Agribank góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ khu vực vùng biên giới

Thứ Bảy, 19/12/2015, 08:00
Agribank đã không chỉ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng, mà còn góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ khu vực vùng biên giới.


Ngân hàng đầu tiên triển khai thanh toán biên mậu với các nước giáp biên

Vào thời điểm năm 1996, ngay sau khi Chính phủ Việt Nam cho phép các NHTM Việt Nam được hợp tác với các NHTM Trung Quốc thực hiện hoạt động thanh toán phục vụ xuất nhập khẩu qua biên giới bằng bản tệ, Agribank đi tiên phong thực hiện thanh toán biên mậu (TTBM) với quốc gia này. 

Việc thực hiện dịch vụ này có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi, tại các cửa khẩu vùng biên là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu thương mại rất sôi động. Nhưng mặt trái của “chợ tiền biên giới” hình thành tự phát là tình trạng chiếm dụng vốn, lừa đảo, trốn thuế, buôn lậu... 

Do đó, đưa ra thị trường sản phẩm dịch vụ TTBM, Agribank vừa góp phần hạn chế những mặt trái này, vừa tích cực hỗ trợ khách hàng trong thanh toán, đồng thời thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước láng giềng tăng trưởng trong nhiều năm…

Lễ khai trương nghiệp vụ thanh toán biên mậu giữa Agribank và APB. ất khẩu lao động. (Ảnh minh họa).

Ngay khi thỏa thuận hợp tác TTBM được thiết lập, các phương thức TTBM chính thức được đưa vào thực hiện gồm: Hối phiếu biên mậu; chứng từ chuyển tiền biên mậu và thanh toán qua Internet... đã nhanh chóng khẳng định được vị trí, vai trò trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu qua biên giới. 

Không dừng lại ở biên giới Việt - Trung, đến năm 2006, Agribank tiến hành TTBM với Campuchia thông qua thoả thuận hợp tác với Ngân hàng ACLEDA của nước này. Ngày 3-6-2008, Agribank tiếp tục ký kết thoả thuận TTBM với Ngân hàng Phongsavanh (Lào) và chính thức triển khai tại chi nhánh Agribank Quảng Trị từ tháng 3-2009.

Thông qua các tài khoản đối ứng mở tại Agribank và ngân hàng Trung Quốc, Lào, Campuchia, khách hàng có thể sử dụng đồng bản tệ của mỗi nước như VND, CNY (đồng Nhân dân tệ), LAK (Kíp Lào), KHR (Riel Campuchia) để thực hiện thanh toán an toàn, tiện lợi, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm được nhiều ngoại tệ cho nền kinh tế, nhất là vào những thời điểm cuối năm đồng USD thường khan hiếm, trong khi đó vẫn giữ được tỷ giá trao đổi phù hợp giữa các đồng tiền. 

Trong giai đoạn 5 năm (2010 đến tháng 6-2015), doanh số TTBM với thị trường Lào của Agribank đạt được kết quả khích lệ: Doanh số thanh toán đạt trên 1.040 tỷ đồng, doanh số mua bán ngoại tệ đạt trên 637 tỷ đồng. Đến nay, thị phần TTBM của Agribank tại khu vực biên giới Việt – Lào là 100%.

 Với sự hỗ trợ tích cực của Agribank thông qua TTBM, giao lưu hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia láng giềng được thúc đẩy, việc kiểm soát, quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới được thực hiện thuận lợi, an ninh tiền tệ khu vực vùng biên được đảm bảo, nhờ đó tăng thu ngân sách cho các địa phương.

Áp dụng công nghệ tiên tiến, chỉ cần 5 phút có thể nhận tiền qua tài khoản

Xác định vai trò chủ lực tại các tỉnh biên giới, Agribank luôn chú trọng phát triển các sản phẩm tiện ích trên nền tảng công nghệ hiện đại để triển khai hoạt động này một cách hiệu quả nhất.

Từ năm 2007 đến nay, khách hàng có thể sử dụng TTBM qua kênh phân phối hiện đại Internet Banking. Các chi nhánh Agribank vùng biên giới của Việt Nam đã phối hợp với các NHTM lớn nhất Trung Quốc triển khai cung ứng cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ TTBM qua mạng trực tuyến Internet Banking. Khách hàng có thể sử dụng Internet để chuyển tiền, thanh toán, vấn tin tài khoản, mở L/C… 

Khi thực hiện TTBM qua Internet Banking, khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian thanh toán, giảm thiểu được rủi ro, quy trình thanh toán được thực hiện chính xác, và đặc biệt tiết kiệm được nhiều chi phí bởi phí dịch vụ rất rẻ.

Đối với dịch vụ TTBM qua Internet Banking với Ngân hàng Phongsavanh, ngân hàng áp dụng những công nghệ bảo mật tiên tiến như tường lửa, ảo hóa kênh truyền, mã hóa số liệu, chữ ký số… đảm bảo an toàn giao dịch thông tin khách hàng.

Hệ thống thanh toán này mang lại bước đột phá trong thanh toán giữa Agribank với các ngân hàng đối tác như: thời gian chuyển tiền chỉ còn 5 phút; giao nhận chứng nhận hằng ngày; thuận lợi trong tra soát; dễ dàng mở rộng kết nối tới mọi chi nhánh của hai bên để phục vụ tối đa nhu cầu thanh toán của khách hàng. 

Trên cơ sở phát huy lợi thế sẵn có, Agribank xác định các mục tiêu đạt được cụ thể như tiếp tục triển khai TTBM trên Internet Banking với Ngân hàng Phongsavanh và Ngân hàng Nông nghiệp Lào, đồng thời từng bước mở rộng triển khai với các ngân hàng khác tại Lào, Campuchia và Trung Quốc trong năm 2015 nhằm đưa TTBM có chất lượng dịch vụ tốt nhất trên mọi phương diện đến đông đảo khách hàng trong toàn quốc. 

Tích cực phát triển sản phẩm dịch vụ TTBM, Agribank mong muốn mang đến cho khách hàng dịch vụ thanh toán tốt nhất, đồng thời góp phần giúp Chính phủ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước hạn chế những mặt trái của hoạt động thanh toán trong xuất nhập khẩu hàng hóa dịch vụ tại khu vực biên giới, từ đó thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước láng giềng tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Trần Xuân
.
.
.