Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2015

Thứ Ba, 09/12/2014, 11:22
Hôm nay (9/12), tại Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VietnamReport) phối hợp cùng Báo VietnamNet chính thức công bố Bảng xếp hạng (BXH) VNR500 - Top 500 doanh nghiệp (DN) lớn nhất Việt Nam năm 2014.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp danh sách và thứ hạng của Top 500 DN lớn nhất Việt Nam được chính thức công bố nhằm tôn vinh những thành quả trong hoạt động sản xuất và kinh doanh mà các DN lớn tiêu biểu đã đạt được trong năm tài chính 2014.

Kết quả điều tra từ cảm nhận của 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2014 cho thấy, các DN lớn rất tự tin với kết quả kinh doanh trong năm 2014 của mình, khi có tới hơn 50% DN nhận định, cả doanh thu, lợi nhuận, năng suất lao động, lượng đơn hàng của họ đều tăng hơn so với năm trước. Về tổng thể, 64,3% số DN tham gia khảo sát nhận định, tình hình sản xuất, kinh doanh của họ trong năm 2014 tốt hơn năm 2013; 28,6% nhận định kinh doanh ổn định, và chỉ 7,1% nhận định tình hình kinh doanh xấu hơn năm 2013. Với sự tự tin đó, gần 95% số DN tham gia khảo sát dự đoán kinh doanh năm 2015 sẽ “cơ bản ổn định” và có xu hướng “tăng lên” so với năm trước, đặc biệt về doanh thu, lợi nhuận và lượng đơn hàng. Trong năm 2015, hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị và số lượng công nhân viên sẽ được duy trì như năm 2014.

Bên cạnh đó, thống kê của BXH VNR500 năm 2014 cũng đã chỉ ra rằng, 59,4% tổng doanh thu của 500 DN lớn nhất đến từ khối Nhà nước, cho thấy doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong BXH VNR500, đồng nghĩa với việc mặc dù đang thực hiện cổ phần hóa DNNN nhằm tạo thêm nhiều không gian và nâng cao khả năng cạnh tranh cho các DN tư nhân trong nước, song trên thực tế, các DNNN vẫn đang chi phối nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, khoảng 15% DN lớn là các DN ngành khoáng sản - xăng dầu đang tạo ra 32,9% tổng doanh thu toàn BXH, mức doanh thu cao nhất trong số các ngành nghề kinh doanh. Đứng thứ hai về tổng doanh thu là ngành Điện (19%), tiếp theo sau là ngành Tài chính-Ngân hàng (10,3%).

Cùng với khối DNNN, khối doanh nghiệp FDI cũng đang ngày càng thể hiện tốt hơn vị thế của mình, khi đóng góp đến hơn 22% tổng doanh thu toàn BXH, trong khi số DN lọt vào BXH VNR500 năm nay chỉ chiếm chưa đến 16%. Điều này cho thấy, để cạnh tranh được với nhóm DN năng động này, DN Việt Nam, đặc biệt là DN tư nhân trong nước cần phải hết sức tỉnh táo trong lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp cho giai đoạn tới đây.

Nhận định về giải pháp Chính phủ cần ưu tiên thực hiện trong thời gian tới, 76,8% DN cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục “đảm bảo ổn định vĩ mô”, đặc biệt là kiềm chế tốt lạm phát bởi chỉ khi kinh tế vĩ mô ổn định, các DN mới có thể đưa ra dự báo chuẩn xác về triển vọng kinh doanh, tránh những rủi ro tài chính đáng tiếc, đồng thời thúc đẩy hoạt động đầu tư làm cải thiện tăng trưởng trong dài hạn. Trong hai năm vừa qua, nhiệm vụ "ổn định kinh tế vĩ mô” đã trở thành ưu tiên hàng đầu thay cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao như những năm trước đó. Đây là phương án ưu tiên, cũng là mục tiêu chính yếu mà Chính phủ cần tập trung đạt được, trước khi nghĩ tới các phương án “tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp thông qua các gói hỗ trợ tài chính, ưu đãi đầu tư và ưu đãi thuế”.

Huyền Thanh
.
.
.