Chuyện người quản lý

Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về TPP để nắm bắt cơ hội

Thứ Hai, 01/02/2016, 08:50
Đây là nội dung chính của hội thảo: “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP - Những điều doanh nghiệp cần biết”, do Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với dự án Sáng kiến Phát triển Khu vực Tư nhân vùng Mekong (MBI) tổ chức mới đây nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp (DN) khi Hiệp định này chuẩn bị được ký kết trong thời gian tới.


Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới; trong đó có TPP, sẽ tác động mạnh mẽ tới thể chế kinh tế cũng như hoạt động kinh doanh của các DN Việt Nam. Đặc biệt, DN trong nước sẽ có một thị trường rộng lớn và được hưởng những ưu đãi về thuế nên có thể tận dụng để tăng cường sản xuất, mở rộng quy mô xuất khẩu; tiến tới thành công trong hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, quá trình triển khai một số FTA cho thấy, DN của ta chỉ tận dụng được khoảng 30% lợi ích mang lại từ việc thực thi các cam kết quốc tế. Trong đó, các đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chuyên doanh xuất khẩu hưởng lợi nhiều hơn từ các FTA. Trong khi đó, DN dân doanh còn lúng túng, thiếu thông tin và giải pháp khả thi để tăng trưởng nhanh, bền vững dẫn đến những hạn chế, thua thiệt đáng tiếc.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập cho biết, văn kiện đầy đủ của TPP bao gồm 30 chương, với gần 6.000 trang văn bản (bằng tiếng Anh), cho thấy đây là hiệp định có khối lượng các cam kết lớn nhất, phức tạp nhất mà Việt Nam từng có cho tới thời điểm hiện tại.

Trong đó, có 8 phần mà DN cần phải chú ý trong TPP. Đó là các vấn đề chung về TPP; Cam kết TPP về thuế quan và mở cửa thị trường đối với hàng hóa; Cam kết về dịch vụ và đầu tư; Mua sắm công và doanh nghiệp Nhà nước (DNNN); Sở hữu trí tuệ; Lao động và môi trường; Chính sách cạnh tranh - Thương mại điện tử - Doanh nghiệp nhỏ và vừa; Minh bạch, chống tham nhũng và giải quyết tranh chấp. Theo bà Trang, việc tìm hiểu và tận dụng được các cam kết này là thách thức lớn đối với các DN Việt Nam.

Bên cạnh đó, bà Trang cho rằng, kể từ khi TPP có hiệu lực với Việt Nam, để thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, tạo điều kiện để các DN nội địa phát huy lợi thế, đồng thời tăng tỷ lệ hưởng lợi từ các FTA thì chính từng đơn vị cần tăng cường sự chủ động và tích cực nắm vững kiến thức, thông tin về nguyên tắc mở cửa thị trường đối với hàng hóa, chính sách cạnh tranh và các quy định về minh bạch hay giải quyết tranh chấp. Các DN cần hiểu và thực thi tốt cam kết về chất lượng dịch vụ và đầu tư, xuất xứ hàng hóa, vấn đề sở hữu trí tuệ, lao động và môi trường cũng như quy định về mua sắm công và biện pháp phòng vệ thương mại.

Ngoài ra, các DN cũng cần nắm chắc thông tin về hiệu lực, lộ trình thực hiện các cam kết cụ thể. Làm tốt các yêu cầu này, DN có thể hoạt động hiệu quả và thành công trong bối cảnh Việt Nam tham gia TPP nói riêng và các FTA nói chung.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết thúc đàm phán cuối năm 2015, dự kiến sẽ được ký kết chính thức vào ngày 4-2-2016. Đây là Hiệp định thương mại tự do lớn nhất, phức tạp nhất của Việt Nam cho tới nay, được đánh giá sẽ có tác động mạnh mẽ tới toàn bộ nền kinh tế và các DN Việt Nam trong thời gian tới.

Phan Đức
.
.
.