Sự thật về "thần dược" nano vàng chữa ung thư

Chị Đào Thu Thủy (trú tại tổ 5, phường Xuân Hòa, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) chính là người đầu tiên chúng tôi tìm đến trên hành trình đi tìm sự thật đằng sau “thần dược” nano vàng. Lúc đó, chị Thủy đã mất hết niềm tin vào cuộc sống và tìm đến cửa chùa để xoa dịu vết thương tinh thần và thể xác. Chị Thủy phát hiện mình bị ung thư cổ tử cung từ năm 2016.

Trong lúc đang vật lộn với những cơn đau để kéo dài hy vọng sống, chị Thủy được 1 người trong Câu lạc bộ Cuộc chiến chống ung thư giới thiệu về vật liệu nano vàng – 1 “thần dược” đối với bệnh nhân ung thư. Như tìm được ánh sáng cuối đường hầm, chị Đào Thu Thủy gom góp những đồng tiền cuối cùng có thể vay mượn được để mua vật liệu nano vàng với giá 15 triệu đồng/chai.

Khi đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, mới hiểu người ta khao khát sống như thế nào”- chị Thủy chia sẻ. Đó là lí do mà dù kinh tế gia đình đã cạn kiệt, nhưng chị Thủy vẫn cố gắng xoay sở để mua được nano vàng. Tính thêm cả chi phí chụp chiếu theo hướng dẫn của một người tự xưng là “nhà khoa học” tên Thắng, chị Thủy phải chi tới gần 20 triệu đồng để được sử dụng một chai nano vàng.

Sau khi mình sử dụng lần thứ 1 thì mình thấy cơn đau nó giảm đi, tầm 3 đến 5 ngày. Và mình lại tiếp tục hy vọng, tiếp tục chạy vạy, vay mượn tiền để mua chai thứ 2, rồi chai thứ 3. Chai thứ 4 không thể lo thêm tiền, phải nợ họ”- chị Thủy nói với chúng tôi vào thời điểm cuối tháng 12-2017. Nhưng sau những tín hiệu tích cực ban đầu, sức khỏe của chị Thủy yếu đi nhanh chóng.

Lúc đó tôi mới nhận ra đó là sự lừa dối giữa con người và con người với nhau. Họ đã lợi dụng thân xác của người bệnh. Đó là 1 nỗi đau rất lớn, phải là bệnh nhân như chúng tôi mới có thể hiểu được. Chính vì thế mà tôi cảm thấy mất lòng tin với xã hội. Khi đau khổ nhất thì tôi đã tìm đến cửa chùa, nơi mà Phật pháp hướng con người ta  làm lành hướng thiện chứ không lừa dối như vậy”- chị nói.

Chị Đào Thu Thủy khi còn sống.

Đầu tháng 3-2018, khi chúng tôi trở lại thăm chị Thuỷ, chị đã không thể ngồi lâu do quá yếu, cơ thể sưng phù. Sau đó chị nhập viện Lao phổi Trung ương 74 trong tình trạng phổi, thận tổn thương nghiêm trọng vì hoá chất. Nhưng hoá chất đó là gì thì chính các bác sĩ ở đây cũng không xác định được. Cuối tháng 7-2018, chúng tôi nhận được tin chị Đào Thu Thuỷ ra đi ở tuổi 36.

Di ảnh chị Thủy.

Nhiễm độc gan vì một loại hóa chất lạ cũng là kết luận được các bác sĩ tại bệnh viện Medlatec (Hà Nội) đưa ra với chị Lê Mai Hương, bệnh nhân ung thư tụy, trú tại quận 7, TP.HCM. Anh Phan Ngọc Thân, chồng chị Mai Hương cho biết: “Vợ mình bắt đầu dùng nano vàng từ tháng 9-2017. Sau khi dùng hết 6 chai nano vàng, mình đưa vợ đi kiểm tra tại bệnh viện Medlatec tại Hà Nội thì thấy chỉ số CA tăng lên rất kinh khủng, đặc biệt là gan bị nhiễm độc.

Bác sĩ tại bệnh viện Medlatec gọi mình lên gấp và nói: Tôi không biết là bệnh nhân đang dùng cái gì, nhưng hiện nay gan của bệnh nhân đang bị nhiễm độc nên phải xem xét lại đang dùng hóa chất gì”. Chưa đầy 3 tháng kể từ khi bắt đầu dùng nano vàng, chị Lê Mai Hương đã qua đời ở tuổi 50 trong tình trạng gan bị nhiễm độc hóa chất. “Khi bệnh tình tiến triển tốt ở Singgapore, vợ tôi luôn nghĩ có thể cùng gia đình đón Tết 2018 nhưng không kịp nữa rồi”- anh Thân nói trong nghẹn ngào.

