Bảo dưỡng an toàn cho "chim sắt" để chuẩn bị trở lại bầu trời

Thứ Hai, 04/10/2021, 08:46

Những ngày đầu tháng 10, hàng loạt máy bay Vietnam Airlines “rục rịch” trở lại bầu trời, sẵn sàng cho việc nối lại nhiều đường bay nội địa. Với nguyễn tắc “An toàn là số 1”, các máy bay đều được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh.

Thông tin từ hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, việc kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong thời gian nằm sân vì ảnh hưởng của đại dịch, các tàu bay đều được bọc động cơ bằng vải bạt. Mục đích để ngăn ngừa các vật thể lạ bay vào trong động cơ.

Mục sở thị việc bảo dưỡng

Bạt che động cơ được gỡ bỏ khi máy bay chuẩn bị khai thác trở lại. Các động cơ máy bay sẽ phải trải qua một số công tác kiểm tra, bảo dưỡng và nổ máy thử để đảm bảo tính khả phi (khả năng cất cánh an toàn).

Mục sở thị việc bảo dưỡng

Nhân viên kỹ thuật đang lắp lại (build up) một khối động cơ. Động cơ máy bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu, phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó.

Mục sở thị việc bảo dưỡng

Động cơ trong hình là động cơ phản lực Rolls-Royce của máy bay Airbus A350 thuộc đội bay Vietnam Airlines – một trong những dòng máy bay lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với sức tải hơn 300 khách.

Mục sở thị việc bảo dưỡng

Kiểm tra dây bảo hiểm của động cơ máy bay Airbus A321. Không phải là loại máy bay lớn nhất của Vietnam Airlines, nhưng Airbus A321 là đội máy bay đông đảo nhất của hãng với gần 70 chiếc, được khai thác chủ lực trên những đường bay tầm ngắn, tầm trung.

Mục sở thị việc bảo dưỡng

Những bộ phận khác của máy bay như lốp, phanh, càng…cũng được kiểm tra tỉ mỉ trước khi được đưa vào khai thác. Các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trong hình đang tháo phanh, bánh để kiểm tra cấu trúc càng.

Mục sở thị việc bảo dưỡng
Mục sở thị việc bảo dưỡng an toàn cho

 Bên cạnh chuẩn bị kỹ thuật đảm bảo an toàn bay, Vietnam Airlines vẫn sẽ áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi nối lại khai thác, như thường xuyên khử khuẩn máy bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay…100% người lao động tuyến đầu như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines cũng đã tiêm vắc xin.

Phạm Huyền
.
.
.