Doanh nghiệp du lịch Việt cần phải nghiêm túc trong việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế

Chủ Nhật, 17/04/2016, 17:32
Đây là ý kiến của ông Vũ Thế Bình Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại buổi toạ đàm “Nâng cao hiệu quả tham gia hội chợ du lịch quốc tế” do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức ngày 17-4 tại Hà Nội.

Có thể thấy, thời gian qua, việc quảng bá, xúc tiến du lịch Việt được ngành du lịch tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức, trong đó kênh giới thiệu, quảng bá qua các kỳ hội chợ quốc tế lớn của khu vực và thế giới Việt Nam đều tham dự rất nhiều, với quy mô và hình thức ngày một hấp dẫn hơn, doanh nghiệp (DN) tham gia cũng nhiều hơn. 

VITM Hanoi 2016 thu hút hàng ngàn khách hàng tham quan và mua sản phẩm ưu đãi.

Tuy nhiên, vấn đề hiệu quả được các DN đặc biệt quan tâm, bởi mỗi lần tham gia sự kiện chi phí rất tốn kém, trong khuôn khổ hội chợ giữa các nước làm sao mình kết nối bán và tìm kiếm được đối tác sau hội chợ là những đoàn Famtrip và kết nối sản phẩm trao đổi khách hai chiều. Đây không chỉ là bài toán của các nhà quản lý mà còn là vấn đề quan trọng của DN.

Ông Vũ Thế Bình Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, DN khi tham gia hội chợ quốc tế thì DN cần phải nghiêm túc trong việc giới thiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam sao cho đẹp nhất.

Theo ông Bình, đã là kinh doanh, mất rất nhiều tiền đi tham gia hội chợ thì DN phải chuẩn bị thật kỹ từ sản phẩm, đi liên tục để có kết quả lâu dài. Người làm trực tiếp rất cần đi để tìm khách hàng và bàn thảo cuối cùng sau hội thảo để quyết định. Đối tác nhìn nhận được sự nghiêm túc của DN để đặt niềm tin khi quyết định hợp tác. Bởi, tình trạng hiện nay, thông tin và sự hỗ trợ cho các DN tham gia các hội chợ quốc tế còn chưa rõ ràng. Chưa có sự hợp tác tích cực giữa các hãng hàng không với DN du lịch.

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Đinh Ngọc Đức- Vụ trưởng vụ thị trường- Tổng cục Du lịch cho rằng, hiệu quả tham gia hội chợ quốc tế là rất lớn tuy nhiên xúc tiến quảng bá trong việc tham gia các hội chợ quốc tế rất tốn kém nhưng vẫn phải làm. 

Du lịch Việt Nam phải hiện diện tại các hội chợ lớn, trong đó tham gia các sự kiện, cộng đồng DN mới là người giới thiệu hiệu quả nhiều nhất trong việc bán các sản phẩm, thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam ngày một nhiều hơn, đem lại nguồn ngoại tệ cho đất nước. 

Việc quảng bá rộng, được sự ủng hộ của DN tham gia theo từng nhóm khách thị trường sẽ tạo động lực cho sự phát triển du lịch, quảng bá, xúc tiến những thị trường mới được hiệu quả hơn.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các DN, và cơ quan quản lý, ông Vũ Thế Bình cho rằng cần xây dựng những nhóm du lịch cụ thể. Nhóm DN có chung ý tưởng kinh doanh với nhau nên có sự hợp tác, cùng chung ý tưởng thành lập các CLB, nhiều ý tưởng mới sẽ giúp ngành du lịch hoạt động tốt hơn, hình ảnh Việt Nam sẽ xuất hiện nhiều hơn tại các thị trường trọng điểm với các sản phẩm phong phú, chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó, có thể nên đề xuất hình thành Cục xúc tiến du lịch để DN tham gia và chủ động các hội chợ được tốt hơn, không chỉ hiệp hội du lịch mà còn có cả sở Du lịch và DN các địa phương, DN, và các hãng hàng không cùng hợp tác, liên kết góp phần nâng cao hiệu quả của việc quảng bá xúc tiến du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày một nhiều hơn.

Trân Trân
.
.
.