Người thứ 3 chúng tôi gặp là chị Nguyễn Thị Hồng (trú tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM), đã dùng 3 chai nano vàng để chữa căn bệnh ung thư dạ dày. “Khi chưa uống nano vàng thì dịch ổ bụng của tôi có ít. Sau khi uống chai nano vàng thứ 3 thì dịch ổ bụng tăng lên, đến bây giờ cực nhiều”- chị Hồng cho biết.

Trên thực tế, loại vật liệu có tên gọi là nano vàng cũng đã được một số nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu. Năm 2013, giáo sư Peter Dobson và các đồng nghiệp tại trường đại học Oxford, đưa ra những nghiên cứu mới nhất về việc sử dụng nano vàng để ức chế tế bào ung thư.

Năm 2017, nhóm nghiên cứu người Hàn Quốc nối dài hy vọng về khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của nano vàng thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng trên chuột. Trao đổi với chúng tôi về nano vàng, tiến sĩ Nghiêm Thị Hà Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Điện tử học lượng tử - Viện Vật lý, một trong những nhà khoa học nghiên cứu về nano vàng hàng đầu Việt Nam, thì đây là một vật liệu còn gây rất nhiều tranh cãi. “Nano vàng cần phải được trải qua rất nhiều quy trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt và phức tạp nữa mới biết có thể đưa vào chữa bệnh cho người được hay không”- Tiến sĩ Liên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng giống như chị Thủy, chị Hương, chị Hồng mà chúng tôi đã gặp, hàng ngàn bệnh nhân ung thư tại Việt Nam đã đặt niềm tin tuyệt đối vào những lời quảng bá về công dụng thần kì của “thần dược” nano vàng. Tình trạng này báo động đến mức Bộ Y tế và bệnh viện K TƯ đã phải tổ chức cuộc họp báo tại Hà Nội vào giữa tháng 7-2018 để khẳng định: Trên thế giới, chưa có bất cứ công trình hay dự án nào về nano vàng được cấp phép để điều trị cho người, ngay cả là thử nghiệm. Tại Việt Nam, nano vàng hoàn toàn không được cấp phép hay công nhận trong quá trinh điều trị bệnh ung thư, dù chỉ là thử nghiệm.

Lúc điều trị ở Singapore, tình hình của vợ tôi tiến triển tốt. Những ngày đầu tiên đến Hà Nội để điều trị bằng nano vàng, Hương vẫy tay 3 nghìn cái mỗi ngày, tập yoga và thiền một tiếng rưỡi. Chúng tôi đều nghĩ Hương có thể ăn thêm một cái Tết với gia đình, nhưng rồi không kịp. Tôi ân hận vì đã đưa vợ ra Hà Nội”- Anh Phan Ngọc Thân (Quận 7, TP.HCM) nghẹn giọng quay đi. Chị Hương, vợ anh đã ra đi trong tình trạng gan bị nhiễm độc nặng và các chỉ số về ung thư tăng vọt sau một thời gian sử dụng nano vàng.

PV: Vợ chồng anh biết đến phương pháp chữa trị ung thư bằng nano vàng như thế nào?

Anh Phan Ngọc Thân: Chúng tôi biết phương pháp nano vàng thông qua một số người trên mạng giới thiệu. Lúc đó, vợ chồng tôi đang điều trị ở Singapore, bệnh của vợ tôi thì đã nặng rồi nhưng thể trạng đang khá khỏe. Cô ấy bị ung thư tụy. Tin giới thiệu về nano vàng, vợ chồng đã thống nhất về Việt Nam. Chúng tôi nghĩ, sẽ giúp cô ấy hồi phục nhanh.

PV: Anh có những đánh giá nào cụ thể từ các chuyên gia y tế về sức khỏe của vợ anh trước khi ra Hà Nội điều trị theo phương pháp nano vàng không?

Trước khi từ Singapore về tôi có kết quả xét nghiệm đầy đủ hết. Chỉ số ung thư của vợ tôi lúc đó 41.000, chỉ số men gan nằm trong giới hạn cho phép chỉ 95, là bình thường. Nhiều bệnh nhân ủng thư đến nhà vợ chồng tôi thuê ở Hà Nội đều biết Hương vẫn khỏe.

