với các “nhóm địa ngục” của Nhật Bản,  và họ có thể sử dụng bạo lực chống lại bất kỳ ai muốn “qua mặt”.  "Ông chủ công ty quản lý nói với tôi rằng hợp đồng 10 năm về cơ bản là bất hợp pháp nên tôi có thể hiểu lý do tại sao cô ấy lại quan tâm", một ngôi sao lai Nhật Bản khác của ngành giải trí Nhật Bản cho biết.


Rạng sáng nay 24/8/2011, ngành truyền thông giải trí của Nhật được một phen rúng động khi MC hàng đầu của nước này Shimada Shinsuke bất ngờ tuyên bố giải nghệ.

Mọi thứ bắt đầu vào năm 2005 khi Shinsuke Shimada trở thành nhân vật thân cận với Chủ tọa Hashimoto. Trong khi ở Osaka, Shinsuke Shimada từng có mối quan hệ thân mật với một nhóm cánh hữu. Nhưng sau đó cũng chính Shimada đã bôi nhọ tổ chức này trong một chương trình truyền hình ở Osaka. Bị chọc giận, nhóm cánh hữu đã đe doạ sẽ tiêu diệt Shimada. Sợ hãi, Shimada bèn quay sang người bạn của mình tên là Jiro Wantanabe, từng là một cựu quyền Anh và là thành viên của băng Yamaguchi-gumi để cầu viện. Watanabe liền liên hệ với Chủ toạ Hashimoto, chính ông trùm này đã đứng ra thuyết phục nhóm cánh hữu phải giữ im lặng.

 

Sau vụ đó, Shinsuke Shimada trao hơn 11 triệu yên (tương đương 1,7 triệu USD) gọi là "chút quà" cho Chủ tọa Hashimoto. Đó cũng chính là điểm mấu chốt hình thành một tình bạn lâu dài với hơn 106 thư điện tử được giao dịch từ năm 2005 đến năm 2007. Chủ tọa Hashimoto và bộ hạ của hắn ta cũng từng ghé thăm một trong những quán bar do Shinsuke Shimada làm chủ, buổi tối ăn uống vui vẻ này cũng vét của Shimada một khoản sơ sơ… 20 triệu yên (tương đương 26.000 USD). Sau lần chè chén đó, cả hai gật gù bắt tay kinh doanh bất động sản.

 

Vào năm 2009, Tadamasa Goto, một cựu thủ lĩnh của tập đoàn tội phạm  Yamaguchi-gumi, bắt tay viết chi tiết về cuốn tự truyện mang tựa đề Habakarinagara, quyển sách này lột tả tường tận những mối quan hệ của ông ta với ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản, và biện minh cho các hành vi tấn công thành viên của mình rằng nó được thực hiện bởi đạo diễn phim nổi tiếng của Nhật Bản là Juzo Itami.

Tadamasa Goto (một cựu thủ lĩnh của tập đoàn tội phạm Yamaguchi-gumi) công khai chế nhạo Shinsuke Shimada rằng, diễn viên này chỉ là một kẻ đạo đức giả và là một "chinpira" - tiếng lóng của Yakuza có nghĩa là thành viên "thấp hèn".

Tadamasa Goto cũng công khai chế nhạo Shinsuke Shimada rằng, diễn viên này chỉ là một kẻ đạo đức giả và là một "chinpira" - tiếng lóng của Yakuza có nghĩa là thành viên "thấp hèn".

 

Ngày 13/3/2011, Takarajima, nhà xuất bản quyển tự truyện của Tadamasa Goto, đã cho phát hành một quyển sách giấy mềm với một chương tiết lộ mối quan hệ bí mật của Shinsuke Shimada với băng Yamaguchi-gumi. Oái oăm thay, có thời điểm Shinsuke Shimada và Tadamasa Goto từng là bạn bè thân thiết. Shimada đã bị buộc phải giải nghệ sớm.

Phụ nữ trẻ thường là con mồi ngon của các giám đốc công ty quản lý. Ngày 13-8, Shinya Tsukamoto, 30 tuổi, quản lý nghệ sĩ, đã bị bắt tại quận Kumamoto vì nghi ngờ khuyến khích một cô gái 16 tuổi uống rượu đến say mèm và sau đó tấn công tình dục cô ở khách sạn.

