Về đường hàng không, ma túy vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, nguồn ma túy từ 3 khu vực phức tạp nhất trên thế giới là Nam Mỹ, Trăng lưỡi liềm vàng và Tam giác vàng. Qua hai vụ bắt giữ lượng ma túy “khủng” gần đây ở TP Hồ Chí Minh cho thấy, những tay “trùm” ma túy ở nước ngoài đã chuyển hướng vận chuyển ma túy vào Việt Nam qua biên giới các tỉnh phía Nam, tiếp giáp với Lào và Campuchia.
Thủ đoạn của chúng là cất giấu ma túy trong lớp lót của va-li hai đáy; trong các thiết bị âm thanh, điện tử; trong thùng trái cây, hộp thực phẩm, mỹ phẩm… Kẻ đứng sau các đường dây vận chuyển hầu hết là người châu Phi, thông qua điện thoại, internet để điều hành toàn bộ đường dây tội phạm chứ không bao giờ xuất đầu lộ diện.
Chúng thuê người nước ngoài vận chuyển ma túy vào Việt Nam và thuê người Việt Nam vận chuyển ma túy đến nước thứ 3. Người vận chuyển hoàn toàn không biết ai thuê mình, lộ trình ra sao mà hoàn toàn thụ động thực hiện theo chỉ đạo của kẻ cầm đầu.
Vì vậy mà các đường dây ma túy bị triệt phá chỉ bắt được người làm thuê, còn kẻ chủ mưu vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, lượng ma túy bị phát hiện qua đường hàng không cao nhất chỉ vài ki-lô-gam ma túy chứ không nhiều như hai vụ vừa qua.
Xuất phát từ thực tế đó, tháng 9-2012, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã ban hành quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và đã đạt hiệu quả khá cao.
Lực lượng phối hợp này khi cần thiết có thể sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra một số tuyến bay trọng điểm phức tạp về ma túy. Đồng thời mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma túy qua tuyến hàng không với các nước Australia, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Ấn Độ…
Từ đó, ma túy vận chuyển qua đường hàng không đã giảm khá nhiều trong thời gian gần đây. Thi thoảng cơ quan chức năng cũng phát hiện một vài trường hợp nhưng không phải vận chuyển ma túy qua đường hành khách xuất nhập cảnh mà chuyển sang phương thức cất giấu trong hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu để vận chuyển ma túy. Và khi chuyển ma túy từ Việt Nam sang nước thứ 3 chúng cũng áp dụng theo chiêu thức này.
Lý giải về việc tội phạm ma túy chọn TP Hồ Chí Minh làm nơi trung chuyển mà không phải ở các tỉnh phía Bắc, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng, nguyên nhân là do thời gian gần đây, Bộ Công an chỉ đạo đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy ở các tỉnh biên giới phía Bắc nên chúng bị động, thay đổi địa bàn hoạt động.
Mặt khác, kết nối giao thông từ trung tâm sản xuất ma túy (vùng “Tam giác vàng”) đến TP Hồ Chí Minh và từ TP Hồ Chí Minh đến nước thứ 3 thuận lợi hơn ở các tỉnh phía Bắc vì có cả cảng hàng không và cảng biển...
Trở lại vụ phát hiện 895 bánh heroin (tương đương khoảng 315kg) đêm 27-3, có thể nói khởi đầu từ sự phát hiện của cán bộ chiến sĩ Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh) khi phát hiện ra chiếc xe tải BKS 20C-163.22 chạy quá tốc độ gần khu vực ở ngã tư An Sương, giáp ranh giữa quận 12 và huyện Hóc Môn.