PV: Chính xác thì chị Hương bắt đầu dùng nano vàng là khi nào thưa anh?

Vợ tôi lần đầu dùng nano vàng vào tháng 9/2017. Từ Singapore về Việt Nam, chúng tôi ra Hà Nội ngay, thuê nhà luôn ở ngõ 2 đường Quần Ngựa, Q.Ba Đình. Tôi thuê nhà trong 3 tháng, dự định sẽ điều trị bằng nano vàng trong 3 tháng, nhưng chỉ hơn được 3 tuần thì phải rút ngay.

Anh Phan Ngọc Thân đang trò chuyện với PV.

PV: Tại sao ạ?

Vì các chỉ số nó tăng lên. Sau tuần đầu tiên dùng 2 chai nano vàng, đi kiểm tra thì chỉ số men gan đã là 169, và chỉ số ung thư tăng lên là 127.000 chỉ sau 1 tuần. Đây là kết quả lần thứ nhất tôi kiểm tra. Lần thứ 2, lần thứ 3 nó tiếp tục tăng, nó xâm lấn men gan thì tôi cho vợ dừng nano vàng luôn.

PV: Tổng cộng vợ anh đã dùng bao nhiêu chai nano vàng và ngoài nano vàng, chị có theo đuổi chương trình điều trị nào khác trong thời gian đó không?

Hương dùng tất cả 6 chai, mỗi tuần 2 chai. Dùng tách biệt hoàn toàn, chỉ theo chương trình nano vàng này thôi chứ không điều trị theo bệnh viện nào.

Bàn thờ và di ảnh chị Hương vợ anh Thân.

PV: Xin anh kể chi tiết quá trình mua nano vàng điều trị cho chị Hương?

Ngày đầu tiên tôi ra là gặp Thắng ở một quán cà phê. Thắng không tiếp xúc trong văn phòng ở Bộ Khoa học-Công nghệ, mà lại hẹn ra cà phê Trung Nguyên gần đó. Tôi có đặt câu hỏi tại sao mình làm việc chân chính mà lại không ở trong văn phòng, mình phải đi ra ngoài? Thì Thắng nói là đây là việc nghiên cứu riêng, không liên quan đến công việc hiện nay Thắng đang làm nên mới đề nghị ra ngoài.

Theo sự hướng dẫn của Thắng thì mình đến 505 Minh Khai mua thuốc, cũng là ngồi dưới quán cà phê rồi cô Nga mang xuống. Cô Nga còn dặn mình phải kiểm tiền trước khi đưa cho cô ấy, chứ không để cô ấy kiểm. Cô ấy chỉ xuống đưa thuốc và cầm tiền đi thôi, không kiểm lại. Có thể cô Nga cũng ngại bị ghi hình, chụp hình lại đó, mình nghĩ là như vậy. Cho nên cô Nga dặn mình kiểm tra tiền trước.

PV: Chị Hương phản ứng thế nào khi uống chai nano vàng đầu tiên?

Ngày đầu tiên uống nó ngứa, cơ thể đỏ lên, nóng phừng phừng. Mãi về sau mang chai nano vàng đi xét nghiệm thì mới biết trong đó có lượng cồn lớn. Theo sự sắp xếp của Thắng, mỗi lần uống xong 1 chai, Hương đều tới bệnh viện 354 chụp.

Khi mình vào chụp thì họ thu tiền mặt, mình đưa cho ekip chiếu chụp luôn, mà không có giấy biên nhận gì hết. Họ cũng không tự đưa phim cho mình, tôi hỏi thì mới đưa và phải trả thêm tiền. Khi vừa uống vào thì Hương cảm thấy khỏe, sang ngày thứ 2 lại rơi vào trạng thái yếu dần.

PV: Khi chị Hương có biểu hiện ngày càng yếu đi thì ông Thắng giải thích như thế nào?

Thắng nói thuốc vào nó có tác dụng thì phải như thế, phải tiếp tục theo dõi. Tôi mới nói là vậy anh có bác sĩ nào để theo dõi tiếp cho tôi không, phải có bác sĩ để kiểm tra chỉ số, có kết quả thì tôi mới yên tâm được.