 

Những vấn đề Rola và nhiều người trong giới giải trí phải đối mặt thì không có gì ngạc nhiên đối với Jake Adelstein, tác giả cuốn “Tokyo Vice: An American Reporter on the Police Beat in Japan”  và một chuyên gia về các nhóm tội phạm ngầm Nhật Bản như Yakuza (mafia Nhật bản).

 

"Các công ty quản lý tài năng này được thành lập bởi các nhóm Yakuza sau chiến tranh, bởi vì họ nhanh chóng nhận ra rằng sẽ có nhu cầu lớn đối với các nghệ sĩ và họ điều hành chúng cho đến ngày nay", ông nói. "Họ có quan hệ rất rõ ràng với tội phạm có tổ chức, họ có ngành công nghiệp hoàn toàn nằm trong tay mình và họ sẵn sẽ không tha cho bất cứ ai qua mặt họ".

 

Cảnh sát hay chính quyền không là điều họ phải lo lắng, ông Jake Adelstein nói,  và cuốn Hồi ký Kazuo Kasaoka, cựu lãnh đạo của một nhóm thế giới ngầm ở Kobe, nói lên tất cả. Cuốn hồi ký kể chi tiết thời gian ông làm việc cho người đứng đầu cơ quan quản lý tài năng Burning Production, như các mối đe dọa chống lại các ngôi sao của họ, sự quấy rối gia đình của họ, những câu chuyện không được tiết lộ cho giới truyền thông và áp lực đối với các công ty quảng cáo và khách hàng không thuê người biểu diễn của công ty.

 

Jake Adelstein là phóng viên của tờ Yomiuri Shinbun, tờ báo lớn nhất Nhật Bản, công tác từ năm 1993 đến năm 2005. Từ năm 2006 đến năm 2007, Jake là Trưởng điều tra cho Bộ Ngoại giao Mỹ về nạn buôn bán người ở Nhật Bản.

Được công nhận là một trong những chuyên gia hàng đầu về tội phạm có tổ chức ở Nhật Bản, Jake làm việc như là nhà văn và nhà tư vấn ở Nhật và Mỹ. Ông cũng là Giám đốc quan hệ công chúng (PR) cho Dự án Sao Bắc Cực của Washington D.C tại Nhật Bản, tuyên chiến chống lại nạn buôn người, bóc lột phụ nữ và trẻ em trong ngành công nghiệp tình dục.

 

Nền giải trí Nhật Bản có nguồn gốc từ những hộp đêm, quán bar... Và các địa điểm này luôn có mối quan hệ chặt chẽ với Yakuza. Mỗi băng nhóm sẽ đảm nhận nhiệm vụ “bảo kê” cho một nhà hàng nào đó và hằng tháng nhận tiền từ chủ nhà hàng. Đó là cách Yakuza hoạt động trước đây trong lĩnh vực kinh doanh giải trí.

 

Nhưng hiện đại, hoạt động của Yakuza quy củ và “bí mật” hơn. Ông Adelstein nhận xét: “Yakuza được xem như một thế lực ác cần thiết trong xã hội này. Với các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh giải trí, Yakuza như một lực lượng "cảnh sát tư nhân", được thuê để đảm bảo an ninh, phục vụ việc làm ăn”. Ông Adelstein nói: "Cảnh sát đã hành động chống lại Yakuza, nhưng đây là một khu vực mà họ đã thực sự thất bại".

 

Gần đây, chính quyền đã bỏ lỡ cơ hội cắt đứt quan hệ tội phạm có tổ chức với thế giới giải trí khi Ikumi Yoshimatsu là Hoa hậu Quốc tế 2012 công khai cáo buộc người quản lý đe dọa sẽ giết cô nếu cô không ký hợp đồng với một công ty quản lý tài năng lớn. Cô cũng cáo buộc người đứng đầu một công ty khác theo dõi cô.

 

 

Ông Adelstein nói: “Yoshimatsu rất can đảm khi cô ấy dám vạch trần một hệ thống bóc lột, tối tăm và sai trái, nhưng tội phạm có tổ chức vẫn còn mạnh trong ngành kinh doanh giải trí ở đây. Thật sự họ không để yên cho cô".

 

 

Hoa hậu Quốc tế người Nhật Ikumi Yoshimatsu nói về mặt tối của ngành công nghiệp giải trí của Nhật Bản.

Bài:  Vĩnh Cẩm - Nguyễn Hải

Trình bày:  Hùng Vũ