Doanh nghiệp dè dặt nói về thưởng Tết

Thứ Ba, 29/12/2015, 08:37
Sau một năm làm việc tích cực, người lao động rất trông chờ vào khoản thưởng Tết để có thêm tiền chi tiêu, mua sắm trong dịp cuối năm. Thời điểm hiện tại, vẫn chưa có báo cáo cụ thể về mức thưởng Tết năm nay, tuy nhiên khi đề cập đến thưởng Tết, lãnh đạo nhiều doanh nghiêp vẫn rất dè dặt, nhiều doanh nghiệp dự kiến mức thưởng Tết cho nhân viên, nhưng vẫn chưa tiết lộ con số cụ thể.
Lĩnh vực kinh doanh bất động sản năm nay gặt hái được nhiều thành công nhờ thị trường đi lên, hàng loạt dự án mở bán tốt. Chính vì thế lĩnh vực bất động sản được kỳ vọng năm nay sẽ có mức thưởng Tết cao. Kết quả kinh doanh đến thời điểm này cũng đã hòm hòm, tuy nhiên khi đề cập đến thưởng Tết, lãnh đạo nhiều công ty, tập đoàn cũng chưa tiết lộ con số cụ thể.

Với việc mở bán thành công nhiều dự án lớn như: Mulberry Lane, Imperia Garden, Goldmark City, Gamuda... kết quả kinh doanh của Tập đoàn Cengroup tốt hơn rất nhiều so với năm trước. Theo đại diện lãnh đạo tập đoàn này, con số trên 1.000 tỷ đồng là chắc chắn đạt được. Đến thời điểm này, chưa có con số cụ thể nhưng theo ông Phạm Thanh Hưng, Chủ tịch HĐQT, dự kiến mức thưởng Tết năm nay sẽ là 2 tháng lương.

Với mức lương trung bình khoảng 10 triệu đồng/người/tháng thì mức thưởng sẽ là khoảng 20 triệu đồng/người. Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự kiến. “Nhân viên toàn hệ thống của chúng tôi hiện nay là hơn 2.500 người. Do đó khoản thưởng Tết này là không hề nhỏ. Dự kiến là 2 tháng lương, lãnh đạo chủ chốt thì sẽ cao hơn. Tuy vậy đó mới là dự kiến”, ông Phạm Thanh Hưng cho biết.

Người lao động đang rất trông chờ khoản thưởng Tết.

Cũng là một năm kinh doanh thuận lợi với hàng loạt dự án mở bán thành công như: dự án Ruby Tower, dự án Đặng Xá 2, Flamingo Đại Lải... nhưng nhắc đến thưởng Tết, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Maxland lại rất dè dặt. Theo ông Diễn, kết quả kinh doanh năm nay có tốt hơn, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này vẫn chưa xây dựng kế hoạch thưởng Tết. Theo ông Diễn, thưởng Tết của Maxland năm nay sẽ dựa trên kết quả kinh doanh, sự cống hiến của từng nhân viên. “Với hơn 300 nhân viên thì con số thưởng Tết là không nhỏ. Công ty sẽ cố gắng để mọi nhân viên đều được vui nhưng hiện tại vẫn phải chờ”, ông Diễn cho biết.

Mặc dù năm nay kinh tế có khá hơn nhưng thực tế theo lãnh đạo doanh nghiệp dệt may tư nhân Cường Thịnh (Nam Định) thì công ty vẫn chưa thực sự hết khó khăn. Các đơn hàng hiện nay cũng vẫn đang phải “giật gấu vá vai”. Công ty vẫn đang phải cố gắng để đảm bảo được việc làm cho 2.000 lao động. Theo ông Nguyễn Mậu Cường, Giám đốc doanh nghiệp Cường Thịnh thì đảm bảo được việc làm và không nợ lương công nhân cũng đã là sự cố gắng hết mình của đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp thời gian qua.

Ông Cường khẳng định, những năm qua dù khó khăn thế nào doanh nghiệp vẫn phải có thưởng Tết cho công nhân. Nhiều ít gì thì cũng phải có để động viên tinh thần người lao động, vì thế năm nay dù vẫn khó khăn, nhưng chắc chắn công ty vẫn sẽ phải có thưởng Tết cho công nhân. “Với 2.000 lao động thì quỹ thưởng Tết là không hề nhỏ, và thực tế công ty vẫn đang còn khó khăn, nên việc này cũng khiến ban lãnh đạo công ty rất trăn trở ít ngày qua. Chúng tôi đang dự định là sẽ thưởng cho mỗi công nhân 1 tháng lương, cộng với một chút hiện vật như bánh kẹo, dầu ăn... nhưng thực tế là vẫn chưa cân đối được nguồn nên ban lãnh đạo cũng đang rất cố gắng”, ông Cường cho biết. 

Trong văn bản gửi các địa phương trong cả nước yêu cầu báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2015 và kế hoạch thưởng Tết Bính Thân 2016, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương khảo sát, nắm tình hình tiền lương, nợ lương năm 2015 và kế hoạch thưởng cho người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn trong dịp Tết. Thời hạn báo cáo về Bộ LĐ-TB&XH trước ngày 30-12-2015.

Thời hạn đã sắp hết, nhưng thực tế đến thời điểm này vẫn chưa có báo cáo về thưởng Tết từ các doanh nghiệp. Lý do là hiện tại các doanh nghiệp chưa công bố kết quả sản xuất kinh doanh, nên chưa dự đoán được mức thưởng cụ thể. Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2015 kinh tế khởi sắc, GDP tăng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định, nhiều doanh nghiệp tăng lương. Do đó, tiền thưởng tết cho người lao động năm 2015 có thể cao hơn.

Theo kết quả khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH những năm gần đây thì khối ngân hàng, dịch vụ tài chính có mức thưởng cao, khu vực sản xuất duy trì mức thưởng Tết Âm lịch từ 1-2 tháng lương là phổ biến. Tết Ất Mùi 2015, mức thưởng Tết trung bình là 5 triệu đồng, năm nay, thưởng Tết có thể cao hơn mức này. Tuy nhiên nhìn từ thực tế từ các doanh nghiệp hiện tại thì thưởng Tết năm nay vẫn khó có thể cao hơn năm trước. 

Phan Hoạt
.
.
.