Ông Thắng nói chẳng có bác sĩ nào theo dõi hết. Thắng nói tôi có thể hỏi bệnh nhân nọ, bệnh nhân kia là những người rất có kinh nghiệm về nano vàng. Tôi thấy như vậy không chuyên nghiệp. Những người kia cũng chỉ là bệnh nhân như tôi mà thôi. Bởi vậy tôi mới đi làm xét nghiệm ở Medlatec ngoài Hà Nội.

Xét nghiệm lần đầu tiên nhất, sau khi Hương uống nano vàng 1 tuần thì chỉ số CA (chỉ số ung thư) tăng từ 21.000 nó tăng lên 127.000. Tôi không phải là dân chuyên khoa nên phải hỏi mấy ông ấy thì mấy ông ấy nói có thể là khi nó giải phóng các tế bào ung thư thì chỉ số này CA nó cũng tăng lên tạm thời, thì tôi tạm thời nghe vậy. Nhưng mà khi tôi đi kiểm tra lần thứ 2 thì nó tăng lên đến 250.000, rất kinh khủng.

Bác sĩ ở Medlatec xem kết quả còn gọi tôi gấp và nói: Tôi không biết bệnh nhân đang dùng cái gì nhưng gan đã bị nhiễm độc, cho nên phải xem lại thứ đang dùng. Vậy là tôi phải đưa vợ tôi về Sài Gòn ngay. Hôm đó là thứ 5, tối đó tôi đặt vé máy bay để thứ 7 quay lại Singapore, nhưng đã muộn rồi, sáng thứ 6 là vợ tôi đã đau rồi, rất nặng, phải nhập viện ngay. Thời điểm đó là vợ tôi đã dùng nano vàng trong 3 tuần, hết 6 chai.

PV: Bên cạnh việc yếu đi và đau đớn, chị Hương còn biểu hiện gì khác không, thưa anh?

Đến tuần cuối ấy, tuần thứ 3 đó là bụng to lên. Bình thường là cái rốn của cô ấy sâu, mà khi về đến Sài Gòn, nó phòi ra luôn. Tôi phải đưa cấp tốc vào viện. Sau khi hội chẩn, bác sĩ bắt buộc phải mổ vì cái ổ dịch trong buồng trứng nó tăng trưởng lên. Tôi rất ân hận vì đã đồng ý cho vợ ra Hà Nội dùng nano vàng.

Chúng tôi cũng biết bệnh đã nặng rồi nhưng nếu cứ theo điều trị ở Singapore thì 100% sẽ ăn thêm được một cái tết. Người bình thường mình đâu phải ai cũng có sức để vẫy tay một ngày 3000 cái, tập yoga một tiếng rưỡi, thiền một tiếng rưỡi đâu. Vậy mà không kịp nữa, gần 2 tháng sau đã mất rồi.

PV: Ông Thắng có hướng giải quyết gì trước tình trạng xấu của chị Hương không?

Sau khi kết quả xét nghiệm bị nặng thế này, tôi thông báo với ông Thắng là dừng và đi về. Khi vợ tôi phải nhập viện, họ hoàn trả lại tiền,49 hay 46 triệu gì đó. Mà tôi nói luôn, những ai bị về hệ tiêu hóa, uống cái này vô là chết sớm. Vì sao? Vì nó làm nhiễm độc gan và làm cho hệ thống tiêu hóa bị hư.

Vợ tôi khi nhập viện trong này là bị xuất huyết bao tử luôn đó. Sau này tôi đưa chai nano vàng mà Hương chưa dùng đi phân tích, mới biết trong chai nano đó có vàng, nhưng kích thước nó quá lớn, tới 0,8nm, nó chỉ có thể đi đến gan và gan giữ lại, khi nhiều quá mức thì gan bị nhiễm độc.

PV: Xin được hỏi rõ thêm một chút, tại sao đang điều trị khả quan ở Singapore, anh chị lại quyết định về nước theo phương pháp nano vàng?

Đó là điều tôi ân hận nhất. Bây giờ thì vợ tôi cũng mất rồi, nhưng tôi muốn nói để cảnh báo các bệnh nhân ung thư khác đừng đặt niềm tin sai chỗ.

Xin cảm ơn anh!

Trong câu chuyện của tất cả những bệnh nhân ung thư đã sử dụng nano vàng như một sự cứu cánh để nối dài hy vọng sống mà chúng tôi gặp từ Nam chí Bắc, luôn có bóng dáng của một người đàn ông tên Thắng, người đàn ông tự xưng là “nhà khoa học” đứng đầu nhóm nghiên cứu cái được gọi là “nano vàng sạch” tại Việt Nam.

Để có thể mua và sử dụng vật liệu nano vàng, các bệnh nhân đều phải qua sự chỉ dẫn và sắp xếp của ông Thắng. Vậy, ông Thắng, người đang khiến hàng ngàn bệnh nhân bỏ ra những số tiền rất lớn để sử dụng thứ “thần dược” không rõ nguồn gốc và chưa được cấp phép thử nghiệm, là ai?

Trong vai một gia đình nghèo có con gái 9 tuổi bị ung thư máu, chúng tôi tiếp cận được bà Vũ Thị Dự (Sóc Sơn, Hà Nội), có người thân mắc bệnh ung thư phổi. Theo giới thiệu của từ nhiều nguồn tin chúng tôi có được, thì bà Dự là một trong những con đường nhanh nhất để có thể tiếp cận được người đàn ông tên Thắng. Thời điểm chúng tôi tìm gặp bà Dự lần đầu tiên là vào tháng 12-2017, bà Dự đã mua nano vàng và đang chuẩn bị đợt điều trị cho người thân với một niềm tin lớn lao vào loại “thần dược” này.

Dù tìm đến tận phòng trọ của bà Dự để hỏi han nhưng lần gặp gỡ đầu tiên chúng tôi không thu thập được thông tin gì đáng kể ngoài việc tham gia nhóm “Nano vàng - Gold Nanoparticles-GNPs” trên mạng xã hội facebook, do một người có tên là Doãn Hà Thắng, được giới thiệu là tiến sĩ, đang công tác tại Bộ Khoa học và Công nghệ làm admin, với hơn 3.000 thành viên, chủ yếu là bệnh nhân ung thư và người nhà của họ.

Theo chỉ dẫn của bà Dự, chúng tôi nhắn tin cho nick Doãn Hà Thắng để trình bày về hoàn cảnh của mình, nhưng không được hồi đáp. Chúng tôi tiếp tục cầu cứu bà Dự lần thứ 2 và được bà cung cấp số điện thoại của ông Thắng. Tuy nhiên, mọi cuộc gọi và tin nhắn của chúng tôi đến số điện thoại này cũng không được trả lời.

Không nản lòng, chúng tôi tiếp tục xin gặp bà Dự lần thứ 3 tại một quán cà phê. Tại đây, bà Dự tiết lộ đã nộp vào công ty ông Thắng số tiền hơn 30 triệu đồng: “Anh Thắng nói nộp 30 triệu hoặc hơn cũng được, 50 triệu thì gia đình tôi cũng không có vấn đề gì. Nhà cái Thủy (tên một bệnh nhân khác- PV) cũng đã nộp 48 triệu cho 2 chai”- Bà Dự cho biết. Cuối buổi gặp gỡ, bà Dự mới đồng ý trực tiếp và gửi số điện thoại của chúng tôi cho ông Thắng. Đến lúc này, chúng tôi mới có thể liên lạc được với người có tên Doãn Hà Thắng qua tin nhắn để nhờ ông xem xét, giúp đỡ cho bệnh tình của cô con gái 9 tuổi.

Ông Thắng yêu cầu chúng tôi gửi bệnh án của bệnh nhân để xem xét trước. Sau đó, theo lời hướng dẫn của ông Thắng, chúng tôi tìm đến công ty Công nghệ Vũ trụ Long Hải, nằm trên tầng 4 của tòa nhà V+ tại 505 Minh Khai, Hà Nội. Đây là nơi chúng tôi mua được 1 chai nano vàng từ một người phụ nữ tên Nga. Chị ta cũng yêu cầu chúng tôi ký vào một văn bản có nội dung xin tài trợ cho vật liệu nano vàng.

Văn bản này cũng được người phụ nữ đó giữ lại. Chai nano vàng mà chúng tôi mua từ người phụ nữ tên Nga là một loại dung dịch màu tím, có dung tích 250ml. Trước đó, do trình bày hoàn cảnh gia đình ở miền núi rất khó khăn, bệnh nhân lại nhỏ tuổi nên chúng tôi được ông Thắng bán với giá hữu nghị là 3 triệu đồng.

Bà Nga và chai nano vàng.

Điều kỳ lạ là trước khi giao hàng cho chúng tôi, người phụ nữ tên Nga bóc hoàn toàn tờ giấy ghi các thông tin dán trên vỏ chai. Như vậy, chúng tôi đã được họ bán cho một loại dung dịch không hề có nhãn mác hay thông tin gì để cho một bệnh nhân ung thư 9 tuổi uống. Để sử dụng thứ dung dịch được gọi là “thần dược” này, các bệnh nhân sẽ phải làm sạch đường ruột từ đêm trước bằng nước chanh mật ong tự pha và 2 tiếng sau khi uống nano vàng, bệnh nhân sẽ phải tiến hành chụp citi và MRI.

Nơi chúng tôi được ông Thắng sắp xếp đến chụp citi và MRI sau khi sử dụng nano vàng là bệnh viện 354 nằm trên phố Đội Cấn. Một bác sĩ ở phòng chụp tiếp chúng tôi cho biết họ làm việc theo sự chỉ đạo của trưởng khoa và có sự hợp tác với ông Thắng.

Để tiến hành chụp chiếu, chúng tôi sẽ phải trả cho các bác sĩ 3,4 triệu đồng. Do cháu bé chúng tôi nhờ nhập vai không sử dụng nano vàng nên chúng tôi lấy lý do không có đủ tiền để rút lui. Tuy nhiên, ông Phan Ngọc Thân (TP.HCM), chồng của bệnh nhân Lê Mai Hương, tiền chụp chiếu sẽ được trả thẳng cho các bác sĩ ngay trong phòng chụp mà không có bất kì chứng từ, hóa đơn nào.

Sau những nỗ lực liên lạc, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được ông Doãn Hà Thắng. Như một thói quen, ông Thắng cũng hẹn gặp chúng tôi tại một quán cà phê vào lúc sắp kết thúc một ngày. Tại đây, ông Thắng cho biết: “Bản thân mình khi làm cái này, phải làm kỹ ngay từ đầu, từ năm 2004 mình đã làm ra rồi, nhưng mỗi lần chỉ ra được 1 cc thôi, không đủ để bao phủ lượng máu. Đến tháng 12-2014, bọn tây nó tra cứu cách làm của mình để ăn trộm và mình bắt đầu sản xuất thử. Đến tháng 10-2015 bắt đầu sản xuất đại trà, mỗi người có thể uống đến cả nửa lít”- Ông Thắng nói.

Người đàn ông tên Thắng.

Tỏ ra khá cởi mở, ông Thắng giới thiệu với chúng tôi là đang công tác ở Bộ Khoa học và Công nghệ, tuy nhiên trước đó, chị Đào Thị Lan, chị gái bệnh nhân Đào Thu Thủy lại cho chúng tôi biết một thông tin khác: “Anh ấy nói anh ấy là giáo viên dạy ở trường Đại học Y và đang nghiên cứu công trình này. Nghiên cứu thành công rồi, gửi sang Mỹ được công nhận rồi nhưng Việt Nam chưa được công nhận”.

Khi câu chuyện bắt đầu trở nên cởi mở hơn, ông Thắng tiết lộ: “Từ khi mình bắt đầu lộ thông tin về các nano vàng này nhiều người tìm đến lắm. Trong vòng 4 tháng có khoảng 3 nghìn người tìm đến mình. Thường mỗi một người khi đến thì mỗi một lần như thế là khoảng 15 triệu, người ta làm khoảng 5 lần. Tổng số thì có thể hơn nhưng mỗi người đóng cho khoảng 50 triệu cho tất cả các lần chụp chiếu. Nói thật là 50 triệu vẫn là rẻ, Tây nó đang bán 1 cc là 360 đô, trong khi mình đang cho uống là 500cc. Đang làm để cố gắng duy trì đến khi bộ Y tế cấp phép cho lưu hành”.

Chia sẻ về việc đưa bệnh nhân sử dụng nano vàng đến chụp chiếu tại Bệnh viên Quân y 354, ông Thắng nói: “Vì thương bệnh nhân mà mình phải đi hướng dẫn từng chút một, từ đi mặc cả tiền chụp chiếu. Nói chung là có thể làm như thế là không đúng luật, nhưng thôi, để nó giảm xuống, chứ chiếu chụp xong hết vài chục triệu thì tiền đâu nữa mà chữa bệnh?”.

Một người tự nhận là nhà khoa học, đang công tác tại một Bộ Khoa học và Công nghệ nói về việc cho hàng ngàn người bệnh uống một loại vật liệu chưa hề được cấp phép thử nghiệm và việc lạm dụng thiết bị của nhà nước cho mục đích riêng với một giọng điệu rất thản nhiên.